"Có đức mặc sức mà ăn" - Câu chuyện mà chúng ta đều nên đọc một lần

Tâm hồn trong sáng không một chút vụ lợi, lúc nào cũng nghĩ cho người khác của cậu thanh niên trong câu chuyện dưới đây đáng để chúng ta suy ngẫm.

Loan Nguyễn
09:59 19/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một thanh niên nọ dù sinh ra trong gia đình nghèo khó nhưng luôn lạc quan, sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh.

Cuộc sống của cậu càng khó khăn hơn khi cha mẹ lần lượt lâm trọng bệnh và nằm liệt giường. Cậu quyết định bỏ học, ra ngoài kiếm sống để phụng dưỡng cha mẹ già.

Một hôm, khi cậu trên đường ra ngoài tìm việc, bỗng thấy trên đường có vài đồng xu của ai đó đánh rơi. Nhìn quanh đường lúc này không một bóng người, vì thế cậu đã nhặt đồng xu lên, chờ người mất tiền quay lại tìm thì trả họ.

Tuy nhiên, cậu chờ mãi vẫn không thấy ai đến nên đành đi tiếp. Tới gần một khu vườn rộng, cậu nghe có tiếng người làm vườn than khát nước. Vì thế, cậu thanh niên đã dùng số xu nhặt được mua một cốc trà mời người làm vườn uống tạm. Người làm vườn cảm ơn và tặng cậu bó hoa tươi thắm.

Cậu thanh niên trên tay cầm bó hoa, khi qua chợ, có vài người khen hoa đẹp. Thấy vậy, cậu đem bó hoa tặng cho họ luôn, nhưng mọi người ai ai cũng không muốn lấy không nên đã đưa cậu ít tiền. Tổng cậu nhận được 8 đồng.

Lúc này, trời trở gió mạnh, cậu đi qua vườn cây thì thấy nơi này ngập lá và cành cây gãy. Cậu hỏi chủ vườn: "Nếu tôi giúp dọn sạch chỗ này, ông sẽ cho tôi mang hết lá và cành cây về chứ?". Ông chủ vườn cây đang cần người dọn dẹp, thấy quá hời nên nói luôn: "Cậu cứ việc lấy hết đi".

co-duc-mac-suc-ma-an-cau-chuyen-y-nghia-sau-sac-1

Trong lúc cậu thanh niên thu gom lá và cành cây khô, thì nghe thấy gần đó có nhóm trẻ con đang to tiếng, đánh lộn.

Cậu thanh niên chạy tới, dùng 8 đồng tiền mua kẹo cho bọn trẻ ăn và dặn chúng giảng hòa, yêu thương lẫn nhau. Bọn trẻ được cậu cho kẹo nên rất vui sướng. Thấy cậu một mình với đống cành lá, liền hò nhau tới chung tay giúp bó lại cho cậu.

Khi cậu chuẩn bị đưa đống cành lá về nhà, thì có một người phụ nữ làm ở căng tin đi qua. Nhìn thấy số cành lá này, người phụ nữ bèn thốt lên: "Chỗ này mà dùng để đun thì tốt quá, ít khói. Chúng tôi nhiều người bị suyễn mà củi dùng ở nhà ăn khi cháy khói nhiều quá".

Cậu thanh niên thấy vậy ngỏ ý muốn nhường chị chỗ cành lá này nhưng người phụ nữ không thể lấy không nên đã đưa cho cậu 16 đồng và đem số cành cây đi.

Vậy là cậu đã kiếm được 16 đồng, trong lòng thầm vui sướng vì bản thân đã có chút tiền phụ cha mẹ.

Trời mùa hè nóng nực, cậu quyết định sẽ mở một quán bán trà nhỏ gần nhà, như vậy mọi người hẳn ai cũng khát và sẽ mua trà của cậu.

Cậu thanh niên bán trà với giá rất rẻ so với những tiệm khác, mục đích của cậu là muốn kiếm tiền phụ ba mẹ, lại vừa có thể giúp người qua đường giải cơn khát với số tiền ít ỏi.

Địa điểm mà cậu ngồi bán là gần bãi cỏ, thường có vài trăm công nhân làm việc gần đó. Những người này chính là kháсh quen của cậu, nhiều khi cậu còn đãi họ miễn phí.

Có lần, một doanh nhân đi qua, khát nước nên dừng lại mua trà. Ông cũng từng nghe đồn về quán trà của cậu thanh niên "khờ khạo" bán trà với giá rất rẻ và đãi không những công nhân gần đó.

Doanh nhân nói với cậu rằng: "Ngày mai, sẽ có một vài nhà buôn đem 400 con ngựa tới đây, hãy chuẩn bị trà để cho họ giải khát".

Cậu thanh niên nghĩ: "Ngựa chắc cũng đói, mà ngựa ăn cỏ". Vậy là cậu bèn nhờ những công nhân cắt cỏ cạnh đó, cũng được 500 bó.

Ngày hôm sau, người bán ngựa tới quầy trà thì phát hiện có rất nhiều cỏ khô nên đã hỏi mua. Cậu thanh niên ngỏ ý mời mọi người cứ lấy cho ngựa ăn vì anh không mất đồng nào cho tiền cỏ.

Những người buôn ngựa nghe cậu nói vậy chỉ mỉm cười uống trà. Sau đó, họ trả cậu 1.000 đồng rồi mang 500 bó cỏ khô rời đi.

co-duc-mac-suc-ma-an-cau-chuyen-y-nghia-sau-sac-2

Thời gian vài năm trôi qua, tiếng lành đồn xa, tiệm trà của cậu thanh niên ngày càng nổi tiếng. Người khắp nơi đổ về để thăm chàng trai tốt bụng và giải khát, vậy là cậu đã lập nghiệp thành công.

Lời bàn

Câu chuyện ý nghĩa về chàng thanh niên cho chúng ta thấy sự thành công tưởng chừng đến dễ dàng, thế nhưng vấn đề cốt lõi nằm ở sự khoáng đạt và đức tính nhân hậu của chàng trai trẻ.

Hãy nhớ rằng, khi cho đi thì chúng ta sẽ được nhận lại, mọi vật sinh ra trên đời không phải là vô dụng, cả những chiếc cành, chiếc lá khô không ai để tâm cũng có giá trị trong đó.

Xem thêm: 7 câu chuyện nhỏ chứa đựng 7 bài học lớn giúp bạn gặt nhiều quả ngọt trên đường đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận