Cha mẹ thường xuyên la mắng sẽ làm ảnh hưởng trí tuệ của con: 3 tổn thương không bao giờ chữa lành được

Khi trẻ mắc lỗi, nhiều bậc cha mẹ sẽ quát mắng con. Tuy nhiên, cách giáo dục sai lầm này sẽ làm ảnh hưởng nặng nề đến trí thông minh của trẻ.

Loan Nguyễn
08:58 21/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Martin A. Teicher là phó giáo sư tâm thần học tại Bệnh viện McLean trực thuộc ngành Y trường Đại học Harvard. Ông đã tiến hành hơn 10 quan sát và nghiên cứu và phát hiện ra rằng những đứa trẻ bị bạo hành bằng lời nói của cha mẹ khi còn nhỏ sẽ có những thay đổi trong cấu trúc não theo thời gian.

Điều này dẫn đến khả năng hiểu ngôn ngữ kém và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chỉ số IQ của trẻ. 

Dưới đây là 3 tổn thương khi trẻ thường xuyên bị cha mẹ la mắng, chẳng bao giờ có thể chữa lành được, các bậc phụ huynh nên lưu ý.

Bạo lực bằng lời nói làm giảm chỉ số IQ của trẻ

Giáo sư Teicher và cộng sự đã tiến hành một nghiên cứu trên 554 thanh thiếu niên. Ông và nhóm của mình đã phát hiện ra nguyên nhân gây ra lo lắng, trầm cảm và sự khác biệt trong cấu trúc não ở đối tượng này.

Người tham gia nghiên cứu sẽ được trải nghiệm cảm giác bị la mắng hoặc nhận những lời nhận xét tiêu cực như "Bạn thật ngu ngốc", "Bạn thật vô dụng", "Tại sao bạn không thể giỏi như người khác".

Thông qua nghiên cứu này, giáo sư Teicher kết luận rằng bạo lực bằng lời nói có tác động tiêu cực mạnh mẽ tương tự như bạo lực bằng hành vi.

cha-me-hay-la-mang-se-lam-anh-huong-tri-thong-minh-cua-tre-1

Trẻ thường xuyên bị la mắng có xu hướng tự làm hại bản thân

Nghiên cứu cũng điều tra tác động của bạo hành lời nói đối với trẻ em trong một thời gian dài.

Cha mẹ thường xuyên lớn tiếng trong cách dạy con khiến đứa trẻ khó có thể tự vệ hơn là bị phạt đòn. Bởi khi đó, trẻ có xu hướng đồng nhất với cha mẹ của chúng, việc cha mẹ qυát mắng con trở thành một cách mà sau đó chúng tự ngược đãi bản thân mình, luôn cho rằng mình là kẻ bất tài, không ra gì.

Trẻ có nguy cơ mắc chứng rối loạn căng thẳng

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, khi trẻ bị quát mắng thường xuyên, đứa trẻ sẽ có nguy cơ mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý.

Những đứa trẻ này có tỷ lệ gây hấn, phạm pháp và các vấn đề xã hội cao hơn những trẻ khác. Ngoài ra, chúng cũng đối mặt với nguy cơ phát triển tính cách không ổn định, tức giận, hành vi tự ái, rối loạn ám ảnh cưỡng chế và hoang tưởng cao hơn đáng kể.

cha-me-hay-la-mang-se-lam-anh-huong-tri-thong-minh-cua-tre-2

Nhiều phụ huynh cho rằng khi con không ngoan thì cha mẹ phải lớn tiếng mắng mỏ để con nhớ mà sửa. Sau khi mắng xong, họ sẽ đến dỗ dành trẻ và đưa đi ăn kem, hay mua những món đồ chơi mà bé thích.

Thế nhưng, Roy Baumeister, giáo sư tâm lý xã hội tại Đại học Bang Florida, tin rằng những điều xấu có sức mạnh hơn những điều tốt. Hậu quả của bạo lực bằng lời nói của cha mẹ đối với con cái của họ không thể bị loại bỏ bằng cách đền bù.

Một đứa trẻ bị sang chấn tâm lý khi còn nhỏ thì khó có thể bù đắp được khoảng trống. Những đứa trẻ tiếp xύc với những nhận xét tiêu cực từ cha mẹ trong một thời gian dài có thể khiến EQ và IQ một đi không trở lại.

Việc cha mẹ bạo hành bằng lời nói có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho con cái khi trẻ lớn lên, thậm chí là các thế hệ sau.

Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh, hãy hiểu rằng, nuôi dạy con là một giá trí cha mẹ không ngừng học hỏi, kiên trì, làm tấm gương tốt cho con. Dùng đòn roi hay quát mắng không bao giờ có thể nhào nặn ra những đứa trẻ thành công trong tương lai.

Xem thêm: Cha mẹ phải nhớ: Đừng bao giờ nuôi dạy con gái thành một người ngoan hiền dễ bảo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận