Câu chuyện về những chiếc đinh và bài học cha dạy con trai cả đời chẳng thể quên

Khi nóng giận, chúng ta ít có sự tỉnh táo. Vì thế, mỗi khi gặp chuyện gì đó khiến mình nóng giận, bạn hãy bình tĩnh và suy nghĩ vấn đề một cách thấu đáo nhé.

Loan Nguyễn
09:27 15/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cậu bé nọ có tính xấu là hay nổi nóng với mọi người xung quanh. Một hôm, cha cậu bé đưa cho cậu một túi đinh và nói với cậu: "Từ hôm nay, mỗi khi con nổi nóng với một ai đó thì hãy chạy ra sau nhà và đóng một chiếc đinh lên chiếc hàng rào gỗ".

Nhận túi đinh từ cha, cậu bé tỏ ra khá nghe lời. Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng tất cả 37 chiếc đinh lên hàng rào. Những ngày sau đó, số đinh được đóng lên hàng rào vẫn khá nhiều.

Sau vài tuần, cậu bé dường như đã tập kiềm chế dần cơn nóng giận của bản thân, vì thế số lượng đinh cậu đóng lên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy rằng kiềm chế cơn giận của mình dễ hơn là phải đi đóng một chiếc đinh lên hàng rào.

Cho đến một hôm, cậu bé đã không nổi giận một lần nào trong suốt cả ngày. Cậu đến thưa với cha và ông bảo: "Tốt lắm, bây giờ nếu sau mỗi ngày mà con không hề giận với ai dù chỉ một lần, con hãy nhổ cây đinh ra khỏi hàng rào".

Thời gian cứ thế trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé đã vui mừng hãnh diện tìm cha mình báo rằng đã không còn một cây đinh nào trên hàng rào nữa. Cha cậu liền đến bên hàng rào. Tại đó, người cha nhỏ nhẹ nói với con trai:

"Con trai, con đã làm rất tốt, nhưng con hãy nhìn những lỗ đinh con để lại trên hàng rào này đi. Sau khi những chiếc đinh được nhổ đi, hàng rào đã không còn được như xưa nữa rồi.

Mỗi khi con giận dữ, những lời mà con nói ra cũng giống như những lỗ đinh này. Chúng đã để lại những vết thương khó lành trong lòng người khác. Cho dù sau đó, con hối hận, có nói lời xin lỗi bao nhiêu lần đi nữa, vết thương đó vẫn còn lại mãi.

Cha muốn nói với con rằng, hãy luôn nhớ: Vết thương tinh thần còn đau đớn hơn cả những vết thương thể xác. Những người ở xung quanh ta, bạn bè ta là những viên đá quý nên con cần trân trọng. Họ mang lại niềm vui và tiếng cười cho con. Khi con gặp khó khăn, họ sẽ giúp đỡ con. Họ nghe con than thở khi con gặp chuyện buồn, cổ vũ con và luôn sẵn sàng mở trái tim mình ra cho con. Hãy nhớ lấy lời cha, cuộc đời con sau này chắc chắn sẽ có nhiều bạn bè và nhiều cơ hội tốt".

cau-chuyen-nhung-chiec-dinh-va-bai-hoc-cha-day-con-trai-y-nghia-1

Lời bàn:

Nhờ những chiếc đinh và hành động đóng đinh lên hàng rào mỗi khi nổi giận, người cha trong câu chuyện trên đã giúp cậu con trai hay nổi giận có được bài học khắc ghi cả đời.

Trong cuộc sống, không tránh khỏi những lúc chúng ta gặp chuyện không được như ý, khiến chúng ta nổi giận, oán than trời đất, đổ lỗi cho người khác. Nhưng bạn nên nhớ, lúc đang nổi nóng, chúng ta khó kiểm soát được lời nói của bản thân. Hậu quả, chúng ta làm tổn thương người khác, làm tổn hại mối quan hệ, thậm chí có thể gây họa cho chính mình.

Bình tĩnh khi nóng giận mới là điều chúng ta cần tu dưỡng mỗi ngày. Thay vì trách người khác, hãy nhìn lại chính mình. Lời nói là của người khác, nhưng cảm xúc của mình thì do mình quyết định. Nóng giận chẳng khác gì thuốc đ.ộc tự hại mình. Lời khuyên dành cho bạn, đừng bận tâm đến lời thị phi trong thiên hạ, chỉ cần bạn tin vào chính mình, vững tâm, nhất định bạn sẽ có được tâm thái ung dung, bình thản giữa đời.

Xem thêm: Câu chuyện chiếc xe ô tô và bài học vô giá từ người cha

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận