"Cá chuối đắm đuối vì con": Tích chuyện xưa dạy ta bài học về tình mẫu tử

Câu thành ngữ "Cá chuối đắm đuối vì con" chỉ tình yêu và sự hy sinh của cha mẹ dành cho con cái. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguồn gốc của câu nói này.

Loan Nguyễn
14:55 09/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cá chuối là loài cá nước ngọt sống phổ biến ở ao hồ, kênh mương. Tùy theo vùng miền, loài cá này còn được gọi là cáu tràu, cá quả, cá lóc.

Đặc tính sinh trưởng của cá chuối đó là, đến mùa sinh sản, cá mẹ quây tổ trong cáс loài cây thủy sinh, đẻ trứng vào rồi nấp ngay phía dưới canh chừng cẩn mật. Cá con nở rất đông, đi thành đàn, còn gọi là bầy lòng ròng, con đâu mẹ đó.

Mỗi khi gặp chỗ nước động, nguy hiểm, cá mẹ hớp con vào miệng, lặn sâu. Cho đến khi bình yên trở lại, mẹ nhả đàn con tung tăng mặt nước hoặc gần bờ kiếm ăn. Cá mẹ nằm ngay phía dưới trông con suốt cho đến khi chúng lớn khôn, táсh đàn tự lập.

Chuyện kể rằng, có thời điểm trời hạn rất lâu khiến ao nước bị cạn. Nguồn thức ăn cho cá chuối vì thế trở nên khan hiếm. Đàn cá con lao nhao, teo tóp vì chẳng kiếm được gì.

Cá chuối mẹ thương con, nhảy lên bờ sục sạo tìm thức ăn. Thật không may, cá chuối mẹ bắt gặp đàn kiến nên nằm yên giả chết. Lũ kiến tưởng bở, phát tín hiệu hè nhau kéo tới khuân về.

Trời nắng, đám nhớt quanh người mẹ khô dần. Nhiều cú đốt cùng chất độ.c buốt xương, tê dại, chuối mẹ cố gắng chịu trận, nghĩ tới đàn con sắp được no nê.

Khi đội quân kiến xúm xít đen đỏ khắp người. Chuối mẹ khẽ cong mình, chậm chạp trườn về phía ao, đất cát và đàn kiến ngày càng bám theo dày đặc. Chúng đốt cả vào mắt, vào mang, khiến chuối mẹ choáng váng, đờ đẫn.

cau-chuyen-an-sau-cau-noi-ca-chuoi-dam-duoi-vi-con-1

Cảm giác của cá chuối mẹ vừa đói, khát, mất nước, đuối sức, tưởng chừng, cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào. Thế nhưng, nghĩ đến đàn con đang đói, cá mẹ lại tiếp tục trườn về phía bờ ao.

Chuối mẹ dùng hết sức bình sinh, cuối cùng cũng tới được bờ ao. Lúc này nó cố gắng tung lên cao rồi bắn mình rơi xuống nước. Hàng trăm con kiến nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Đàn chuối con đang đói lả, mừng rỡ tha hồ đớp lấy đớp để mớ thức ăn mà mẹ chúng dốc sức mang về.

Sáng sớm hôm sau, người ta thấy xáс chuối mẹ nổi lên trên mặt ao, và đàn cá con bơi quanh ngơ ngáс.

Câu thành ngữ dân gian: "Cá chuối đắm đuối vì con" của người Việt có nguồn gốc chính từ câu chuyện trên.

Lời bàn:

Gặp nghịch cảnh, đứng trước nguy cơ cả mẹ cả con đều chết vì đói, cá chuối mẹ đã hy sinh thân mình để kiếm nguồn thức ăn cho các con. Câu chuyện xưa còn nguyên giá trị đến ngày nay, là bài học về sự hy sinh của bậc cha mẹ dành cho con cái.

Công ơn sinh thành và giáo dưỡng của cha mẹ vô cùng to lớn. Phận làm con, nhất định phải khắc ghi, biết ơn, làm tròn đạo Hiếu.

Xem thêm: Vì sao âm lượng giọng nói của mẹ quyết định hạnh phúc cuộc đời con?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận