7 phẩm chất "vàng" giúp con người cải biến vận mệnh bản thân

Vận mệnh của một người ra sao, một phần là do thiên định, nhưng phần lớn là do quá trình tu tâm dưỡng tính của người đó mà thay đổi.

Loan Nguyễn
18:45 28/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta thường nghe nói đến việc tu tâm dưỡng tính nhưng không phải ai cũng hiểu rõ đó là gì và cần thực hiện ra sao. Tu tâm dưỡng tính là tu dưỡng chính cái tâm của mình. Bởi vì tính cách, tính khí của một người có ảnh hưởng rất lớn đối với vận mệnh.

Con người sống ở đời tất nhiên khó tránh được hết mọi trắc trở. Nhưng chỉ cần bình tâm, ta có thể hóa giải hết mọi khó khăn sóng gió. Dưới đây là 7 phẩm chất không chỉ giúp một người có phúc lớn mà còn có thể giúp thay đổi được vận mệnh.

Tính tình ôn hòa

Lão Tử chỉ dạy: Binh cường tắc bất thắng, mộc cường tắc binh. Cố kiên cường xử hạ, nhu nhược xử thượng. Nghĩa là: Binh mạnh sẽ không thắng, cây cứng sẽ bị chặt. Cho nên cứng cỏi thời kém, mềm mại thời hơn.

Con người nên có thái độ uyển chuyển, tâm thái mềm mỏng. Người cố chấp, tính tình cứng nhắc chỉ nhận lấy thiệt thòi, dễ gặp nhiều thất bại. Còn những ai có tính tình ôn hòa, biết linh hoạt, khéo léo sẽ gặt hái được nhiều thành công.

7-pham-chat-vang-giup-con-nguoi-cai-bien-van-menh-ban-than-1

Luôn nhẫn nại

Sống ở đời, chuyện không như ý chiếm đến 8, 9 phần. Rất nhiều lúc chỉ cần có thể nhẫn nhịn một chút, lui về phía sau một bước sẽ thấy gió êm sóng lặng, biển rộng trời cao.

Nhờ rèn tính nhẫn nại, con người có thể giải quyết rất nhiều chuyện không như ý, có thể làm cho tình huống bớt nghiêm trọng hơn, có thể dùng năng lực và trí tuệ để biến chuyện lớn thành nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. 

Khi ta hiểu được chữ "nhẫn" mới có thể nhìn thấy rõ thật giả, thiện ác, thị phi của thế gian, cũng sẽ không mất đi khả năng phán đoán bởi vì hấp tấp.

Biết nhận sai

Có không ít người khi mắc sai lầm nhất định không chịu nhận lỗi về bản thân mà đẩy sang cho người khác rồi cho mình là đúng. Tuy nhiên, đây chính là hành động sai lầm.

Người nhận sai có thể là cha mẹ, bạn bè, người quen trong xã hội, thậm chí là con cái hoặc là người không tốt với ta. Việc họ nhận sai về mình cho thấy sự độ lượng, thấu tình đạt lý. Thế nhưng, với chính bản thân ta, khi không biết nhìn nhận sai lầm của bản thân, không chịu sửa đổi và học hỏi để hoàn thiện, thì mãi chỉ là kẻ thất bại, sớm muộn cũng bị đào thải.

7-pham-chat-vang-giup-con-nguoi-cai-bien-van-menh-ban-than-2

Biết cảm ơn

Biết cảm ơn chính là phẩm chất giúp thay đổi vận mệnh của một người. Nhìn thấy chuyện vui của người khác nên thấy vui vẻ cho đối phương, gặp được người tốt hoặc may mắn, cũng nên biết cảm ơn. 

Trong đối nhân xử thế, nếu một người có trái tim biết ơn, tự khắc mọi chuyện sẽ trở nên thuận lợi, nhân duyên càng ngày càng tốt đẹp, gặp được nhiều quý nhân.

Khéo giao tiếp

Người thiếu kỹ năng giao tiếp dễ làm nảy sinh tranh chấp, hiểu lầm, thị phi. Người giỏi giao tiếp thường dễ dàng thấu hiểu, thông cảm và giúp đỡ người khác. 

Bớt đi tranh chấp, công việc cũng sẽ thuận lợi hơn, hiệu suất và khả năng thành công cũng cao hơn. Vì thế, muốn cải biến vận mệnh, hãy rèn cho bản thân sự linh hoạt và khéo léo trong giao tiếp. Hãy biết nói đúng lúc đúng chỗ, biết khi nào nên im lặng, tránh cãi vã không đáng có.

7-pham-chat-vang-giup-con-nguoi-cai-bien-van-menh-ban-than-3

Biết buông bỏ

Luôn có những thứ bạn cần mang theo trong cuộc sống và sẽ có lúc dùng tới. Ngược lại, có những thứ không cần đến nữa, hãy mạnh dạn buông bỏ.

Có những thứ cần buông bỏ nhưng bản thân cứ mãi tiếc nuối không nỡ, trong lòng như luôn có tảng đá đè nặng, không thể tự do tự tại. 

Đời người vốn ngắn ngủi chỉ như một cái chớp mắt, nếu hiểu được biết buông đúng lúc, học được cách nhận sai, tôn trọng, bao dung, mới có thể có được bầu trời rộng lớn hơn.

Yêu thương bản thân

Lời khuyên dành cho mỗi người rằng, sức khỏe chính là vốn quý, quả thật không sai chút nào.

Đặc biệt, khi một người già đi hay người bệnh thì sức khỏe càng trở nên quan trọng. Khi chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh, sẽ không khiến cho người thân, bạn bè lo lắng. 

Con người nếu chỉ biết làm việc bất chấp sức khỏe bản thân, thì việc kiếm tiền nhiều, thực ra cũng chỉ là để dành mua thuốc chữa bệnh sau này. Đánh đổi sức khỏe lấy tiền bạc rồi lại dùng tiền để chữa bệnh, cuộc sống như vậy quả là lãng phí sinh mệnh.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: Tha thứ là một loại trí tuệ cần tu dưỡng, cũng là cách tạo phúc báo cho mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận