8 chữ vàng của Gia Cát Lượng được lưu truyền suốt 1700 năm, khai sáng nhân sinh, tỉnh ngộ hậu thế

Gia Cát Lượng để lại cho hậu thế 8 chữ "vàng" quý giá. Đây cũng là phương châm sống của nhiều người thành công. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là 8 chữ gì bạn nhé.

Loan Nguyễn
10:02 08/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tài trí thông minh tuyệt đỉnh của Gia Cát Lượng luôn được người đời thán phục. 8 chữ nổi tiếng nhất trong cuốn "Giới tử thư" của Gia Cát Lượng được nhiều người thành công coi là phương châm sống. 

"Đạm bạc minh trí" nghĩa là không màng danh lợi

Gia Cát Lượng cho rằng: "Đạm bạc minh trí". Nếu như "tâm" của con người ta như con sóng ngoài mặt hồ, hỗn loạn không lúc nào được yên thì rất khó làm nên đại sự.

Chỉ khi coi nhẹ công danh bổng lộc thì chúng ta mới có thể nhìn thấy rõ ràng được nội tâm bên trong của bản thân mình và xác định rõ phương hướng sống của chính mình.

Lý Gia Thành có nói: "Suy nghĩ rõ ràng quan trọng hơn nhiều so với làm việc chăm chỉ. Tâm lý đúng đắn quan trọng hơn nhiều so với việc làm thực tế. Chọn đúng phương hướng quan trọng hơn nhiều so với cố gắng làm mọi việc. Sự việc làm đúng quan trọng hơn làm đúng sự việc".

Trong cuộc sống, mỗi người cần làm việc chăm chỉ, có phương hướng rõ ràng. Người không có phương hướng thì dù vùi đầu vất vả làm việc thế nào thì kết quả cũng theo kiểu "làm thật ăn giả". Do đó, chúng ta phải học cách nhìn nhận thế giới và làm rõ hướng đi của cuộc sống.

8-chu-vang-cua-gia-cat-luong-nghin-nam-van-con-nguyen-gia-tri-1

"Ninh tĩnh chí viễn" nghĩa là tĩnh tâm ắt làm nên đại sự

Lời dạy của Gia Cát Lượng: "Ninh tĩnh chí viễn", người có thể tĩnh tâm mới làm nên đại sự. Cũng giống như mặt nước, càng tĩnh lặng càng phản chiếu rõ vạn vật trên đời. Con người tâm càng tĩnh thì càng nhìn rõ được thế giới nhận thức.

Một người tâm không tĩnh, khi gặp một chút chuyện nhỏ cũng cảm thấy như ngồi trên đống lửa, gặp một con sóng nhỏ cũng khiến bi quan chán nản, gặp một chút khó khăn nhỏ cũng không biết phải làm sao để giải quyết được.

Càng mất bình tĩnh, chúng ta sẽ càng khó khăn trong việc nhận thức và giải quyết vấn đề, như vậy khó có thể phát triển được sự nghiệp. Chỉ có "tĩnh tâm" mới giúp ta có thể tiến xa hơn trên đường đời.

Con người khi đã đạt được trạng thái "tĩnh" thì gặp chuyện gì cũng không bị nao núng, ung dung bình thản mà đón nhận, chỉ có làm được như vậy chúng ta mới tránh được những sai lầm.

Khi thành công chớ tỏ ra kiêu ngạo, bởi kiêu ngạo rất dễ đánh mất chính mình dễ khiến con người ta làm những việc trái với luân thường đạo lý. Khi mọi việc không được như ý muốn thì đừng vội nản lòng. Dù thành bại ra sao, chỉ cần dùng "tâm tĩnh" để nhìn nhận, bản thân sẽ không bao giờ bị khuất phục.

Lời bàn:

8 chữ vàng nổi tiếng của Gia Cát Lượng "Đạm bạc minh trí, ninh tĩnh trí viễn" đã được lưu truyền qua nhiều thời đại, vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay.

Đó là những lời nói vô cùng đẹp đẽ nói về cuộc sống với sự cố gắng không ngừng theo một định hướng rõ ràng. Thông qua 8 chữ này, Gia Cát Lượng dạy chúng ta rằng, những người hiện đại, đặc biệt là những người trẻ tuổi, không nên mù quáng tìm kiếm thành công. Hãy bình tĩnh suy nghĩ về những khó khăn và trở ngại gặp phải, từ đó ổn định hơn trên đường đời, để đạt được mục tiêu thành công.

Tám chữ này là những lời sâu sắc ngắn gọn mà xúc tích của một người cha dành cho con trai của mình. Đây chính là tấm lòng của Gia Cát Lượng dành cho con trai mình mà nó còn có ảnh hưởng sâu sắc đến muôn đời sau. Qua đó, chúng ta thấy được hướng đi đúng đắn cho cuộc đời đó là phải sống bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách hợp lý thì mới có thể tiến xa hơn nữa trên đường đời vốn nhiều sóng gió, khó khăn.

Xem thêm: 10 bài học thâm thúy đúc kết từ bức thư vỏn vẹn 87 chữ của Gia Cát Lượng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận