Câu chuyện "Đền ngựa" và bài học cuộc sống đáng suy ngẫm

Câu chuyện ngụ ngôn "Đền ngựa" mượn sự khôn ngoan của một người nghèo để nhắc nhở con người bài học về những giá trị đạo đức và truyền thống.

Loan Nguyễn
14:21 29/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện kể rằng, vào một ngày nọ, người nghèo buộc ngựa vào gốc cây để ngồi nghỉ. Một người đàn ông giàu có đi đến, buộc ngựa của ông ta vào cùng cái cây có con ngựa của người nghèo.

Người nghèo lập tức ngăn cản: "Đừng buộc ngựa vào gốc cây đó. Con ngựa của tôi rất hung dữ. Nó sẽ hại con ngựa của ông. Hãy buộc chặt con ngựa của ông vào một cái cây khác".

Người đàn ông giàu có tỏ vẻ không quan tâm, thản nhiên đáp: "Tôi sẽ buộc ngựa của tôi ở nơi tôi muốn".

Nói rồi người giàu buộc chặt con ngựa của mình vào cùng một cái cây mà con ngựa của người đàn ông nghèo khó đã được buộc trước đó. Ông ta cũng ngồi xuống để tận hưởng bữa ăn của mình.

Sau đó không lâu, họ nghe thấy những âm thanh lớn, khi nhìn lên thì chứng kiến cảnh tượng những con ngựa đã lao vào nhau. Hai người cùng lao lên can ngăn nhưng đã quá muộn. Con ngựa của người giàu sau đó đã không sống nổi.

Người đàn ông giàu có hét lên trong giận dữ: "Hãy xem những gì con ngựa của ngươi đã làm, ngươi phải trả tiền cho nó! Trả tiền cho con ngựa của tôi!".

Gã nhà giàu sau đó đã kéo người đàn ông tội nghiệp trước quan tòa. Trước mặt quan tòa gã nhà giàu khóc lóc và tỏ vẻ thê lương: "Hỡi vị quan tòa anh minh. Con ngựa của người này đã cướp đi sinh mạng con ngựa xinh đẹp yêu quý của tôi. Xin quan tòa hãy bắt anh ta phải đền tiền cho tôi hoặc hãy tống anh ta vào tù, tôi cầu xin ông".

cau-chuyen-den-ngua-va-bai-hoc-cuoc-song-dang-suy-ngam-1

Vị quan tòa quay sang người đàn ông nghèo và hỏi: "Có phải con ngựa của anh đã hại con ngựa của người này không?".

Người đàn ông nghèo giữ im lặng.

Vi quan tòa lại hỏi: "Anh bị câm hay sao mà không thể trả lời?".

Người đàn ông nghèo lại tiếp tục im lặng.

Vị quan tòa tiếp tục hỏi người đàn ông nghèo nhiều câu hỏi tiếp theo, nhưng anh ta vẫn mím chặt môi và không trả lời gì.

Chẳng còn cách nào khác, quan tòa quay sang nói với người đàn ông giàu có: "Tôi không thể làm gì được? Người đàn ông này bị câm. Anh ấy không thể nói một lời nào".

Người đàn ông giàu bất chợt kêu lên: "Ồ, thưa ông, hắn ta có thể nói chuyện bình thường. Khi nãy hắn ta đã nói chuyện với tôi trên đường".

"Anh có chắc không?". Quan tòa hỏi. "Hắn ta đã nói gì?".

"Quả thực, tôi chắc chắn", người đàn ông giàu có trả lời. "Anh ta đã nói khá rõ ràng: Đừng buộc ngựa vào gốc cây đó. Con ngựa của tôi rất hung dữ. Nó sẽ hại con ngựa của ông. Hãy buộc chặt con ngựa của ông vào một cái cây khác".

Lúc này, vị quan tòa nói: "Tôi hiểu rồi. Nếu hắn ta đã cảnh báo ông, hắn ta sẽ không cần phải trả tiền đền cho con ngựa của ông. Lẽ ra ông nên chú ý đến lời cảnh báo".

Sau đó, quan tòa quay sang người đàn ông nghèo và hỏi: "Tại sao khi nãy ngươi không trả lời câu hỏi của ta?".

Người đàn ông nghèo đáp lời: "Thưa thẩm phán, ngài có thể không thấy sao, nếu tôi nói với ông ta rằng tôi đã cảnh báo ông ta không được buộc ngựa lại gần tôi, anh ta sẽ phủ nhận ngay điều đó. Và ngài sẽ không biết ai trong chúng tôi đang nói sự thật.

Tôi biết rằng nếu tôi để ông ta tự kể câu chuyện một mình, thì ngài sẽ sớm biết được sự thật hơn".

Lời nói của người đàn ông nghèo làm quan tòa vỡ lẽ ra. Sau đó quan tòa đã đuổi gã nhà giàu ra đi và không được nhận một xu bồi thường nào. Vị quan tòa cũng khen ngợi người đàn ông nghèo về sự khôn ngoan của anh ta.

Câu chuyện trên không chỉ dừng lại ở việc khen ngợi sự khôn ngoan của người đàn ông nghèo, nó còn là bài học sâu sắc cho những người luôn lợi dụng sức mạnh của mình để ức hiếp và trục lợi từ những người yếu thế hơn.

Tạo hóa luôn công bằng nên sự khôn vặt và lòng tham của con người sẽ sớm phải nhận trái đắng.

Xem thêm: Câu chuyện người đàn ông mua vé tàu trẻ em cùng bài học dạy con làm người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận