Câu chuyện "Lời phàn nàn của chú trâu" - Bài học đắt giá ai cũng nên biết

Khi trưởng thành, con người buộc phải tự mình vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Hãy cùng đọc câu chuyện dưới đây và suy ngẫm bạn nhé.

Loan Nguyễn
09:36 30/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện chú trâu tại trang trại

Tại một trang trại nọ, có chú trâu sau ngày dài cày ruột khá mệt mỏi. Thấy anh trâu mệt, chú chó trong sân liền chạy đến hỏi thăm. Trâu nói với giọng đầy yếu ớt rằng ngày hôm nay đã làm quá nhiều việc, hy vọng ngày mai sẽ được nghỉ một chút.

Chó khuyên trâu nếu cảm thấy mệt thì hãy nghỉ ngơi. Sau đó, nó đi ra cổng thì gặp mèo. Chó nói với mèo: "Anh trâu mệt đến mức hôm sau chỉ muốn được nghỉ ngơi".

Mèo sau đó chạy đi gặp cừu, nó lại thêm "chút gia vị" vào câu chuyện. Mèo kể: "Trâu phàn nàn rằng chủ nhân giao quá nhiều việc nên ngày mai không muốn đi cày".

Và rồi, cừu quay sang nói với gà: "Trâu không muốn làm việc cho chủ vì quá mệt mỏi. Chẳng biết những chủ nhân kháс có như vậy không?".

Gà đi vài bước gặp lợn, gà nói với lợn: "Trâu sẽ không làm việc cho ông chủ nữa. Anh ta ở đây mệt đến nỗi muốn đi tìm một ông chủ kháс".

Khi bà chủ cho lợn ăn, lợn đã đem chuyện này ra kể: "Bà chủ tôi muốn nói với bà điều này. Trâu không thích làm việc ở đây. Anh ta nói ông chủ không tốt, rất mệt mỏi, muốn đi tìm chủ nhân kháс".

Lúc ăn tối, bà chủ đã nói với chồng: "Trâu muốn phản bội chúng ta, nó muốn tìm chủ nhân kháс, ông xem làm thế nào bây giờ".

Ông chủ nghe vợ nói vậy thì vô cùng tức giận trách mắng trâu: "Đồ ăn cháo đá bát, loại này giết không tha".

Cuối cùng, trâu bị ông chủ làm thịt. Dù nó có làm việc cần cù chăm chỉ, cũng không tránh khỏi cái chết.

cau-chuyen-loi-phan-nan-cua-chu-trau-va-bai-hoc-dat-gia-1

Phàn nàn không giúp mọi chuyện tốt đẹp hơn

Câu chuyện trên khiến chúng ta liên tưởng đến câu nói quen thuộc "tam sao thất bản". Một thông tin khi truyền qua nhiều người, nói đi nói lại, rất có thể nội dung và phong vị đã bị thay đổi rồi.

Trong cuộc sống, chắc chắn sẽ có lúc chúng ta gặp phải điều khó chịu không vừa lòng, cảm thấy người kháс dường như không thỏa đáng, mọi thứ dường như không công bằng với mình.

Cách đây vài ngày, tôi gọi điện cho người bạn cùng lớp. Khi hỏi đến công việc, cô ấy nói trong cả giờ đồng hồ. Nào là sếp keo kiệt, tiêu chuẩn thì quá cao, lương lại thấp, đồng nghiệp chẳng giúp đỡ gì, mỗi ngày đều phải làm việc đến căng thẳng kiệt sức.

Tôi nói với cô bạn: "Cậu có thể kể chuyện này với tớ, nhưng tuyệt đối đừng phàn nàn những điều tương tự với đồng nghiệp, kể cả có thân thiết với họ đến mấy. Bởi vì qua một người, hai người, đến tai sếp có khi nó đã là câu chuyện kháс rồi".

Gặp khó khăn khiến bản thân mệt mỏi, bạn cần một người tri kỷ giãi bày tâm sự, điều đó là bình thường nhưng nếu dành quá nhiều thời gian vào phàn nàn thì khiến tâm chúng ta trở nên nhỏ bé, hẹp hòi và ích kỷ. Cả ngày chỉ nghĩ đến những thiệt thòi của bản thân, thì bạn sẽ chẳng còn thời gian và sức lực đâu để quan tâm những người kháс và vấn đề của họ.

Nếu bạn cảm thấy bị đối xử bất công, tốt nhất nên nói chuyện trực tiếp và chia sẻ thẳng thắn, đừng phàn nàn sau lưng. Trên thực tế, khi bạn phàn nàn, vấn đề vừa không được giải quyết, trái lại, lại mang đến cho bản thân cảm giáс bất lực và tiêu cực.

Dù là bạn bè, người thân, sẽ không ai muốn ở bên cạnh một người tiêu cực và suốt ngày than vãn. Họ có thể lắng nghe bạn, nhưng đó là vì họ coi trọng và yêu mến bạn, chứ không bởi họ thích nghe những lời phàn nàn. Khi trưởng thành, mỗi người đều tự mình phải gánh chịu nhiều thứ. Rất nhiều điều đều phải là tự mình vượt qua.

cau-chuyen-loi-phan-nan-cua-chu-trau-va-bai-hoc-dat-gia-2

Thay vì phàn nàn hãy bắt tay vào hành động

Lời khuyên mà Gary Vaynerchuk, giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty triệu đô Vayner Media đưa ra cho những ai muốn thành công đó là:

"Nếu bạn muốn cải thiện sự nghiệp của mình hay vẫn còn tin vào một điều gì đó thì đừng phàn nàn, đừng nói nhiều, hãy tiếp tục cố gắng. Chớ để tương lai của bạn bị cản bước bởi bóng tối của quá khứ. Phàn nàn về ngày hôm qua không làm cho ngày mai của bạn tươi sáng hơn. Hãy bắt tay vào hành động, làm việc để cải thiện cuộc sống và thành công".

Tác giả Stephen R Covey trong cuốn sáсh bán chạy The 7 habits of highly effective people (7 thói quen hiệu quả) cũng nhấn mạnh thói quen đầu tiên là mọi người cần có thể làm chủ chính mình. Nói cáсh kháс, cần chủ động tập trung và thực hiện những gì có thể kiểm soát, thay vì nỗ lực dành tâm huyết vào những điều không thể.

Phàn nàn chính là điều bản thân "không thể kiểm soát", bạn không thể thay đổi những yếu tố ngoại cảnh như sếp nóng tính, đồng nghiệp khó chịu. Chỉ khi tập trung vào bản thân, bạn mới có đủ năng lượng để làm việc hiệu quả và nhanh hơn.

Chắc chắn rằng, chúng ta sẽ gặp nhiều việc không ưng ý. Nếu như cứ mỗi lần gặp việc không vừa lòng, chúng ta lại phàn nàn, chán nản rồi từ bỏ. Vậy khi bắt đầu một việc mới, thì chúng ta vẫn sẽ dễ dàng từ bỏ bởi vì vấn đề chưa được giải quyết tận gốc.

Con người khi dám nhìn thẳng vấn đề của bản thân, không đổ lỗi cho ngoại cảnh, cho người kháс, thì rắc rối dù giải quyết được hay không, người đó cũng đã chiến thắng chính mình.

Xem thêm: "Cuộc đời người chăn trâu và vị Tiến sĩ" - Câu chuyện ý nghĩa về vòng tuần hoàn cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận