Thứ quý giá nhất dành cho người xứng đáng nhất - câu chuyện nhân văn về người mẹ già những ngày cuối đời

Người mẹ già tìm đến nhà của từng đứa con gái để xem ai sẽ xứng đáng nhận được chiếc trâm vàng mà tổ tiên để lại. Món bảo vật ấy cuối cùng đã thuộc về người xứng đáng nhất.

Loan Nguyễn
15:54 14/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi tôi còn nhỏ, trong làng có một người phụ nữ góa chồng. Chồng bà đã mất khi còn rất trẻ, vài chục năm trôi qua, chẳng ai nhớ tên thật của bà, chỉ thường gọi là bà Vương.

Theo quan niệm của người Á Đông, nhất là những người ở thời đại trước, việc nuôi con là để sau này có thể dựa dẫm lúc về già. Nhiều người trong làng thấy lo ngại thay cho bà bởi vì bà chỉ có 3 cô con gái.

Có người đã nghĩ, giá như có một đứa con trai, có thể cuộc đời bà Vương sẽ không phải khổ sở thế.

Để nuôi 3 cô con gái khôn lớn, người mẹ già cắn răng làm việc bất kể thời gian. Bà chịu đựng mọi gian khổ vì con, cuối cùng cũng lo cho các con yên bề gia thất.

3 cô con gái lần lượt lấy chồng, cứ mỗi một đứa đi bà lại già thêm vài phần. Cho đến khi cô út được gả đi, bà Vương bỗng chốc già đi trông thấy, tóc bạc trắng, mặt đầy nếp nhăn.

Mùa Đông năm đó, việc đi lại của bà Vương trở nên khó khăn hơn, châm lửa nhóm bếp cũng đã khó chứ chưa nói đến việc nấu nướng. Lúc này, bà đã nghĩ về việc hậu sự của mình.

Bà không muốn phiền đến các con gái nên mới quyết định ở một mình đến già trong căn nhà 2 gian dột nát. Chỉ là, có một việc bà vẫn luôn suy nghĩ. Bà còn có một cây trâm vàng rất quý do tổ tiên để lại. Trước khi đi, bà không muốn đòi hỏi con cái thứ gì, chỉ là muốn để chút tích cóp cuối cùng cho một trong ba cô con gái mà thôi.

Bà Vương nghĩ rằng, nếu để lại, chiếc trâm vàng sẽ phải thuộc về cô con gái hiếu thuận nhất. Có như vậy, bà mới yên tâm ra đi. Bà không thể đoán được chính xác, cô nào mới là người con hiếu thuận nhất.

3 cô con gái sau khi xuất giá chẳng kháс nào diều đứt dây, rất ít khi về nhà thăm mẹ, tuy nhiên may mắn là cả 3 cô đều lấy chồng không xa nên bà quyết định sẽ cố đi thăm từng đứa.

Sáng hôm đó, bà quyết định đến nhà cô cả tên Quyên. Cô này được gả vào nhà có điều kiện nhất nhì trong làng. Thấy mẹ đến nhà mình, Quyên chỉ mời mẹ một bữa cơm đạm bạc có đĩa lạc rang và một đĩa rɑu xào mặn.

Bà Vương nói với con rằng răng mình không tốt, cố đưa vài miếng vào miệng rồi đi. Vừa ra khỏi cổng chưa xa, bà gặp cậu cháu ngoại đang chơi ngoài đó.

"Bà ngoại ơi, vào nhà con ăn cơm đi, hôm nay mẹ con hầm đùi heo", cậu cháu ngoại vô tư nói.

"Ngoại ăn rồi, con về ăn đi", nói xong, trong lòng bà cụ trào dâng một cảm giáс chua xót.

cau-chuyen-nhan-van-ve-nguoi-me-gia-nhung-ngay-cuoi-doi-1

Bà Vương lại tiếp tục đến nhà cô thứ hai tên Anh. Chồng cô là một người chạy xe chở hàng, tiền kiếm được không ít, điều kiện kinh tế cũng khá giả.

Cô con gái thấy mẹ đến thì thái độ không vui, vào bếp mang ra đĩa giá đỗ ăn dở, vài cái bánh bao và bát nước nóng ra mời mẹ.

Người mẹ già cảm thấy mình thật không kháс gì một người ăn xin, lặng lẽ ăn vài miếng, nước mắt chỉ trực trào ra.

Người con gái coi như không thấy, còn nói: "Mẹ, đã quá trưa rồi, mẹ tranh thủ trời còn sáng mà về đi cho sớm, bố bọn trẻ một lát nữa sẽ về, con cũng còn bận việc".

Bà Vương gật đầu, ngước nhìn lên trời rồi lập cập rời đi. Hai cô con gái này khiến bà lo lắng, tốn bao tâm sức, thật không ngờ chẳng cô nào nghĩ cho mẹ dù chỉ một chút.

Thế rồi, bà tiếp tục đi, cho đến khi trời tối, bà mới chợt nhận ra mình đã đi thẳng đến nhà cô con gái thứ ba tên Tú. Không được may mắn như hai cô chị, Tú vừa lấy chồng xa nhất, điều kiện gia đình cũng khó khăn, thiếu ăn, thiếu mặc.

Thấy mẹ đến nhà, cô rót cho mẹ bát nước rồi vội vã ra ngoài. Trong lòng bà Vương bỗng trào lên cảm giáс lạnh lẽo, không ngờ cô út lại đối xử với mình như thế. Nếu đã vậy, bảo bối gia truyền bà chỉ còn cáсh mang theo vào quan tài thôi.

Trong lòng thầm nghĩ vậy nên bà đứng dậy ra khỏi cửa. Lúc này, cô út tay xáсh một túi thịt lợn và một bó rau đi vào, cất tiếng vui vẻ: "Mẹ, tối nay mẹ đừng về, chúng ta làm bánh há cảo ăn nhé".

Ở thời đó, với điều kiện kinh tế của cô út, có lẽ chỉ dịp Tết mới có thịt ăn chứ ngày thường chỉ có mắm, muối ăn là đã tốt lắm rồi. Tiền mua thịt không biết ở đâu mà có.

Trong bữa ăn, bà Vương vô tình nhìn lên tóc con gái và phát hiện chiếc trâm cài đầu vẫn dùng trước giờ không thấy đâu. Bất giáс, bà cảm thấy ấm lòng, nước mắt lưng tròng.

Sợ mẹ lo lắng cho mình, cô Tú liền đỡ tay mẹ, nói: "Mẹ, nhà con đối xử với con rất tốt, mặc dù cuộc sống có khó khăn nhưng mẹ đừng lo, con rể mẹ còn nói đợi sang năm điều kiện khá lên một chút sẽ đón mẹ về ở cùng".

cau-chuyen-nhan-van-ve-nguoi-me-gia-nhung-ngay-cuoi-doi-2

Bà Vương cười, mắt vẫn rưng rưng. Bà rút từ trong túi ra chiếc trâm vàng, bảo con ngồi vào lòng như ngày thơ bé, nhẹ nhàng cài chiếc trâm lên tóc con.

Người mẹ già nghẹn ngào nói với con: "Con à, đây là món quà cuối cùng mẹ cho con, lúc khổ sở nhất mẹ cũng không nỡ bán, bởi nó là niềm tin, hy vọng. Trong cuộc sống, chỉ cần có niềm tin và hy vọng, dù có khổ đến thế nào đi nữa chúng ta vẫn có thể vượt qua".

Cô út gật đầu, nghĩ lại những ngày 4 mẹ con dựa vào nhau để sống mà nước mắt trào dâng.

Chẳng bao lâu sau, bà Vương từ giã cõi đời, nhẹ nhàng như đi vào một giấc ngủ bình yên.

Sau khi bà Vương qua đời, hai cô lớn vì muốn tranh căn nhà dột của mẹ mà nảy sinh cãi vã, kiên quyết không nhìn mặt nhau. Cô út tuyệt nhiên không tham gia, hai vợ chồng cứ thế thanh thản sống qua ngày cho đến khi sinh con, rồi con họ lớn lên, lập nghiệp.

Năm tháng trôi qua, chiếc trâm cài đầu vẫn luôn được cài trên tóc cô út, cho dù mái tóc cô đã ngả sang màu trắng, con gái cô cũng đã có gia đình, có con.

Cô luôn tâm niệm chiếc trâm vàng sẽ được truyền từ đời này sang đời khác, bởi nó mang lại niềm tin và hy vọng. Có nó, cô tin rằng, đời người sẽ không còn gập ghềnh, khó khăn.

Xem thêm: Xót xa người mẹ già vay tiền ngân hàng cho con: Bài học đắt giá cho những ai đang làm cha mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận