Chỉ cần dựa vào 4 chữ có thể thấu rõ nội tâm con người

Nhìn thấu một người không hề đơn giản, nếu bạn dùng tâm để cảm nhận thì có thể thấy được một vài phần. 4 chữ dưới đây sẽ giúp bạn thấu rõ nội tâm của họ.

Loan Nguyễn
17:17 01/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều kiểu người. Khi bạn ở trên đỉnh cao, xung quanh bạn có lẽ sẽ là những khuôn mặt với nụ cười tươi roi rói. Nhưng khi bạn rơi xuống vực, thứ bạn trông thấy lại chỉ là những khuôn mặt lạnh lùng cùng những lời châm biếm.

Con người khi rơi vào hoạn nạn mới hiểu lòng người nông sâu. Khi bạn ngã, người đầu tiên tới đỡ bạn dậy nhất định là người rất lo lắng cho bạn. Khi bạn bị bệnh, người chăm sóc cho bạn, nhất định là người thật sự đau lòng vì bạn. Khi bạn gặp khó khăn kinh tế, người chủ động đưa tiền cho bạn mượn, nhất định là người rất xem trọng bạn.

Đôi khi phải chấp nhận sự thật phũ phàng đó là, bạn xem người khác là tri kỉ, trong lòng họ chưa chắc đã có bạn. Bạn nói chuyện tình nghĩa với người khác, quay lưng lại họ có lẽ xem đó là trò đùa. Bạn lúc nào cũng sẵn sàng giơ tay ra giúp đỡ, nhưng người ta có lẽ chỉ khi hết tiền mới nhớ tới bạn.

Người tỏ ra thân thiết, nói với bạn những lời đường mật, chưa chắc đã thật lòng đối đãi bạn. Người trông có vẻ rất lạnh lùng, bình thường trầm mặc, ít nói, chưa chắc đã là kẻ giả tình giả nghĩa.

Muốn nhìn thấu lòng người khi kết giao để có được những mối quan hệ tốt đẹp, hãy vận dụng 4 chữ dưới đây.

Chữ "Quả"

Về mặt ý nghĩa từ vựng, chữ "Quả" này trong từ "kết quả", "thành quả", bao hàm những điều đạt được sau cùng.

Hãy quan sát cách một người bước đi, lắng nghe lời người đó nói và theo dõi kết quả. Việc làm này không phải chỉ để biết người đó đang làm gì, làm ra sao hay nói những gì, mà quan trọng hơn cả là nhìn vào kết quả cuối cùng.

Có người trông bề ngoài giản dị, lời lẽ không khoa trương nhưng trên thực tế lại rất có năng lực, làm được những việc phi thường. Nhìn vào kết quả của họ quả thực khiến người khác cảm phục vô cùng. Ngược lại, có những người nói thì rất hay, biểu hiện có vẻ cũng rất tốt nhưng cuối cùng lại chẳng làm nên chuyện gì.

Muốn đánh giá năng lực thực sự của một người, hãy trao cho họ hai đến ba cơ hội rồi quan sát kết quả. 

chi-can-dua-vao-4-chu-co-the-nhin-thau-long-nguoi-khi-ket-giao-1

Chữ "Cơ"

Chữ "Cơ" ở đây chính là "cơ duyên" và "động cơ". Cơ chuyên ý nói đến cơ hội và nhân duyên để con người gặp gỡ và kết giao, tạo nên mối quan hệ giữa họ.

Đôi khi, bạn gặp một người không có ấn tượng gì đặc biệt nhưng tâm hồn và tính cách của người ấy và bạn lại có sự đồng điệu. Đó là cơ duyên gặp gỡ ở đời, hãy trân quý. Từ cơ duyên này, nếu cả hai có cơ hội để khám phá những nét tính cách của nhau, bạn sẽ hiểu đối phương rõ hơn.

Chính động cơ là điều đã thúc đẩy việc xây dựng mối quan hệ giữa con người với nhau. Nếu động cơ tốt đẹp là cùng nhau chia sẻ những vui buồn, suy nghĩ, tình cảm trong cuộc sống thì đó là lương duyên, càng phải trân trọng.

Còn đối phương vì động cơ không tốt nào đó mà kết giao với chúng ta thì sớm muộn cũng sẽ đến lúc ý đồ ấy lộ ra. Nếu nhận ra được ý đồ của họ thì tốt nhất bạn nên chấm dứt sớm, bởi càng dây dưa sẽ càng phiền phức mà thôi. Dựa vào chữ "cơ", bạn sẽ hiểu một người hơn và biết nên làm gì với mối quan hệ đó.

Chữ "Tàng"

Chữ "Tàng" chỉ sự ẩn giấu, không phải ai cũng có thể dễ dàng đoán biết.

Cổ nhân có câu: "Chân nhân bất lộ tướng", nghĩa là bậc cao nhân không dùng thân phận chân thật của mình để thể hiện ra trước mặt người khác.

Người tài hoa thực sự thường ít thể hiện, người xuất chúng lại không khoe khoang. Người khôn ngoan che giấu được tài năng của mình, không tùy tiện phô trương tài nghệ của bản thân. Có những người rất tinh tế, nội tâm rất phong phú, sâu sắc, nhưng lại rất kiệm lời.

Trong kết giao với người khác, đừng chỉ nhìn biểu hiện bên ngoài mà đánh giá họ hãy dùng chữ "Tàng" để thấu rõ lòng người.

Vẻ ngoài hào nhoáng, xinh đẹp hay lời nói hoa mỹ đều có thể là cái bẫy, khiến bạn đưa ra những nhận định không chính xác. Thông qua những cuộc trò chuyện hay một số tình huống cụ thể, lúc ấy bạn mới thấu tỏ nội tâm của đối phương. 

chi-can-dua-vao-4-chu-co-the-nhin-thau-long-nguoi-khi-ket-giao-2

Chữ "Tưởng"

Chữ "Tưởng" bao hàm "lý tưởng", "ý nguyện" và "ước mơ", tức "tư tưởng" nói chung của một người.

Dựa vào những điều mà một người đang theo đuổi có thể giúp đánh giá người đó. Người có mục đích sống lớn lao thì mỗi ngày đều sẽ rất chăm chỉ và nỗ lực làm việc.

Có người lựa chọn một cuộc sống bình an, tĩnh lặng, không bon chen. Không phải họ buông xuôi, họ vẫn sống rất có nguyên tắc, chỉ là không mưu cầu danh lợi.

Lại có những người sống buông thả bản thân, không có mục tiêu cuộc đời. Với những người như vậy, có lẽ chúng ta chỉ nên duy trì mối quan hệ xã giao mà thôi.

Mỗi chúng ta đều có những suy nghĩ và hoàn cảnh khác biệt, vốn chẳng ai giống ai, hãy chọn cho mình lý tưởng, ước mơ và lập ra những nguyên tắc sống riêng.

Khi chúng ta kết bạn với một người, hãy nhìn vào ước mơ và những điều mà họ đang theo đuổi để hiểu hơn về họ, dựa vào chữ "Tưởng" để đoán biết người đó.

Xem thêm: Đường dài mới biết ngựa hay, ở lâu mới hiểu thẳng ngay lòng người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận