Câu chuyện "Cái bẫy chuột" và bài học cuộc sống đáng suy ngẫm

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta thờ ơ khi thấy người khác gặp tình huống nguy hiểm. Câu chuyện dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra bài học và thay đổi suy nghĩ.

Loan Nguyễn
12:00 09/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một hôm, con chuột nhòm qua khe cửa, thấy hai vợ chồng người nông dân đang mở gói gì đó. Nó thầm nghĩ: "Chắc là sẽ có đồ ăn bên trong đây". Chuột ta cố gắng tìm cách khám phá xem bên trong chiếc hộp chứa cái gì. 

Phát hiện đó là cái bẫy chuột, nó vô cùng hoảng hốt, chạy thẳng ra ngoài nông trang. Chuột lớn tiếng cảnh báo: "Trong nhà có cái bẫy chuột đó nhé, trong nhà có cái bẫy chuột đó nhé!".

Chú gà trống nghe thấy thì ậm ờ, tỏ vẻ dửng dưng, rồi ngẩng đầu lên bảo: "Chuột ơi, tôi thấy đây quả là mối nguy lớn cho cậu đấy, nhưng nó chẳng hề hấn gì với tôi cả. Tôi chẳng bận tâm đâu".

Chuột khá thất vọng, liền tìm sang lợn để báo tin. Lợn ủn ỉn tỏ ra thông cảm nhưng cũng nói: "Tôi rất tiếc nhưng cũng không biết làm gì ngoài cầu nguyện cả, tôi sẽ luôn cầu nguyện cho cậu".

Chuột bèn quay sang bò cái bảo: "Có cái bẫy chuột trong nhà đấy! Có cái bẫy chuột trong nhà đấy!".

Bò vừa ăn cỏ vừa nói: "Ồ, thật đáng tiếc cho cậu nhưng cái bẫy đó chẳng liên quan gì tới tôi cả".

cau-chuyen-cai-bay-chuot-va-bai-hoc-cuoc-song-dang-suy-ngam-1

Khi các con vật chẳng hề bận tâm đến lời cảnh báo của chuột. Nó thất thểu quay vào trong nhà, chán nản vô cùng khi phải một mình nghĩ cách đối phó với cái bẫy chuột của vợ chồng người nông dân.

Đêm khuya hôm đó, một âm thanh lớn vang lên, giống như tiếng của một con gì đó đã sập bẫy. Vợ người nông dân vội chạy tới xem, do trời tối bà không nhìn thấy con rắn độc đang bị kẹp đuôi vào cái bẫy đó. Hậu quả, con rắn há miệng cắn vào tay bà.

Người nông dân vội vàng đưa vợ đến bệnh viện cấp cứu. Khi về nhà, bà lên cơn sốt miên man. Nghe nói súp gà có thể trị được sốt nên người nông dân đã bắt con gà nấu súp cho vợ ăn. Họ hàng, bạn bè, người thân biết tin tới hỏi thăm bệnh tình của bà, người nông dân bèn giết thịt con lợn để chiêu đãi khách.

Cuối cùng, vợ của người nông dân cũng không qua khỏi. Đám tang bà có rất nhiều người đến viếng. Người nông dân lại tiếp tục mổ thịt con bò cái để mời tất cả mọi người.

Chứng kiến toàn bộ cảnh tượng này qua khe tường, con chuột vô cùng buồn bã. Nó không nghĩ cái bẫy chuột lại kéo theo nhiều chuyện như vậy.

Lời bàn:

Câu chuyện "Cái bẫy chuột" ẩn chứa thông điệp cuộc sống sâu sắc: Trước tình thế nguy hiểm của người khác, nếu bạn thờ ơ coi đó là việc của họ, hậu quả khôn lường cuối cùng chính bạn phải chịu.

Từ ngày hôm nay, khi bạn nghe thấy ai đó đang gặp vấn đề rắc rối, hãy nghĩ đến câu chuyện này. Hãy nhớ, nếu ai đó trong chúng ta gặp nguy hiểm, tất cả chúng ta đều có thể nằm trong mối nguy đó, bởi chúng ta đều liên đới với nhau trong một hành trình chung gọi là "cuộc đời".

Xem thêm: Câu chuyện về những chiếc tách cà phê - Bài học thấm thía cho những ai đang cảm thấy bế tắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận