Lắng nghe hay chờ đợi, câu chuyện ý nghĩa là bài học để đời trong cuộc sống

Biết lắng nghe giúp chúng ta có thể học hỏi, thấu hiểu, cảm thông với người khác. 2 câu chuyện dưới đây là bài học cuộc sống mà ai cũng nên đọc một lần.

Loan Nguyễn
10:02 22/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện thứ nhất

Người đàn ông giàu có đang ngồi trong chiếc xe hơi đắt tiền chạy khá nhanh trên đường phố. Ông nhìn thấy phía trước có một đứa trẻ đang chạy ra từ giữa mấy chiếc xe đang đậu bên lề nên giảm tốc độ.

Tuy nhiên, khi xe chạy ngang qua chỗ ông nhìn thấy đứa trẻ lúc nãy thì lại không có ai. Đột nhiên, ông nghe có tiếng đá ném vào cửa xe mình. Ông đạp ngay thắng, cho xe vòng trở lại chỗ viên đá được ném ra. Đúng là có một đứa trẻ đang đứng giữa những chiếc xe đậu.

Người đàn ông nhảy bổ ra khỏi xe, chẳng cần quan sát xung quanh, ông tóm ngay lấy đứa trẻ, đè dí nó vào một chiếc xe gần đó và hét lên: "Mày làm cái quỷ gì thế hả?".

Dường như ông không thể kiềm chế được cơn nóng giận, tiếp tục nói: "Chiếc xe này mới toanh, mày sẽ phải trả cả đống tiền vì cái viên đá của mày đấy".

"Làm ơn, thưa ông. Con xin lỗi. Con không biết làm cách gì khác hơn. Con ném viên đá là vì con đã từng vẫy ra hiệu nhưng không có một người nào dừng xe lại…". Nước mắt lăn dài trên má cậu bé, vừa nói cậu vừa chỉ tay về phía vỉa hè.

Cậu bé tiếp tục nói: "Nó là em con. Chiếc xe lăn từ trên lề đường xuống, nó bị ngã ra khỏi xe lăn, nhưng con không thể nâng nó dậy nổi".

Vừa thổn thức, cậu bé vừa năn nỉ: "Ông làm ơn giúp con đặt nó vào xe lăn. Nó đang bị đau, và nó quá nặng đối với con".

Người đàn ông tiến lại gần chỗ đứa bé bị ngã, cố gắng nuốt trôi cái gì đó đang chèn ngang cổ họng mình. Ông ta nâng đứa bé lên và đặt vào chiếc xe lăn rồi rút khăn ra cố lau sạch các vết bẩn và kiểm tra mọi thứ cẩn thận một cách ngượng nghịu.

lang-nghe-hay-cho-doi-cau-chuyen-y-nghia-la-bai-hoc-cuoc-song-1

"Cám ơn rất nhiều, ông thật tốt bụng". Đứa trẻ nói với ông cùng ánh nhìn biết ơn rồi đẩy em nó đi. Người đàn ông đứng nhìn mãi, sau cùng cũng chậm bước đi về phía xe của mình. Đoạn đường dường như quá dài. Ông cảm thấy hối hận vì mình đã quá thô lỗ mà chưa kịp quan sát hay lắng nghe.

Về sau, dù đã nhiều lần đưa xe đi sơn, sửa lại, nhưng ông vẫn giữ lại vết lõm ngày nào như một lời nhắc nhở bản thân suốt cả cuộc đời.

Đôi khi, bạn không có thời gian để lắng nghe cho đến khi có một "viên đá" ném vào mình. Chắc hẳn, bạn đã có được bài học cho bản thân sau khi đọc câu chuyện trên, và biết nên chọn điều gì, lắng hay hay là chờ một viên đá.

Câu chuyện thứ 2

Năm 2008, nhạc sĩ Dave Carroll đã có chuyến lưu diễn. Chiếc đàn guitar của anh được vận chuyển theo đường hàng không của hãng United Airlines và bị gãy.

Carroll đã kiến nghị lên công ty hàng không, nhưng không một ai lắng nghe anh ấy nói. Họ cho rằng Carroll thích chuyện bé xé ra to. Với người nghệ sỹ thì chiếc đàn guitar cũng là một sinh mệnh thân thiết của anh.

Cách hành xử của hãng hàng không lớn thứ hai thế giới khiến Carroll thất vọng và đau lòng. Vào tháng 6/2009, sau 9 tháng xảy ra vụ việc, nhạc sĩ Dave Carroll đã cho ra đời bài hát "United breaks guitars" (United làm vỡ đàn guitar). Bài hát này với giai điệu vui tươi được Dave và nhóm nhạc của anh dàn dựng, tung lên youtube với đoạn điệp khúc nghe có phần "cay đắng": United, anh làm vỡ cây đàn guitar Taylor của tôi rồi. Clip cũng được thể hiện hết sức hóm hỉnh, với hình ảnh những nhân viên của hãng United Airlines đủ mọi sắc thái cảm xúc.

lang-nghe-hay-cho-doi-cau-chuyen-y-nghia-la-bai-hoc-cuoc-song-2

Ai xem clip cũng không khỏi mỉm cười thú vị. Bài hát không những vui tươi mà còn dễ thuộc. Điều bất ngờ là chỉ trong hai tuần ngắn ngủi, số lượt truy cập bài hát này đã lên tới 5 triệu lượt.

Video này sau đó đã khiến cổ phiếu của United Airlines giảm xuống 10% chỉ vẻn vẹn trong 10 ngày. Họ đã phải chịu tổn thất vô cùng lớn, tới 180 triệu đô la Mỹ, đủ để mua 51.000 chiếc guitar đền cho Carroll.

Carroll chia sẻ: "Thực ra tôi chỉ cần có một người trong United Airlines đứng ra lắng nghe sự bất mãn của tôi, thừa nhận họ đã làm sai và nói với tôi một lời "Xin lỗi", chỉ cần vậy thôi. Nhưng họ đã không làm như vậy".

Nguyên nhân mà Carroll kiên quyết kiện hãng Hàng không Liên bang Mỹ cho bằng được vì anh cần được lắng nghe, được tôn trọng mà thôi.

Biết lắng nghe chính là điều quan trọng trong giao tiếp cũng như cuộc sống hằng ngày. Con người tuy thích làm người thông minh nhưng lại không thích làm bạn với người thông minh. Họ thích tiếp cận với những người biết quan tâm, gần gũi, thân thiết nhưng lại không biết cách tạo ra chúng trong cuộc sống thường ngày từ việc đơn giản nhất là biết lắng nghe người khác. 

Xem thêm: Suy ngẫm 7 câu chuyện bài học cuộc sống này thú vị hơn cả đọc 7 cuốn sách

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận