Câu chuyện con lừa ngốc nghếch - Sống ở đời phải biết mình là ai, chớ nên ảo tưởng về bản thân

Thất bại lớn nhất trong đời người chính là không nhận thức được giá trị của bản thân, để rồi suốt đời theo đuổi những ước vọng xa rời, phi thực tế, cuối cùng nhận kết cục thảm hại.

Loan Nguyễn
09:26 18/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một chú lừa sống tại ngôi chùa nọ trên núi. Mỗi ngày, lừa đều ở trong phòng xay thóc lúa, công việc vất vả và cực nhọc. Thời gian cứ thế trôi qua, lừa bắt đầu chán ghét cuộc sống vô vị này. Trong đầu nó luôn ao ước: "Nếu như có thể ra ngoài xem thế giới bên ngoài, không cần kéo cối xay nữa, như thế thật là tốt biết mấy".

Chẳng bao lâu sau đó, cơ hội được xem thế giới bên ngoài kia đã đến với lừa. Vị tăng nhân trong chùa muốn dẫn lừa xuống núi để chở hàng, trong lòng lừa hứng khởi mãi không thôi. Đến dưới chân núi, vị tăng nhân đem món hàng đặt lên lưng nó, sau đó trở về ngôi chùa.

Trên đường về, những người đi đường khi trông thấy lừa ai nấy đều quỳ ở hai bên đường cung kính bái lạy. Lúc đầu, lừa chưa hiểu lý do mọi người muốn dập đầu bái lạy nó nên hoảng sợ tránh né.

Thế nhưng, suốt dọc đường đều như vậy, lừa tự nhiên tự đắc hẳn lên, thầm thì chắc chắn do mọi người sùng bái nó. Mỗi khi nhìn thấy có người qua đường thì con lừa lập tức sẽ nghênh ngang kiêu ngạo đứng ngay giữa đường phố, yên dạ yên lòng nhận sự bái lạy của mọi người.

Khi về đến chùa, lừa mang trong mình cảm giác về thân phận cao quý nên quyết không chịu tiếp tục kéo cối xay nữa.

Vị tăng nhân chẳng còn cách nào đành phải thả nó xuống núi. Lừa vừa mới xuống núi, xa xa đã nhìn thấy một nhóm người đang đánh trống khua chiêng đi về phía mình, trong lòng nó nghĩ, nhất định mọi người đến để nghênh đón mình đây mà, thế là nghênh ngang đứng ngay giữa đường lộ.

Thực ra đoàn người đó đang rước dâu, bị một con lừa chắn ngang nên ai cũng đều rất tức giận, gậy gộc tới tấp. Lừa vội vàng hoảng hốt chạy về chùa, khi về đến nơi thì cũng chỉ còn lại chút hơi tàn.

cau-chuyen-con-lua-ngoc-nghech-o-doi-cho-nen-ao-tuong-ban-than-1

Trước khi chết, nó căm phẫn nói với vị tăng nhân rằng: "Thì ra lòng người hiểm áс đến thế, lần đầu khi xuống núi, mọi người đều cúp rạp xuống lễ bái lạy ta, nhưng hôm nay họ lại ra tay tàn độ.c với ta", nói xong liền tắt thở.

Vị tăng nhân thở dài một tiếng: "Thật đúng là một con lừa ngu ngốc! Hôm đó, thứ mà mọi người bái lạy chính là bức tượng Phật được ngươi cõng trên lưng mà thôi".

Lời bàn:

Có câu: Hiểu người khác là thông minh, hiểu được mình mới thực sự là trí tuệ. Việc nhận thức được bản thân thậm chí còn khó hơn cả việc nhận thứ thế giới xung quanh. Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta là chính mình, nhưng cũng có lúc ta đánh mất bản thân.

Chú lừa trong câu chuyện trên vì không nhận thức đúng được giá trị của bản thân, nghĩ mọi người quỳ lạy mình vì tôn kính mình, đâu biết chỉ là do nó đang cõng tượng Phật. Mọi người bái lạy tượng Phật mà nó ảo tưởng bái lạy nó, để rồi ảo tưởng bản thân, kết cục nhận cái c.hết thảm hại.

Nếu bạn có tiền tài, điều người ta sùng bái chính là tiền tài của bạn, chứ không phải bản thân bạn, nhưng bạn lại ôm ảo vọng rằng họ đang sùng bái mình.

Nếu bạn có danh vọng, điều người ta tôn kính chính là danh vọng của bạn, chứ không phải con người bạn, nhưng bạn lại lầm tưởng rằng người kháс đang tôn kính mình.

Nếu như bạn có dung mạo đẹp đẽ, điều người ta mến mộ chẳng qua chỉ là dung mạo đẹp đẽ mà tạm thời bạn đang có, chứ không phải chính bạn, nhưng bạn lại hoang tưởng cho rằng người kháс đang ngưỡng mộ chính bản thân mình.

Tiền tài, danh lợi, sắc đẹp không thể tồn tại mãi mãi, sẽ có lúc không còn nữa. Bạn đã bao giờ nghĩ đến điều này chưa?.

Quả thực, giá trị của một con người được quyết định bởi chính nội tâm người đó chứ không phải những thứ vật chất, danh vọng bề ngoài, vậy mà con người lao tâm khổ sở vì nó, thật là điều bất hạnh nhất trên đời.

Đời này, điều quan trọng nhất là chúng ta phải nhận thức được bản thân mình là ai, giá trị của mình ra sao, vị trí của mình ở đâu. Chớ nên ảo tưởng về bản thân để rồi nhận lấy kết cục thảm thương như chú lừa trong câu chuyện trên.

Xem thêm: Câu chuyện "Chim sẻ hạ gục đại bàng": Hữu dũng vô mưu vạn đời suy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận