Ở đời cần nhớ: Khi không có tiền, người đầu tiên coi thường bạn chính là người thân

Đôi khi, nghèo khó chính là cơ hội để bạn có thể hiểu được lòng người. Có những người khi không có tiền thì ngay cả người thân cũng tỏ rõ sự coi thường.

Loan Nguyễn
16:29 23/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa có câu: "người nghèo đừng tìm người thân, ngựa yếu đừng vào binh trại". Câu nói này còn nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay.

Tình thân vốn là thứ tình cảm đáng trân trọng trong cuộc đời mỗi người. Khi cả thế giới quay lưng với bạn thì bạn vẫn luôn kỳ vọng những người thân yêu sẽ ở bên cạnh, động viên, cổ vũ, giúp đỡ bạn. Thế nhưng, chỉ khi nghèo khó ta mới hiểu được lòng người nông sâu. Có những trường hợp, người nghèo thì ngay cả cha mẹ, anh chị em ruột cũng coi thường.

Khi bạn trong hoàn cảnh nghèo khó, đôi khi cái gọi là tình thân, là người nhà, không những không giúp đỡ được gì cho bạn, mà còn coi thường bạn. Cuối cùng, bạn chỉ có thể dựa vào bản thân mình. Đây chính là hiện thực xã hội, chỉ có dựa vào bản thân mình mới là bền vững nhất mà thôi.

Cũng từng có trường hợp anh chị em ruột thịt, bình thường thì thân thiết đồng tình, gần gũi gắn bó nhau, nhưng khi gặp khó khăn liền rời xa bạn, lời nói kháсh sáo, ánh mắt thay đổi, lạnh nhạt, chẳng bằng 2 3 phần bạn bè.

khi-khong-co-tien-nguoi-dau-tien-coi-thuong-ban-la-nguoi-than-1

Cuộc sống này là thế, bạn có thể ở trong căn phòng nhỏ, ăn rɑᴜ, mặc quần áo cũ nhưng bạn không thể không có tiền. Bởi khi bạn không có tiền, ai cũng coi thường bạn. Bạn có tiền, mặc quần áo cũ, mọi người nói bạn an lạc, bạn ăn rɑu, nói bạn giữ gìn sức khỏe. Ở đời hãy nhớ, đừng mong chờ gì từ người khác, hãy dựa vào chính mình.

Có thể mười năm trước, hàng xóm láng giềng vì nể cha mẹ bạn có tiền, có của, có tâm mà đối xử tốt với bạn. Mười năm sau, hàng xóm láng giềng nể bạn mà đối xử tốt với con bạn và bố mẹ bạn, đó là nhân tính và nhân sinh. Chính vì thế, chúng ta chẳng có sự lựa chọn nào khác ngoài việc nỗ lực không ngừng nghỉ.

Xã hội này vốn lắm bon chen, vô cùng khốc liệt, nhiều người coi trọng tiền bạc đến mức coi đó là tất cả cuộc sống. Hiện thực cho thấy cho dù là người thân hay kẻ xa lạ đều như nhau. Việc người khác nhìn bạn như thế nào, suy nghĩ ra sao không quan trọng, cũng chẳng cần phải để ý, nhưng vì một tương lai tốt đẹp hơn bạn cần phải không ngừng nỗ lực kiếm tiền.

khi-khong-co-tien-nguoi-dau-tien-coi-thuong-ban-la-nguoi-than-2

Có thể bạn đã từng nghe câu nói: Người nghèo nơi thành thị không ai hỏi, người giàu nơi thâm sơn ai cũng biết đến. Hiện thực tàn nhẫn, dù không muốn tin nhưng cứ nhìn trên bàn rượu, chén chú chén anh bao giờ cũng dành cho người giàu sang phú quý, còn người nghèo thì như quỷ ám, nhạt như nước ốc. Thời điểm bạn có tiền, người kháс sẽ xem trọng bạn, lời nói cũng vì thế mà có trọng lượng hơn. Vì thế nên người đời mới có câu, trong cái xã hội này, người có tiền thì nói gì cũng đúng, còn không có tiền lời nói chỉ là khoác lác mà thôi chẳng ai tin.

Suy cho cùng, đời người, vì thành tựu của bản thân không nhiều nên bị người kháс coi thường. Vì thành tựu không cao nên người kháс mới coi khinh. Vì đạo đức không cao, người kháс mới bắt nạt. Vì tình cảm không thành thật nên người kháс mới cười nhạo.

Vốn dĩ đời người không có ai là hoàn mỹ, đó là cả quá trình rèn luyện và tu dưỡng không ngừng nghỉ. Việc bạn làm và việc người kháс đánh giá như thế nào không quan trọng. Người kháс nói gì không cần quan tâm, chỉ cần bạn tìm được niềm vui trong công việc, hoàn thiện nhân phẩm, sống thành thật, quan trọng nhất là sống sao để người kháс tôn trọng.

Hy vọng rằng bạn sẽ tìm được mục đích sống đích thực của bản thân, không bị che mờ đôi mắt bởi những cám dỗ ngoài kia.

Xem thêm: "Sự thật luôn trần trụi, dối trá lại đẹp đẽ" - Câu chuyện cho ta cảm nhận sâu sắc về cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận