Điểm mặt những sai lầm phổ biến khi dạy con làm tổn thương tinh thần, hủy hoại tương lai của trẻ

Cách dạy con sai lầm của cha mẹ khiến trẻ sợ hãi, tiêu cực, có những hành vi xấu, làm tổn thương tinh thần và hủy hoại tương lai của trẻ.

Loan Nguyễn
11:41 30/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đa số các bậc phụ huynh cho rằng mình đang nuôi dạy con theo phương pháp đúng đắn của số đông. Thế nhưng, cách làm của số đông không có nghĩa luôn đúng. Chính vì thế, nhiều cha mẹ mắc những sai lầm khá phổ biến khi dạy con khiến trẻ sợ hãi, tiêu cực, có những hành vi xấu.

Để tránh mắc những sai lầm mà nhiều bậc phụ huynh đang mắc phải mà không hề hay biết, hãy lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia tâm lý học trên thế giới để có cách dạy con phù hợp.

Dưới đây là những cách dạy con vô cùng sai lầm mà cha mẹ nên nhận ra và thay đổi:

Không cho con thể hiện cảm xúc tiêu cực

Đa số cha mẹ kỳ vọng vào một đứa con ngoan, tức là chỉ biết nghe lời, không có phản ứng trái ý, hay tiêu cực. Vì thế mà người lớn ghét nhìn thấy đứa trẻ khóc lóc, ném đồ chơi. Thấy con phản ứng tiêu cực, bậc cha mẹ khó kiềm chế, sẽ la hét hay quát mắng con.

Khi thấy con khóc lóc, cha mẹ phản ứng theo cách bực tức chẳng hề có tác dụng. Hãy hiểu rằng, cảm xúc tiêu cực của trẻ chắc chắn có nguyên nhân nào đó. Thay vì quát và bắt con ngừng khóc, cha mẹ nên cố gắng tìm hiểu vấn đề nằm ở đâu, từ đó mới giúp giải tỏa ức chế tinh thần của trẻ. Điều này sẽ tốt cho sức khỏe tâm lý trẻ.

Thể hiện cảm xúc tiêu cực không đáng lo ngại, bởi điều này cần thiết khi con bạn trưởng thành. Chắc chắn trong tương lai, con bạn sẽ cần đến việc thể hiện cảm xúc của bản thân, vì thế hãy định hướng từ khi còn nhỏ, dạy trẻ cách kiểm soát cảm xúc của bản thân, chứ không phải là bắt ép con không được phép có cảm xúc tiêu cực.

Dạy con đừng mách lẻo

Trẻ luôn được cha mẹ nhắc nhở thường xuyên rằng đừng mách lẻo, tạo niềm tin cho trẻ rằng đây là quy tắc bắt buộc phải làm theo. Đây không hoàn toàn là điều tốt, bởi theo các nhà tâm lý học thì nếu một đứa trẻ không được phép nói về những vấn đề xảy ra ở trường thì có thể cha mẹ đã bỏ sót những thông tin hữu ích. 

Chính vì sợ phạm phải nguyên tắc không mách lẻo, trẻ giấu cha mẹ những điều đã xảy ra, bao gồm các chuyện chúng bị lạm dụng, bắt nạt. Cách giáo dục con đúng đắn, người lớn nên dạy trẻ cách chia sẻ những tình huống mà chúng cho là không công bằng và hỗ trợ chúng tìm cách giải quyết hợp lý.

cach-day-con-sai-lam-cua-cha-me-lam-huy-hoai-tuong-lai-tre-1

Dạy con cố làm hài lòng tất cả mọi người

Cha mẹ thường kỳ vọng con của mình có thể sống hòa hợp, vui vẻ với tất cả mọi người xung quanh. Với họ, chuyện con đánh nhau với bạn hay bị bắt nạt, xúc phạm là điều họ không bao giờ muốn nghe thấy. Để cố gắng tạo ra những đứa trẻ hoàn hảo làm hài lòng tất cả mọi người, họ thậm chí còn vạch ra một loạt các cách thức để dạy con.

Trong giao tiếp giữa người với người, tất nhiên cần sự hòa hợp, thấu hiểu. Nhưng cũng đừng vì thế mà biến con bạn thành người luôn làm hài lòng người khác. Bởi để tất cả mọi người yêu quý, con bạn sẽ phải hy sinh những sở thích hay mục tiêu cá nhân, thậm chí đánh mất đi giá trị của bản thân mình, chỉ khiến người khác coi thường.

Nói với con học dốt sẽ không có công việc tốt

Điều mà nhiều bậc cha mẹ vẫn quan niệm sai lầm đó là kết quả học tập sẽ dự đoán được khả năng thành công trong cuộc sống cũng như sự nghiệp khi trưởng thành của trẻ.

Thế nhưng, giáo sư tâm lý Howard Gardner đến từ Đại học Harvard đã khẳng định: Con người có 7 loại trí thông minh, trong đó chỉ số IQ chỉ ước tính khả năng tư duy logic mà bỏ qua các các loại trí thông minh khác về không gian, âm nhạc, ngôn ngữ, sự vận động... Một số nghiên cứu đã chứng mình rằng, trí thông minh cảm xúc đóng một vai trò rất quan trọng trong thành công của một người trưởng thành. Vì thế, cha mẹ hãy tập trung rèn luyện trí tuệ cảm xúc (EQ) để giúp trẻ thành công trong tương lai.

Mua đồ chơi đắt tiền cho con

Nhiều phụ huynh đang vô tình làm hư con mình mà không hề biết. Với mong muốn bù đắp cho tuổi thơ của chính mình bằng cách mua cho con những đồ chơi mà lúc nhỏ mình không thể có. Hoặc, mua đồ chơi đắt tiền như cách nuông chiều, yêu thương con.

Theo các nhà xã hội học của Mỹ, số tiền mà cha mẹ sử dụng để nuôi con tăng lên hàng năm. Điều này khiến nhiều người lo ngại khi có con. 

Ashley Eneriz, một bà mẹ, 1 chuyên gia tài chính đã chứng minh rằng, người làm cha mẹ tiêu quá nhiều tiền không cần thiết cho con. Ashley gợi ý rằng, các phụ huynh nên suy nghĩ về những món đồ chơi, đồ dùng cho trẻ liệu có thực sự cần thiết hay không.

Chi tiêu hợp lý, mua cho con những đồ chơi phù hợp nhu cầu của trẻ, không cần quá đắt tiền, không có nghĩa bạn là cha mẹ tồi. Việc bạn biết cách quản lý tiền bạc sẽ trở thành tấm gương cho con noi theo. Hãy dạy con bạn cách sử dụng tiền bạc cho những thứ thích hợp và cần thiết.

cach-day-con-sai-lam-cua-cha-me-lam-huy-hoai-tuong-lai-tre-2

Tước đoạt để trừng phạt con

Nhiều cha mẹ khi thấy con làm sai sẽ áp dụng hình thức phạt đó là tước đoạt một món đồ nào đó như đồ ăn, đồ chơi yêu thích. Tuy nhiên, theo các nhà tâm lý học, việc làm này của cha mẹ không phải hình thức trừng phạt hiệu quả. Tước đoạt để trừng phạt sẽ khiến trẻ hiểu rằng, cha mẹ là người quyền lực, có thể làm bất cứ điều gì họ muốn đối với con.

Phụ huynh tự mặc định bản thân có quyền lực tối cao, trừng phạt khi con sai lầm, sau đó lại tha thứ cho chúng. Trong khi đó, sự trừng phạt mang cảm tính, không rõ ràng, phụ thuộc vào tâm trạng của phụ huynh, vừa không có hiệu quả, vừa khiến trẻ dễ tiêu cực, tâm lý trẻ bị ảnh hưởng. Thay vì xử phạt cứng nhắc, cha mẹ nên bình tĩnh ngồi phân tích, chỉ rõ cho trẻ rằng con sai ở đâu, điều gì mới là đúng đắn, để trẻ hiểu và không tái phạm.

Ép con học quá nhiều

Với tâm lý để con không cảm thấy nhàm chán, các phụ huynh đăng ký cho con những lớp học năng khiếu, hay bắt ép con phải chơi những trò chơi trí tuệ. Mang suy nghĩ của cha mẹ áp đặt lên trẻ, trong khi nhu cầu giải trí của trẻ em không hoàn toàn như mong muốn của phụ huynh.

Các nhà tâm lý học cảnh báo, đây là sai lầm trong cách dạy con. Phụ huynh hãy cho con cơ hội tự tìm cách giải trí theo định hướng, chứ không nên gò ép, bắt buộc trẻ chạy theo những chương trình học năng khiếu nặng nề, khiến trẻ ngột ngạt, ảnh hưởng đến tâm sinh lý, dễ có cảm xúc tiêu cực.

Xem thêm: Cách dạy con ngược đời của tỷ phú Lý Gia Thành: Nghèo khổ tôi luyện ra anh tài kiệt xuất tạo nên đế chế tỷ đô

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận