9 tâm thái không tốt cần buông bỏ trong đời người

Cổ ngữ có câu duyên cảnh không có đẹp xấu, đẹp xấu là do tâm người. Người có thể đều tiết được tâm thái của mình thì sẽ luôn cảm thấy yên vui, hạnh phúc.

Loan Nguyễn
16:27 01/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người sống ở đời, nếu có thể buông bỏ được 9 loại tâm thái không tốt dưới đây thì sẽ luôn ung dung, thoải mái đối mặt với cuộc sống.

1. Đố kỵ

Đặc điểm của một người có tâm đố kỵ lớn đó là thấy người khác hạnh phúc, thành công thì cảm giác như bản thân mất mát điều gì đó. Còn khi thấy người khác thất bại, bất hạnh lại như thấy mình đạt được thứ gì đó.

Cổ nhân khuyên rằng, chúng ta nên "Vui với niềm vui của người khác, buồn với nỗi buồn của người khác", xem được mất của người như được mất của mình.

Tinh lực của con người là có giới hạn. Đừng lãng phí thời gian vào việc ghen tỵ với người khác, hãy dùng chút tinh lực hữu hạn của mình cố gắng làm những điều bản thân mong muốn. Như vậy vừa mở ra một bầu trời mới cho bản thân, vừa sống được thản đãng, tự tại.

2. Nóng vội

Kiểu người có tâm thái nóng vội, dễ xao động và không kiên nhẫn đó là, vừa cầm cuốn sách vài phút đã vội bỏ dở, nói chuyện với người khác chưa quá chục câu đã nổi trận lôi đình, làm việc chưa quá mấy tháng đã than chưa được đề bạt, tăng lương…

Con người làm bất cứ việc gì cũng cần phải bỏ thời gian, tâm sức mới có thể thu được kết quả tương xứng. Cũng giống như người nông dân, từ lúc gieo trồng đến lúc thu hoạch đều phải bỏ công chăm sóc vất vả cả năm trời. Một người luôn nóng vội, thiếu kiên nhẫn thì sẽ rất khó đạt thành công.

3. Tự ti

Cổ ngữ nói, thế gian không có hai chiếc lá giống nhau. Đời này, đừng vì điều kiện vật chất, dung mạo bên ngoài hay tài năng không bằng người khác mà sinh ra tâm thái tự ti.

Biết đâu rằng, tâm linh, cá tính, tài năng của chính chúng ta lại là niềm ao ước của người khác. Nếu chúng ta là một cây táo, vậy hãy là một cây táo xanh tốt, đừng so sánh bản thân mình với cây đào, cây quýt mà sinh ra tự ti, điều gì cũng không dám làm.

9-tam-thai-khong-tot-ma-con-nguoi-can-buong-bo-trong-doi-1

4. Ngạo mạn

Con người khi thấy bản thân có điểm nào đó nổi trội hơn người khác liền sinh tâm ngạo mạn. Khi đó, lời nói cử chỉ đều mang theo ngạo khí, coi thường người khác. Điều này không chỉ gây cho người khác sự phản cảm mà còn kìm hãm sự phát triển của chính bản thân người ấy.

5. Ưu sầu

Một câu nói rất hay của người Ấn Độ: "Nếu như khốn cảnh có thể gỡ thì hà cớ gì tâm phiền ý loạn? Nếu như khốn cảnh khó gỡ thì tâm phiền ý loạn hỏi có tác dụng gì?".

Khó khăn là điều tất yếu của cuộc sống. Đối diện với khó khăn, việc ưu sầu chẳng giúp ích gì, còn khiến tâm lý tệ hơn, gây trở ngại cho chúng ta trong việc tìm cách giải quyết vấn đề.

Gặp bất cứ chuyện gì, hãy giữ tâm thái bình tĩnh, tin tưởng vào bản thân, có thể tham khảo ý kiến của những người đi trước mà suy xét, sự tình rồi sẽ được giải quyết ổn thỏa.

6. Bi thương

Đời người khó tránh khỏi bất hạnh, khổ đau. Nhưng nếu ta mãi đắm chìm trong bất hạnh thì tâm linh sẽ vĩnh viễn bị giam cầm ở trong quá khứ.

Cổ ngữ nói, những sự tình không như ý trong đời người có đến tám chín phần. Cây sẽ không vì một vết thương mà không sinh trưởng tiếp nữa. Khi cái cây ấy đã phát triển thành đại thụ rồi thì vết thương trong quá khứ kia chỉ còn là một dấu vết nhỏ mờ ảo mà thôi. 

Con người cũng vậy, cần phải học được cách tiếp nhận, bình thản đối diện với hết thảy thì mới có thể hướng về phía trước mà bước tiếp.

9-tam-thai-khong-tot-ma-con-nguoi-can-buong-bo-trong-doi-2

7. Nghi ngờ

Tâm nghi ngờ khiến con người luôn nghĩ rằng người khác đang bàn luận về mình, dù cho sự thực không phải như vậy. Kiểu người này khi gặp sự việc không được như ý thì trong tâm liền nghi ngờ do những người xung quanh đã gây ra cho mình.

Người đa nghi không chỉ tự đánh mất niềm tin vào người khác mà còn tự đánh mất đi sự tín nhiệm của người khác đối với mình. Hậu quả là, người đa nghi sẽ sống trong sự cô độc, lẻ loi và buồn tẻ.

Cổ nhân cho rằng, tâm vô tư thì trời đất rộng mở. Vì vậy, cần phải học được cách tin tưởng người khác, giúp đỡ người khác. Khi đó, chúng ta sẽ thu nhận được sự quan tâm ấm áp của người khác và khi ấy sự nghi ngờ cũng dần dần mất đi.

8. Quá cẩn thận

Trong lời nói, hành động, cẩn thận là điều tốt và cần thiết. Tuy nhiên, quá cẩn thận thì chưa hẳn là tốt, nhiều khi còn là việc không nên.

Trong đối nhân xử thế, quá đề phòng thì sẽ khiến người khác không thoải mái. Khi làm việc mà luôn có tâm thái nơm nớp sợ phạm sai lầm, do dự rụt rè thì sẽ không thể làm nên sự nghiệp lớn.

Trong quá trình trưởng thành, bất kỳ ai đều sẽ ít nhiều mắc sai lầm. Bởi vậy, đối với những việc nên làm thì hãy can đảm làm, những lời nên nói thì dũng cảm nói. Làm được như vậy thì trong tâm mới thản nhiên, hào khí.

9. Tức giận

Đời người cũng như một chiếc cầu bập bênh, một bên là sự nóng nảy, bên kia là phúc phận. Người càng hay nóng nảy thì phúc khí càng giảm, càng từ tốn thì phúc phận càng nhiều. Tâm thái tĩnh lặng thì mới nhìn được rõ vấn đề. Một khi thấu tỏ được vấn đề, sự tình phức tạp liền biến thành đơn giản.

Gặp bất cứ chuyện gì, hãy giữ cho mình sự bình tĩnh. Trong giao tiếp, thường xuyên nhìn vào ưu điểm của người khác, tìm được mặt tốt đẹp của những sự tình mình gặp phải thì tự nhiên sẽ sinh ra tâm cảm ơn, phẫn nộ tức giận cũng tự nhiên tiêu tan.

Xem thêm: Trên đời có những chuyện không cần phải để tâm, biết buông bỏ tùy duyên mới là hạnh phúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận