Chuyện mất tiền tại lớp học và cách xử lý nhân văn của thầy giáo khiến ai nấy đều nể phục

Cô võ sinh đã bị mất tiền trong phòng chứa đồ dành cho tất cả mọi thành viên của võ đường và cách xử lý của thầy giáo khiến các học trò nể phục.

Loan Nguyễn
11:45 07/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện không vui xảy ra tại một võ đường với Cheng – nữ sinh viên năm cuối, du học sinh từ Singapore.

Cuối ngày hôm đó, cô đã rút một số tiền lớn (khoảng 5000 USD) tại ngân hàng để lo cho việc học của bản thân và một số việc cho gia đình. Suốt 3 năm theo tập tại võ đường, chưa bao giờ có vấn đề mất trộm xảy ra nên có thể Cheng chủ quan.

Lúc giải lao giữa buổi tập, Cheng mở ngăn kéo tủ đồ thì phát hiện ví tiền còn nguyên nhưng tất cả số tiền trong ví đã không cánh mà bay. Hoảng hốt cô liền lớn tiếng hô mất trộm và quyết định kêu Cảnh sát và đề nghị Thầy giữ tất cả mọi người trong lớp chờ điều tra cho ra lẽ.

Người thầy là võ sư gốc Nhật đã 70 tuổi chỉ đăm chiêu suy nghĩ. Khi mọi người xung quanh đã bình tĩnh hơn, ông mới ôn tồn nói: "Đây là lần đầu tiên trong 50 năm dạy võ của thầy, 20 năm võ đường chúng ta được thành lập mới xảy ra chuyện không vui này, thầy rất buồn về sự việc đã xảy ra nhưng thầy hiểu rằng con người ai cũng có những lúc sai trái và sa đà trong việc mình làm. Là người thầy dạy các em thì thầy phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Thầy xin cam đoan với các em nếu hôm nay không tìm ra được số tiền đó thì thầy xin đứng ra gửi lại số tiền cho người mất. Tuy nhiên nếu có người lấy cắp số tiền trên tại võ đường này thì chắc chắn phải là học trò thương yêu nào đó của thầy… Thầy xin em Cheng cho thầy giải quyết theo cách của thầy nhé".

Trong số võ sinh có mặt ở đó, người im lặng, người buồn, người đề nghị phải báo cảnh sát đến điều tra để làm rõ mọi chuyện. 

chuyen-mat-tien-tai-lop-hoc-va-cach-xu-ly-nhan-van-cua-thay-giao-1

Thầy ra hiệu cho mọi người giữ im lặng rồi nói tiếp: "Thầy xin lỗi tất cả trước và đây là cách giải quyết của thầy, không cần gọi Cảnh sát làm gì. Xin tất cả ra sân đứng sắp hàng không thiếu một ai. Chút nữa từng người một bước vào võ đường một mình trong vài phút, nếu ai lỡ mượn tiền bạn mình mà chưa xin phép thì cứ lấy ra bỏ lại vào ví cho bạn và tất cả ra đây sắp hàng lại nhé. Người cuối cùng vào xem lại ví tiền sẽ là em Cheng. Tuy nhiên trước hết xin cho thầy, Cheng cùng một võ sinh lớn tuổi nhất trong lớp chúng ta vào xem nơi mất tiền vài phút nhé".

Thầy và cô gái mất tiền cùng vị võ sư đàn anh vào nơi để chiếc ví trở ra, sau đó từng tự người một đi lặng lẽ vào bên trong võ đường. 

Mọi người lần lượt đi vào và đi ra, cứ thế hơn 1 giờ trôi qua, đúng như phán đoán của thầy, số tiền đã được ai đó trả lại ngay vào trong ví của Cheng.

Cheng thở phào khi tìm lại được đầy đủ số tiền trong ví. Mọi người cảm thấy nhẹ nhàng, nhưng nhìn sâu trong mắt mọi người dường như ai đó cũng có chút tâm trạng.

Sở dĩ mọi người tâm trạng là bởi ai cũng đã thấy khi vào nơi mất tiền có một bao thư đóng kín còn nguyên đã được đặt trên ghế có ghi chú bằng mực đen bên ngoài và một tờ giấy ai đó viết vài chữ nguệch ngoạc cũng bằng tiếng Anh "Đây là số tiền thu phí tháng này, trong các con ai kẹt tiền thì cứ lấy, không cần trả lại thầy" trên bao thư.

Bên cạnh đó là tờ giấy có ghi: "Con xin lỗi thầy và các bạn. Con không dám nhận số tiền của thầy. Nhưng con hứa sẽ không bao giờ làm như thế nữa".

chuyen-mat-tien-tai-lop-hoc-va-cach-xu-ly-nhan-van-cua-thay-giao-2

Lời bàn:

Qua sự việc trên đây có thể thấy, nếu như thầy đồng ý gọi sở cảnh sát thì người bạn lấy trộm số tiền từ chiếc ví kia chắc chắn sẽ phải nhận sự trừng phạt của pháp luật. 

Về cơ bản, nếu ai đó phạm tội thì việc trừng trị là đương nhiên thế nhưng nó lại khiến một người nào đó mãi mất đi cơ hội sửa sai, chuộc lại lỗi lầm, làm lại từ đầu. 

Cách xử lý của thầy khiến các võ sinh nể phục. Thầy không chỉ giúp tìm được tài sản mà còn cho người học trò khác một cơ hội hoàn lương. Nhận được sự tha thứ, khoan dung, kẻ trộm kia có lẽ từ đây cũng sẽ hồi tâm chuyển ý, sống cuộc đời ý nghĩa hơn.

Trong cuộc sống hằng ngày, khi con người có thể bao dung, yêu thương nhau và thôi nhìn vào những khuyết điểm, sai lầm của người khác, lúc ấy cuộc sống này, thế giới này sẽ tuyệt vời biết mấy.

Cổ nhân nói: "Kim vô túc xích. Nhân vô thập toàn". Nghĩa là: Vàng không thuần khiết, người không hoàn hảo. 

Sống ở đời, ai cũng có thể mắc lỗi lầm, phạm khiếm khuyết. Nếu chỉ nhìn vào những sai lầm để đánh giá một người, có lẽ bạn có đi khắp thế gian cũng không tìm được một người tốt thực sự.

Tha thứ, bao dung mới là khó, vạch lỗi, tìm sai lại dễ dàng. Thế sự trăm năm như gió thổi mây trôi, hoa rơi nước chảy, được mất vinh nhục, phải trái đúng sai rồi cũng thành hư ảo cả. Trong những năm còn hưởng phúc Trời, hãy biết bao dung lấy người và trao đi yêu thương, yêu thương nữa… Cho người khác một lối thoát cũng chính là để lại cho mình một đường lui.

Xem thêm: Câu chuyện ông lão nghèo đổi khoai tây lấy bao tải vàng và bài học đắt giá về lòng tham

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận