8 câu nói của cha mẹ giúp con lớn lên thành người tài đức vẹn toàn

Vật chất mà cha mẹ mang đến cho con cái chỉ xác định điều kiện sống của trẻ, chính tri thức và nhân nghĩa mới giúp quyết định tương lai sau này của con. Cha mẹ hãy dạy con 8 câu nói dưới đây càng sớm càng tốt.

Loan Nguyễn
12:10 31/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hãy luôn là một người tử tế

Dù sau này công việc của con là gì, là giáo viên, bác sĩ hay bất cứ nghề nghiệp nào trong xã hội, hãy luôn là một người tử tế. Đừng mù quáng vì những sự cám dỗ ảo tưởng trước mặt mà tổn thương những người xung quanh.

Con sẽ không tránh được khó khăn, nhưng bình tĩnh vượt qua nó, con mới có thể nhìn thấy khung cảnh rực rỡ.

Cách tốt nhất là dựa vào chính mình

Cuộc đời này, con chỉ nên dựa vào chính bản thân mình. Bởi dựa  vào núi rồi núi sẽ đổ, dựa vào người người rồi cũng đi. Không ai khác ngoài cha mẹ sẽ luôn sẵn lòng đưa đôi tay giúp đỡ con bất kể tình huống nào.

Tuy nhiên, năm tháng qua đi, cha mẹ rồi sẽ già và không thể đi cùng con cả cuộc đời. Vì thế, con trẻ cần học cách trưởng thành và tự lập bằng chính sức mình. Khi con tự làm chủ số phận của mình, con sẽ tự tạo ra tương lai.

8-cau-noi-cua-cha-me-giup-con-lon-len-thanh-tai-1

Hôm nay đọc sách, ngày sau thành tài

Đọc sách thường xuyên có thể không giúp giàu nhanh nhưng chắc chắn sẽ là cách giúp con thoát nghèo.

Chăm chỉ học hành không chỉ giúp bổ sung tri thức, mà còn dạy con phân biệt điều đúng điều sai, cho con cơ hội mở mang đầu óc, cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp sau này.

Con hãy nhìn những người nông dân vất vả ngoài đồng ruộng, những người công nhân chịu nắng phơi sương, hay những người lao động tự do với gánh hàng rong mưu sinh trong ngày gió lạnh nắng chói. Con sẽ hiểu rằng, việc học tập, trau dồi tri thức chính là cho con chứ không phải tốt cho cha mẹ.

Có thể thua cuộc nhưng đừng bỏ cuộc

Cuộc sống không bao giờ dễ dàng như một đường thẳng, nó có thể ví như chuyến tàu lượn siêu tốc trong công viên. Ngay từ hôm nay, hãy làm những gì con có thể và con nên làm, dù phải đổ mồ hôi, cũng hãy kiên trì nỗ lực chứ đừng bỏ cuộc.

Hãy vững tin rằng, chỉ cần con không ngừng phấn đấu, nhất định cuộc đời sẽ trả lại cho con phần thưởng xứng đáng.

8-cau-noi-cua-cha-me-giup-con-lon-len-thanh-tai-2

Nuông chiều là bản năng, tự chủ nằm ở bản lĩnh

So với việc học hành, đọc sách thì trẻ có xu hướng thích xem ti vi và chơi những trò điện tử trên điện thoại di động. Với cảm nhận của trẻ, thế giới bên ngoài qua cánh cửa, qua màn hình ti vi hay máy tính mới là niềm vui chứ không phải những dòng chữ con số trong sách vở.

Bố mẹ hãy giúp con hiểu rằng, nếu con chọn nuông chiều bản thân và thoải mái ở độ tuổi khó khăn nhất, con đường tương lai của con sẽ gập ghềnh và khó khăn gấp nhiều lần.

Nếu không thông minh, càng phải chăm chỉ

Trên đời này, không ai là xuất sắc nhất, bởi núi cao sẽ còn có núi cao hơn. Nếu con không được dạy cách làm việc chăm chỉ ngay từ đầu, con sẽ luôn phải đứng sau và vội vàng đuổi theo những người khác.

Nếu không phải người thông minh, càng cần phải chăm chỉ nỗ lực cố gắng. Không mệt mỏi trong hiện tại, vậy con sẽ phải mệt mỏi và vất vả nhiều lần hơn thế trong tương lai. Đừng lãng phí thời gian quý báu của mình trong khi người khác đang miệt mài chăm chỉ.

8-cau-noi-cua-cha-me-giup-con-lon-len-thanh-tai-3

Đừng chần chừ làm lãng phí thời gian

Mỗi người đều chỉ có 24 giờ mỗi ngày, đừng lãng phí thời gian vào những việc vô ích. Đừng nghĩ con còn nhỏ mà chần chừ không chịu bắt đầu rèn luyện bản thân từ hôm nay.

Khi con đang mải mê xem phim, người khác nỗ lực học tập và làm việc. Rồi đến lúc về già, người khác đang thảnh thơi du lịch khắp nơi tận hưởng cuộc sống thì con vẫn phải bận rộn làm việc vì cuộc sống mưu sinh.

Cơ thể rất biết ơn nếu con chăm chỉ tập thể dục

Đừng ngụy biện rằng mình bận rộn nên không có thời gian cho việc tập thể dục. Nuông chiều bản thân khi nằm dài trên giường hoặc dán mắt vào máy tính vốn đem lại cảm giác dễ chịu nhưng lại phá hủy sức khỏe của con.

Tập thể dục không chỉ tăng cường sức mạnh cơ thể mà còn làm giảm căng thẳng. Một người biết chăm chỉ tập thể dục cũng là người có ý chí và nghị lực kiên trì.

Xem thêm: Câu trả lời thông minh của người mẹ và bài học dạy con sâu sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận