Đời này dù nghèo khó cũng nhất định phải sống tử tế

Chúng ta không được lựa chọn nơi mình sinh ra nhưng có quyền lựa chọn cách sống. Dù nghèo khó cũng nhất định phải sống tử tế với chính mình và với người khác.

Loan Nguyễn
15:35 07/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện chàng sinh viên giúp đỡ người phụ nữ nghèo khó

Chàng sinh viên vừa nhận được một phần thưởng trong cuộc thi ở trường, ra đến cổng, anh bắt gặp một người phụ nữ với dáng vẻ tiều tụy.

Anh tiến đến gần hỏi chuyện người này. Theo lời bà kể, con của bà đang bị ung thư nặng nằm trong bệnh viện. Nếu không có một khoản tiền để mổ, chắc sẽ không qua khỏi được. Gia cảnh nghèo khó, bà không thể lo được một khoản tiền lớn đến như vậy.

Với lòng cảm thông thật sự sau khi nghe người phụ nữ kể về hoàn cảnh. Anh hỏi người phụ nữ cần bao nhiêu tiền. Sau đó, anh rút phong bì đựng số tiền vừa được thưởng và trao hết cho bà.

"Cầu mong cho con bác qua được hiểm nguy. Bác về lo cho em ấy ngay đi", anh nói.

Người phụ nữ nói: "Cảm ơn chú, không biết tôi phải lấy gì mà đền ơn chú đây". Nói rồi, người phụ nữ với vẻ xúc động bước ngay ra cổng.

doi-nay-du-ngheo-kho-cung-nhat-dinh-phai-song-tu-te-1

Khi anh quay lại trường vài ngày sau đó, một người đàn ông tiến đến hỏi: "Có người kể với tôi, mấy hôm trước anh có gặp một người phụ nữ sau cuộc thi và anh đã cho bà ấy tiền để chữa bệnh cho đứa con sắp chết của bà ấy, phải không?".

Chàng sinh viên gật đầu xác nhận. Anh vẫn còn nhớ bộ dạng nghèo khó của người phụ nữ lúc đó.

"Thật tiếc khi phải thông báo với anh một điều, bà ta là một tay lừa đảo chuyên nghiệp đấy. Bà ta chẳng có đứa con nào bị bệnh gần chết cả. Anh cả tin quá. Anh bị lừa rồi, anh bạn ạ", người đàn ông này khẳng định.

Chàng sinh viên im lặng một hồi rồi hỏi lại: "Có thật là không có đứa bé nào bị bệnh gần chết cả, đúng không?".

"Đúng vậy. Tôi bảo đảm là như thế", người đàn ông quả quyết.

Anh đáp lại với nụ cười tươi: "Đây chính là tin tốt lành nhất mà tôi có được trong ngày hôm nay. Chúng ta nên vui mừng vì không có đứa trẻ nào phải chết cả".

Hãy sống tử tế dù trong bất cứ hoàn cảnh nào

Cổ nhân có câu: "Có được thì có mất, cho mất ắt sẽ được", nếu bạn làm điều xấu thì sớm muộn cũng bị đối xử tệ hại, còn khi bạn quan tâm, giúp đỡ người khác thì chính là đang tạo cho mình một cơ hội.

"Có đức mặc sức mà ăn", lời dạy của người xưa quả không sai chút nào. Có đức thì bạn sẽ có tiền, làm việc gì cũng thuận lợi, có được cuộc sống hạnh phúc.

Tử tế thực sự đó là cho đi không tiếc nuối, không than phiền, làm việc tốt không tính công, không kể thưởng. Trong cuộc sống, đã cho đi là không nên luyến tiếc, bởi dù cho đi theo cách nào thì cũng sẽ là không lãng phí.

doi-nay-du-ngheo-kho-cung-nhat-dinh-phai-song-tu-te-2

Nhiều người cho rằng phải có điều kiện, phải được gì đó thì mới cho đi. Còn nếu không được lợi ích gì thì sẽ không giúp. Những người như vậy, dù cho đi cũng là không phải xuất phát từ thiện niệm muốn tốt cho người khác mà chỉ vì lợi ích của bản thân.

Thực ra, giúp đỡ người khác cũng chính là đang cho mình một con đường, một cơ hội. Gạt sự ích kỷ của bản thân, quan tâm đến người khác nhiều hơn thì thế giới của chúng ta sẽ tràn ngập niềm vui.

Lão Tử từng nói: "Thiên lý chi hành, thủy ư túc hạ", nghĩa là: đường đi ngàn dặm, bắt đầu từ dưới bước chân. Muốn làm người tử tế, trước hết là cần làm sao cho đủ Chân - Thiện - Nhẫn trong mỗi việc nhỏ bé mình làm, mình nghĩ. Muốn người khác tử tế với mình, thì trước hết mình phải là người sống tử tế.

Ngay từ ngày hôm nay, hãy biết ơn những người cho bạn cơ hội; hãy biết ơn những người cho bạn sự khôn ngoan; hãy biết ơn những người đồng hành cùng bạn trong suốt chặng đường. 

Chúng ta không được lựa chọn nơi mình sinh ra, hình hài của bản thân, nhưng có quyền được lựa chọn cách sống. Sống tử tế chính là bạn đang tiến gần hơn đến hạnh phúc. Đời này, dù nghèo khó một chút cũng nhất định phải sống tử tế với bản thân, với người thân và với những người đi qua cuộc đời ta.

Xem thêm: Người phục vụ bàn lỡ miệng nói 1 câu, hành động bất ngờ của vị khách khiến ai nấy đều cảm phục

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận