Cảnh giới cao nhất của "sự khôn ngoan" chính là lòng tốt

Lòng tốt là một cảnh giới nhưng cũng là sự lựa chọn của người khôn ngoan. Điều duy nhất có thể đánh bại người khác là đó là sự khôn ngoan của con người.

Loan Nguyễn
10:53 27/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một người thợ xây dựng ở những năm tháng đầu lập nghiệp gặp khá nhiều trắc trở. Dù anh ta có đầu óc kinh doanh, là người chín chắn, linh hoạt, có năng lực làm việc nhưng sự nghiệp suốt nhiều năm không có tiến triển.

Không những thế, anh ta còn lâm vào cảnh phá sản. Trong chuỗi ngày thất bại, bản thân anh ta cảm thấy vô cùng hoang mang. Anh không ngừng suy nghĩ về lý do sự nghiệp bế tắc như vậy, dù cố gắng nghĩ đến nát óc cũng không thể tìm ra câu trả lời.

Mỗi khi buồn chán, anh ta ra đường lang thang không mục đích, đi ngang qua sạp báo, anh ta mua một tờ báo và lướt đọc qua một cách tình cờ. Đang nhìn nó, mắt anh chợt sáng lên, một đoạn trên tờ báo đập vào tim anh như một tia sáng. Anh nhanh chóng trở về nhà, nhốt mình trong cabin, trằn trọc suy nghĩ thâu đêm suốt sáng.

Sau đó, anh ta dùng 10.000 nhân dân tệ còn lại làm tiền vốn, xây dựng lại sự nghiệp kinh doanh. Lần này, công việc kinh doanh của anh lên như diều gặp gió một cách nhanh chóng từ tiệm tạp hóa đến nhà máy xi măng, từ chủ thầu đến xây dựng đều suôn sẻ, đối tác đổ xô đến ký hợp đồng với anh.

Chỉ trong vài năm, tài sản của anh đã tăng vọt lên 100 triệu nhân dân tệ, tạo nên một huyền thoại kinh doanh. Nhiều phóng viên đã hỏi anh bí mật về sự trở lại của mình, nhưng anh chỉ tiết lộ 4 từ: chỉ lấy 6 phần.

Người đàn ông này chính là Lý Gia Khải. Sau vài năm trên thương trường, từ chàng thanh niên trẻ, anh đã trở thành một người đàn ông thành công, có sức ảnh hưởng trong giới kinh doanh. Tài sản của anh đạt 10 tỷ đô la Đài Loan.

Trong một lần anh diễn thuyết tại một trường đại học, sinh viên liên tục đặt câu hỏi, hỏi anh bí quyết đổi từ 10.000 tệ thành 10 tỷ đô la là gì. Anh tươi cười trả lời, vì tôi đã giữ nguyên quy tắc lấy ít hơn 2 phần. Các sinh viên nghe xong như rơi vào sương mù.

Bên dưới là những ánh mắt háo hức của các cô cậu sinh viên mong muốn tìm câu trả lời. Vì thế, anh đã kể lại chuyện trong quá khứ.

Anh ấy nói rằng khi tôi nhìn thấy một tờ báo phỏng vấn Lý Gia Thành trên đường phố, tôi đã rất ấn tượng sau khi đọc nó.

Phóng viên ồ lên và hỏi anh rằng vậy chính xác Lý Gia Thành đã dạy anh bí quyết gì?

Lý Gia Khải nói, ông ấy không dạy tôi cách kiếm tiền như thế nào ông chỉ dạy tôi một sống nguyên tắc sống.

Các phóng viên đã bị sốc và không tin vào điều đó. Lý Gia Khải chia sẻ rằng trên báo ông ấy nói: "Nếu hợp lý lấy 7 phần, được 8 phần thì nhà họ Lý chúng tôi chỉ lấy 6 phần". Nói về điều này, anh xúc động nói, tôi đã xem cuộc phỏng vấn này hơn trăm lần, và cuối cùng nhận ra một sự thật: cảnh giới cao nhất của sự khôn khéo là lòng tốt.

canh-gioi-cao-nhat-cua-su-khon-ngoan-chinh-la-long-tot-1

Lý Gia Khải luôn khiến người khác kiếm thêm được 2 phần lợi nhuận, vì vậy mọi người đều biết rằng làm việc với anh ấy sẽ kiếm thêm được tiền, vì vậy càng có nhiều người sẵn sàng làm việc với anh ấy.

Với cách thức như vậy, dù anh chỉ lấy được 6 phần nhưng doanh nghiệp của anh tăng hơn hàng trăm khách hàng. Đây chính là điều mà anh hướng đến và cuối cùng lòng tốt đã giúp anh đạt được thành công.

Anh cho rằng, sai lầm lớn nhất của bản thân là lúc đầu quá keo kiệt, luôn cố gắng kiếm nhiều tiền hơn từ đối phương, nghĩ rằng mình càng kiếm được nhiều thì càng thành công. Kết quả, anh kiếm được nhiều tiền hơn và đánh mất tương lai.

Sau những chia sẻ thật lòng, anh lấy trong túi ra một tờ báo ố vàng, đó là tờ báo phỏng vấn Lý Gia Thành mà anh đã trân trọng trong nhiều năm. Trên ô trống của tờ báo có một dòng chữ viết bằng bút lông thẳng hàng: hợp lý lấy 7 phần, được 8 phần thì chỉ lấy 6 phần. Lý Gia Khải nói rằng đây là khởi điểm của 10 tỷ đô la.

Lời bàn:

Lòng tốt là một cảnh giới nhưng cũng là sự lựa chọn. Trong cuộc sống có bao nhiêu người bạn tôn trọng thì có bấy nhiêu người tôn trọng bạn, bạn tin tưởng bao nhiêu người thì có bấy nhiêu người tin tưởng bạn, bạn giúp bao nhiêu người thành công thì có bấy nhiêu người giúp bạn thành công.

Để tồn tại và phát triển trong một xã hội phức tạp, trước tiên bạn phải học cách cư xử. Cơ hội thành công là bình đẳng cho tất cả mọi người. Điều duy nhất có thể đánh bại người khác là đó là sự khôn ngoan của con người. Cảnh giới cao nhất của sự khôn ngoan chính là lòng tốt.

Xem thêm: 20 câu nói vừa "chát" vừa "thâm thúy" của người xưa giúp bạn sống khôn ra từng giờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận