Bức thư 10 câu cụ già viết gửi con đáng suy ngẫm, nếu bạn có con hãy cho chúng đọc

Bức thư cụ già viết gửi cho con mình với nội dung chỉ vỏn vẹn 10 câu nhưng vô cùng đáng suy ngẫm. Nếu bạn có con hãy cho chúng đọc bức thư này.

Loan Nguyễn
17:06 06/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của cha mẹ như trời biển, con cái không thể nào báo đáp hết được. Dù cho các con có khôn lớn trưởng thành đến đâu thì trong mắt cha mẹ, con vẫn chỉ như đứa trẻ con bé bỏng.

Cha mẹ theo con đến suốt cuộc đời, luôn lo lắng khi con cái rời xa vòng tay để đi làm việc, đi sinh sống ở những nơi xa xôi. Khó khăn mà con cái đối mặt, cha mẹ cũng là người thấu hiểu và đưa ra những lời khuyên nhủ, động viên. Chỉ cần con cái mạnh khỏe, bình an là niềm hạnh phúc lớn nhất của cha mẹ, cũng là sự báo hiếu tốt nhất.

Những lời dạy của cha mẹ về cách sống, cách đối nhân xử thế ở đời, cách đối mặt với những khó khăn, luôn theo sát con cái đến suốt đời.

Dưới đây là nội dung bức thư cụ già viết gửi cho con mình:

1. Các con, trách nhiệm của bố mẹ là nuôi các con thành người, cho con tất cả sự quan tâm mà chúng ta có thể làm được theo khả năng của mình. Trên con đường trưởng thành, quyết định quan trọng nhất, thực ra luôn yêu cầu con phải tự lựa chọn.

2. Các con, đi thật vững trên đường đời là việc thực sự không dễ dàng. Nhưng đừng tạo quá nhiều áp lực cho bản thân. Phấn đấu mưu sinh quả thực rất vất vả, các con phải biết động viên bản thân và cân nhắc cho thấu đáo, các con nên để mình ở vào tình thế chủ động chịu khổ, chịu khó khăn chứ không được để mình chịu đựng nó một cách bị động.

3. Các con, bố mẹ đã cho các con sinh mệnh, hy vọng các con trân trọng giữ gìn. Một đời người rất ngắn, đời người không thể tái hiện lần hai, phải trân trọng hết sức. Nhà mãi mãi là bến đỗ yên bình của các con, chúng ta mãi mãi chờ các con trở về.

4. Các con, năng lực của một người có cao có thấp, đừng quá nặng nề về việc so sánh mình với người này, người khác. Hãy cứ lập mục tiêu và lý tưởng lớn, nỗ lực hết mình hướng về phía trước, làm những việc mà mình hỏi lòng không thẹn, như vậy là con đã có thành ᴄông mà con mong muốn trong đời.

buc-thu-cu-gia-viet-gui-con-chi-10-cau-dang-suy-ngam-1

5. Các con, thất bại không đáng sợ, đáng sợ chính là con không có niềm tin và dũng khí để đối mặt. Đừng nhụt chí nản lòng, các con nhất định phải bước tiếp về phía trước, chuẩn bị tốt mọi thứ, ta tin các con sẽ chinh phục được mục tiêu của mình.

6. Các con, đừng sợ hãi khi gặp phải khó khăn hay rào cản trong cuộc sống. Đời người, mười việc thì có đến tám, chín việc không được như ý, chẳng có ai sống mà mọi sự lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Chủ động đối mặt với khó khăn chồng khó khăn, các con mới càng trưởng thành, mới thành người.

7. Các con, trong bất cứ tình huống nào, bất cứ thời điểm nào cũng không được từ bỏ mục tiêu của đời người. Hãy luôn giữ một trái tim bình thường, làm tốt việc của nhân sinh, nỗ lực hết mình, không bỏ cuộc, nhất định các con sẽ chạm được tới hành trình tươi đẹp ở phía trước.

8. Các con, đạo lý về lẽ sống, lối sống của con người trên đời, các con phải nỗ lực học cho bằng được. Tuyệt đối không được nhu nhược và yếu đuối. Ngựa tốt bị người cưỡi, người lương thiện dễ bị người bắt nạt, chỉ khi con lớn mạnh về mọi mặt, người khác mới xem trọng con.

9. Các con, nhà nào cũng có việc khó nói, người nào cũng có điều khổ tâm. Nhưng các con chỉ cần nhớ, với gia đình, điều quan trọng nhất là mọi người sống với nhau hòa thuận và coi đó làm nguyên tắc cao nhất là được.

10. Các con, oán trách, giận dữ, trốn tránh đều không phải là cách để giải quyết vấn đề. Chỉ khi các con sẵn sàng ngẩng đầu, xốc lại tinh thần, tìm đúng phương hướng, các con mới có thể “đánh đông dẹp tây”, loại bỏ mọi khó khăn. Chỉ cần các con dũng cảm dốc sức phấn đấu, đường đời chắc chắc sẽ càng đi càng rộng, càng thoáng.

buc-thu-cu-gia-viet-gui-con-chi-10-cau-dang-suy-ngam-2

Có thể, đây chỉ là bức thư giả định nhưng quả thực mỗi câu mỗi chữ trong đó đều mang ý nghĩa sâu sắc. Nội dung trong bức thư không chỉ là tâm tư nguyện vọng của riêng bậc phụ huynh nào mà là niềm mong muốn chung của những ai từng làm cha làm mẹ.

Khi có con, cha mẹ nào cũng muốn truyền lửa cho con mình, giúp con trưởng thành, mạnh mẽ, không gục ngã trước những khó khăn của cuộc đời.

Thế nhưng, con cái không phải ai cũng hiểu được hết nỗi lòng của cha mẹ. Lúc còn mẹ còn cha, còn được chỉ bảo, dạy dỗ thì không biết lắng nghe, thậm chí còn thấy cha mẹ nhiều lời. Để rồi, sau những vấp ngã cuộc đời, hay khi không còn cha mẹ, mới thấy hối tiếc thì đã quá muộn màng.

Những triết lý dạy con sâu sắc như trong bức thư là điều mà bậc cha mẹ nào cũng muốn gửi đi để nhắn nhủ, động viên những đứa con của mình.

Bức thư trên không chỉ giúp những người làm con thấu hiểu tấm lòng và mong mỏi của cha mẹ. Các bậc cha mẹ cũng nên tham khảo để khuyến khích, cổ vũ con cái.

Xem thêm: Cha mẹ cho con, con nở nụ cười, con cho cha mẹ, cha mẹ khóc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận