Dạy con thành người tử tế trước khi thành đạt: Nuông chiều con quá mức tạo nên những đứa trẻ vô ơn

Cha mẹ trước khi mong con thành đạt hãy giáo dục con thành người tử tế. Một người tử tế chắc chắn không phải người vô ơn.

Loan Nguyễn
09:04 07/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách dạy con của cha mẹ đóng vai trò quan trọng, hình thành nên nền tảng đạo đức của con cái. Nhiều người chọn rời bỏ quê hương đi lập nghiệp, chấp nhận khổ cực chỉ mong con cái có cuộc sống đầy đủ. Có người cho rằng như vậy chưa chắc đã tốt, phải để con khổ sở chút mới là cách dạy con đúng đắn. Họ lấy ví dụ một gia đình nọ, cha mẹ lo cho con không thiếu thứ gì nhưng cuối cùng con cái chiếm nhà cửa, đuổi cha mẹ già ra khỏi nhà.

Con cái bất hiếu có thể là nhân quả vay trả ở đời, nhưng cũng có thể do sai lầm trong sự giáo dục con của cha mẹ mà ra.

Cha mẹ nhiều khi vì thương con mà dành hết những điều tốt đẹp nhất cho con mình. Họ không hề biết rằng chính sự nuông chiều mù quáng đã tước đi cơ hội trưởng thành của con. Để rồi, tạo ra những con người ích kỷ, chỉ biết hưởng thụ chứ không biết phục vụ và yêu thương.

cach-day-con-sai-lam-cua-cha-me-tao-nen-dua-tre-vo-on-1
Dạy trẻ nấu ăn giúp trẻ hiểu được giá trị của bữa cơm do cha mẹ nấu.

Khi đứa trẻ được nuông chiều từ nhỏ, cơm đút tận miệng, nước dâng tận nơi, đồ chơi đẹp muốn gì đều có mà không biết nguồn gốc của những món đồ đó ở đâu ra thì sẽ không trân trọng công ơn của bố mẹ. Chắc chắn, những đứa trẻ này khi lớn lên sẽ quen hưởng thụ, khi cha mẹ không đáp ứng được mong muốn, chúng sẽ quay lại oán trách.

Cha mẹ quá bao bọc con, kiểm soát con trong tầm mắt, con chưa từng được đi xa một mình, chưa một lần được theo đuổi ước mơ... sẽ tạo nên đứa trẻ với tâm lý ỷ lại, thụ động, không làm chủ cuộc đời, sống theo sự sắp đặt của người khác.

Đứa trẻ không quen lao động, chỉ biết hưởng thụ các giá trị vật chất, sẽ không thể hiểu được cha mẹ đã vất vả lao động kiếm tiền như thế nào. Trẻ khi lớn lên sẽ xem việc được cha mẹ nuôi nấng là đương nhiên, nên không phải mang ơn dưỡng dục.

Sự giáo dục của cha mẹ như nào sẽ hình thành tính cách của trẻ như thế. Tính cách vốn được định hình trong một thời gian dài, từ sự dạy con sai lầm của cha mẹ. Do đó, muốn tạo nên những đứa con tử tế, biết ơn cha mẹ, biết ơn mọi người xung quanh, thì chính cha mẹ phải thay đổi cách dạy con của mình.

cach-day-con-sai-lam-cua-cha-me-tao-nen-dua-tre-vo-on-2
Trẻ được hướng dẫn làm việc nhà, rèn thói quen tự lập.

Khi con còn nhỏ, hãy cho chúng thấy cha mẹ làm gì, cực khổ ra sao để kiếm tiền mua những món đồ dành tặng chúng.

Cho con đi nhiều nơi, trải nghiệm cuộc sống, chịu nắng gió để thêm trưởng thành. Khi con cái hiểu rằng, cha mẹ đã làm nhiều việc, cực khổ để nuôi nấng chúng, mang lại cho chúng cuộc sống đủ đầy, thì đó chính là nuôi dưỡng trong trẻ lòng biết ơn sâu sắc.

Khi trẻ biết về quá trình lao động của cha mẹ, chúng sẽ hiểu lao động tạo ra của cải vật chất chứ không phải chúng tiêu những đồng tiền có sẵn trong tài khoản mà không rõ nguồn gốc từ đâu.

Dù cha mẹ làm công việc gì đi chăng nữa, hay chia sẻ cho trẻ về việc mình làm với niềm tự hào rằng cha mẹ đang lao động chân chính để kiếm tiền nuôi con. Chúng ta lo cho con trong khả năng của mình và phải cho con biết điều đó.

cach-day-con-sai-lam-cua-cha-me-tao-nen-dua-tre-vo-on-3
Cha mẹ hãy dạy con biết giúp đỡ người khác, biết cảm ơn khi được giúp đỡ.

Cho dù cuộc sống khá giả, đủ đầy cũng đừng vì thế mà nuông chiều con. Hãy dạy con lễ nghĩa, dạy cách tự bảo vệ bản thân, không đòi hỏi vô lý và biết trân trọng đồng tiền.

Các bậc cha mẹ đừng chỉ mong con học giỏi mà cần giáo dục thể chất và kỹ năng sống cho con. Hãy dạy con biết gọn gàng ngăn nắp, biết nói lời cảm ơn, biết xin lỗi khi phạm sai lầm.

Đồng thời, cha mẹ hãy dạy con biết giữ vệ sinh chung, vứt rác đúng nơi, ho biết che miệng, không lớn tiếng nơi công cộng, biết suy nghĩ tìm giải pháp cho những quyết định của con và tự nhận trách nhiệm về những quyết định đó.

Con cái chính là niềm tự hào của cha mẹ. Trước khi mong con thành đạt hãy giáo dục con thành người tử tế. Sự tử tế với cha mẹ và tất cả mọi người xung quanh. Người tử tế chắc chắn không phải người vô ơn.

Xem thêm: Điểm mặt những sai lầm phổ biến khi dạy con làm tổn thương tinh thần, hủy hoại tương lai của trẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận