Cách cư xử nhân văn của người đàn ông với vợ cũ: Bài học đáng suy ngẫm cho các bậc cha mẹ sau ly hôn

Khi hôn nhân không thể hàn gắn thì chia tay là sự giải thoát cho cả hai. Cách cư xử của cha mẹ sau ly hôn sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của trẻ.

Loan Nguyễn
17:37 23/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách cư xử nhân văn của người chồng với vợ cũ

Billy Flynn Gadbois là một ông bố đơn thân. Hiện anh đang sống tại thành phố Boston, nước Mỹ. Dù đã ly hôn nhưng anh không hề quên sinh nhật của người vợ cũ. Anh muốn làm một điều đặc biệt để dành tặng cho cô và những đứa con, đó là hoa, thiệp và một bữa sáng thân mật.

Trước cách hành xử của Billy, nhiều người tỏ ra không đồng tình. Ông bố đơn thân đã đáp lại bằng những dòng tâm sự:

"Hôm nay là sinh nhật vợ cũ nên tôi dậy rất sớm, mang theo hoa, thiệp và một món quà cho những đứa trẻ tặng cô ấy và cùng mọi người làm bữa sáng. Việc ai đó hỏi tôi rằng, tại sao tôi vẫn làm những điều này cho cô ấy bất cứ lúc nào đôi khi khiến tôi cảm thấy khó chịu.

Tôi đang nuôi dạy 2 người đàn ông nhỏ. Cách đối xử của tôi với mẹ của chúng sẽ ảnh hưởng đến cách chúng đối xử với phụ nữ và ảnh hưởng đến nhận thức của chúng trong các mối quan hệ. Thậm chí, tôi nghĩ chúng còn bị ảnh hưởng nhiều hơn thế vì vợ chồng tôi đã ly dị. Vì vậy, nếu bạn không hình thành những thói quen tốt trong các mối quan hệ cho con cái, vậy thì tất cả đều hỏng rồi.

Nuôi dưỡng những người đàn ông tốt. Nuôi dưỡng những người phụ nữ kiên cường. Thế giới cần họ, ngay bây giờ hơn bao giờ hết".

cach-cu-xu-nhan-van-cua-nguoi-dan-ong-sau-ly-hon-dang-suy-ngam-1

Những dòng tâm sự này được ông bố đơn thân đăng trên trang cá nhân. Bài đăng của anh với thông điệp "Thế giới cần những người đàn ông tốt và những người phụ nữ kiên cường" ngay lập tức thu về hàng trăm nghìn lượt thích và chia sẻ. 

Billy chia sẻ, anh và vợ cũ đã không vượt qua được những rắc rối trong cuộc sống hôn nhân, để rồi phải chia tay. Sau khi ly hôn, cả hai đã phải ngồi lại nói chuyện với nhau, cùng học cách vượt qua những tức giận và oán hận về đối phương, với hy vọng những đứa con sẽ có một cuộc sống yên bình. Họ cho rằng, ít nhất đó là điều họ có thể cố gắng sau những lỗi lầm.

Ông bố Billy trong câu chuyện trên đang cố gắng thay đổi bản thân. Anh muốn nuôi dạy những đứa trẻ khi lớn lên sẽ trở thành người tử tế, những quý ông thực thụ, có trách nhiệm và lịch thiệp. Dù rằng quá khứ hôn nhân đổ vỡ khiến anh khó có thể trở thành ông bố gương mẫu, nhưng không có nghĩa rằng anh không có quyền dạy con mình làm người tốt. Ai cũng có những lỗi lầm, quan trọng là chúng ta cần nhận ra chúng và thay đổi. 

Sau ly hôn cha mẹ nên ứng xử thế nào?

Cuộc sống hôn nhân không phải lúc nào cũng êm đẹp như mong muốn của mỗi người. Sẽ có những hiểu lầm, va chạm, xung đột, cãi vã, thậm chí là những rạn nứt không thể hàn gắn được. Với những sai lầm đã xảy ra trong quá khứ, con người ta chẳng thể làm lại được. Điều duy nhất chúng ta có thể làm ở thời điểm hiện tại chính là sống tốt hơn và nhìn về một tương lai tích cực.

Câu chuyện trên là bài học sâu sắc dành cho các bậc cha mẹ sau khi ly hôn. Dẫu biết rằng, khi hôn nhân không thể hàn gắn được nữa thì chia tay chính là cách giải thoát cho cả hai người nhưng trẻ cần phải nhận được sự ứng xử khéo léo từ cha mẹ. Cách ứng xử của người làm cha, làm mẹ sau ly hôn sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến trẻ, hình thành nhân cách của trẻ.

Để trẻ không phải chịu tổn thương khi cha mẹ ly hôn, người lớn đừng nên lảng tránh mà hãy tìm cách nói chuyện với con dễ hiểu nhất việc hai người không còn ở với nhau được. Đừng cố nói dối chúng. Trẻ con thời nay nhận thức khá rõ về chuyện cha mẹ bỏ nhau.

cach-cu-xu-nhan-van-cua-nguoi-dan-ong-sau-ly-hon-dang-suy-ngam-2

Cần cho trẻ hiểu nguyên nhân chuyện cha mẹ ly hôn. Cha mẹ cũng cần quan tâm, trấn an con dù cha mẹ không thể sống chung với nhau nữa nhưng không ngừng yêu con và sẽ luôn dành nhiều thời gian cho con… để cuộc sống của con không bị ảnh hưởng. Nghĩa là dù cha mẹ chia tay, con ở với cha hay với mẹ cũng đừng quên trách nhiệm với con cái.

Cha mẹ hãy thường xuyên quan tâm đến trẻ là cách giúp xoa dịu và cho trẻ có thời gian "làm quen" sự thật. Cha mẹ cần hạn chế tối đa việc xáo trộn lịch trình sinh hoạt và học tập của con. Nếu có thể vẫn tiếp tục cho con theo học trường mà con đang học, khuyến khích con duy trì mối quan hệ với bạn bè cũ, động viên con tham gia các hoạt động ngoại khóa…

Sau khi ly hôn, việc cha mẹ có người mới là điều khó tránh khỏi. Thực tế, có rất nhiều những bậc cha mẹ sau khi có người mới đã vội vàng công khai hạnh phúc của mình mà không chú ý đến tâm lý, tổn thương của con. Sự ích kỷ đó vô cùng tàn nhẫn với trẻ. Cha mẹ nên học cách ứng xử khéo léo khi công khai với các con về mối quan hệ mới của mình để tránh những bi kịch không đáng có cho tuổi thơ của con.

Xem thêm: Dựa vào lời nói và hành động có thể nhìn thấu đức hạnh của con người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận