Cách dạy con ngược đời của tỷ phú Lý Gia Thành: Nghèo khổ tôi luyện ra anh tài kiệt xuất tạo nên đế chế tỷ đô

Thiếu Lý Trạch Giai được bố tôi luyện trong sự nghèo khó trái ngược hoàn toàn với các cậu ấm cô chiêu cùng thời. Nhờ vậy mà anh khi trưởng thành anh lập nên đế chế tỷ đô chẳng kém cạnh gì bố.

Đỗ Thu Nga
10:27 05/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Lý Gia Thành (SN 1928 ở Triều Châu, Trung Quốc) vốn là 1 người nhập cư nghèo khổ. Ông khởi nghiệp bằng nghề bán hoa nhựa. Sau nhiều năm phấn đấu, ông trở thành tỷ phú giàu có hàng đầu châu Á.

Ông là chủ tịch tập đoàn Hòa Ký Hoàng Phố (Hutchison Whampoa Limited) và Trường Giang Thực Nghiệp (Cheung Kong Holdings) tại Hồng Kông, với 300.000 nhân viên, làm việc tại 52 quốc gia.

Lý Gia Thành có 2 người con trai là Lý Trạch Cự và Lý Trạch Giai. Những tưởng, vị tỷ phú này sẽ cho 2 thiếu gia cuộc sống trong nhung lụa triệu người mơ ước. Song trái lại, ông tôi luyện con cái bằng cách ngược đời khiến nhiều người bất ngờ, đặc biệt là với thiếu gia Lý Trạch Giai.

cach-day-con-nguoc-doi-nhung-hieu-qua-cua-ty-phu-ly-gia-thanh
Tỷ phú số 1 Hong Kong Lý Gia Thành

Lý Trạch Giai sinh năm 1966 tại Hong Kong. Anh là con thứ 2 của tỷ phú Lý Gia Thành. Người ta gọi tỷ phú Lý Giai Thành là "ông vua không ngai", vì thế có 1 thời gian Lý Trạch Giai và anh trai được gọi là "Hoàng tử Hong Kong" và "Thái tử". 

Năm 1989, Lý Trạch Giai từ Mỹ về ong Kong làm việc tại  Hutchison Whampoa Limited - một công ty Fortune Global 500. Khi đó anh được gọi là "tiểu siêu nhân" nhờ thừa kế một phần tài trí kinh doanh từ bố.

Năm 2018, Lý Trạch Giai đã đứng thứ 19 trong Danh sách TOP 50 người giàu nhất Hong Kong với khối tài sản 4,4 tỷ USD. Và chỉ 1 năm sau, khối tài sản đó đã tăng lên 4,6 tỷ USD. Anh được Forbes xếp thứ 413 trong danh sách Tỷ phú toàn cầu.

Mặc dù sinh ra trong nhung lụa nhưng Lý Trạch Gia luôn được bố dạy dỗ nghiêm khắc. Và để đạt được thành công như ngày hôm nay, đó là nỗ lực tự thân của anh. Muốn làm được điều ấy, phải rèn rũa bản thân không ngừng.

Theo truyền thông Hong Kong, năm 1983, Lý Trạch Gia trúng tuyển vào Đại học Stanford, Hoa Kỳ, chuyên ngành Kỹ thuật Máy tính. Năm 1987, anh gia nhập Gordon Capital của Canada để lấy kinh nghiệm thực tiễn cho mình.

cach-day-con-nguoc-doi-nhung-hieu-qua-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-5
Ông Lý Gia Thành (ngoài cùng bên phải), con trai út Lý Trạch Giai (giữa)

Trong thời gian học tập và sinh sống ở nước ngoài, Lý Trạch Gia đã trở thành ông trùm ngành cảng biển quốc tế và nổi tiếng về sự giàu có. Thế nhưng, anh không tự kiên, trong thời gian ở Mỹ phải làm các công việc bình dân để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Trong một số bài phỏng vấn của mình, tỷ phú Lý Gia Thành chia sẻ, cho con trưởng thành trong nghèo khó và bằng sức lao động của mình là cách dạy con ông luôn tôn sùng. Kể cả với Lý Trạch Cự, ông cũng pháp dụng phương pháp dạy con bằng nghèo khó.

Điều này thể hiện rõ từ khi hai thiếu gia còn nhỏ. Lý Gia Thành thường xuyên đưa con đến khu người nghèo. Ông còn để con đi học bằng xe điện, xe buýt để hiểu được cái nghèo, cảm thông với người nghèo.

Theo Lý Gia Thành, nếu chỉ nuôi con bằng sự giàu có thì chúng sẽ giống những cái cây lớn lên trong lồng kính, nhìn thì to nhưng gốc rễ yếu ớt. Về lâu dài, cuộc sống của chúng sẽ khó khăn. Khi chúng vấp ngã, chúng tự khắc bất lực. Như vậy là làm hỏng các con.

Trong thời gian ở Mỹ, Lý Trạch Giai kinh qua nhiều công việc bình thường như thu ngân ở cửa hàng McDonald’s và nhân viên phục vụ sân golf. Thiếu gia họ lý còn học cách hòa nhập với bạn bè ở mọi tầng lớp, sống trong ký túc xá với điều kiện khó khăn.

cach-day-con-nguoc-doi-nhung-hieu-qua-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-3
Giờ được tôi luyện trong sự nghèo khó mà có tỷ phú Lý Trạch Giai như bây giờ

Một người bạn của Lý Trạch Gia từng kể: Cậu ấy không muốn mình là người đặc biệt. Cậu ấy chỉ muốn sống một cuộc sống bình dị. Đó là lý do chúng tôi trở thành bạn bè".

Năm 1990, Lý Trạch Gia về Hong Kong và tham gia vào Ủy ban Quản lý Tài sản Hutchison của bố. Năm 1991, Lý Trạch Giai nảy ra ý định kinh doanh hoàn toàn mới.

Anh đầu tư 400 triệu USD vào thành lập StarTV sau khi thuyết phục sự trợ giúp của bố. Đây là dịch vụ truyền hình cáp vệ tinh đầu tiên ở châu Á.

Chỉ 3 năm sau, Star TV thu hút 45 triệu khán giả từ 11 triệu hộ gia đình tại châu Á, huy động 300 triệu USD tiền quảng cáo từ hàng trăm công ty. Người ta ước tính rằng, anh đã kiếm được hơn 5 tỷ đô la Hong Kong chỉ trong vài năm.

Đến năm 1993, Lý Trạch Gia bán lại Star TV cho gã khổng lồ truyền thông News Corp của tỷ phú Rupert Murdoch với giá 950 triệu USD. Cùng năm, anh thành lập Pacific Century Group (PCG) một tập đoàn đầu tư trên nhiều lĩnh vực như công nghệ, truyền thông, viễn thông, dịch vụ tài chính… 

3 năm sau Pacific Century CyberWorks (PCCW) - một công ty phân phối thiết bị viễn thông ra đời, vượt mặt những đối thủ sừng sỏ nhất trên thị trường bấy giờ sau vài năm hoạt động, trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện thoại lớn nhất Hong Kong.

Đến tháng 10/19968, anh được tạp chí Times bình chọn là một trong TOP 30 “người khổng lồ” về công nghệ hàng đầu thế giới. 

Dưới sự lãnh đạo của Lý Trạch Giai, PCG mua lại hoạt động quản lý tài sản của AIG Investments và đổi tên thành PineBridge, cũng như sở hữu các công ty bảo hiểm nhân thọ FWD. 

Tính đến năm 2017, PineBridge hoạt động tại hơn 20 quốc gia và quản lý hơn 85 tỷ USD tài sản và FWD quản lý hơn 26 tỷ USD tài sản, với hơn 2,5 triệu khách hàng trên thị trường châu Á.

Đến tháng 12/1999, anh được trao Giải thưởng Thành tựu Kinh doanh Xuất sắc do South China Morning Post và DHL trao tặng, nhảy lên vị trí thứ tư trong Danh sách người giàu Hong Kong.

Tháng 1/2009, anh vinh dự được nhận Huân chương Trung Quốc xuất sắc thế giới năm 2008. Giải thưởng do International Business Daily của Bộ Thương mại đề nghị.

Tính đến ngày 25/2/2021, Lý Trạch Giai đứng thứ 22 trong "Danh sách người giàu Hong Kong Trung Quốc năm 2021 của Forbes".,

Tất cả những gì Lý Trạch Giai đã và đang đạt được đã chứng minh, dù không thừa kế tài sản khổng lồ của gia đình nhưng anh vẫn xây dựng được đế chế riêng và trở thành tỷ phú như bố mình.

Ngoài ra, thành công của Lý Trạch Gia cũng chứng minh phương pháp dạy con "ngược đời" của Lý Gia Thành là hoàn toàn đúng đắn. Dạy con biết nghèo khổ là gì, biết lao động không ngừng, biết suy nghĩ khi tiêu tiền, biết tiết kiệm... là những điều vô cùng quan trọng. 

Cách tạo ra 1 tỷ phú thế hệ mới của Lý Gia Thành quả thực rất đáng cho chúng ta học hỏi, áp dụng. 

Triết lý dạy con về tiền bạc nghe đến đâu thấm đến đấy của tỷ phú Warren Buffett: "Đừng cho chúng tiền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận