7 phẩm chất thường thấy ở một người thượng đẳng

Đẳng cấp của một người không phụ thuộc vào sự giàu có hay địa vị xã hội, mà nằm ở tầm nhìn và sự tu dưỡng. Dưới đây là 7 phẩm chất của một người thượng đẳng.

Loan Nguyễn
17:56 17/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người thượng đẳng đi đến đâu cũng được người khác kính trọng và quý mến. Giá trị của họ không phụ thuộc vào địa vị hay sự giàu có mà ở tầm nhìn và sự tu dưỡng bản thân. Dưới đây là 7 phẩm chất có thể tìm thấy ở một người thượng đẳng.

Giúp đỡ nhau thành công 

Người hạ đẳng thường so đo, tính toán từng chút một, đề cao lợi ích trước mắt. Vì thế, con đường trước mắt họ ngày càng chật hẹp.

Người thượng đẳng biết nhìn xa trông rộng, không vì cái lợi trước mắt mà làm hỏng đại sự lâu dài, biết hợp tác với nhau để cùng tiến bộ.

Con người sống trên thế gian này, ngoài việc phải chiến thắng người khác, đè nén người khác, vượt xa người khác, thực ra chúng ta còn có thể thành tựu người khác. Khi chúng ta hỗ trợ lẫn nhau, giúp nhanh thành công, thì có thể nhìn thấy trời cao biển rộng.

Rộng lượng khoan dung

Người hạ đẳng thường chỉ nhìn thấy khuyết điểm của người khác mà không tự nhìn nhận chính bản thân mình.

Vì họ chỉ nhìn thấy khuyết điểm của người khác nên trong lòng sẽ tràn ngập sự cay nghiệt. Chỉ khi nhìn thấy được khuyết điểm của bản thân rồi, thì mới có thể hiểu được thế nào gọi là khoan dung.

Điều mà một bậc quân tử chân chính quan tâm, chính là xem xét bản thân mình sau một quá trình có trưởng thành lên được chút nào không.

7-pham-chat-thuong-thay-o-mot-nguoi-thuong-dang-1

Thích đọc sách 

Tương lai của một người ra sao phụ thuộc vào việc trong đầu anh ta chứa đựng những kiến thức gì. Có người thỉnh giáo rất nhiều vấn đề, nhà văn Dương Giáng đã đáp lại như sau: "Vấn đề của anh là đọc sách quá ít mà lại nghĩ quá nhiều".

Người thường xuyên đọc sách thì trông diện mạo ắt sáng sủa, toát lên khí chất khác biệt. Thi nhân Hoàng Sơn Cốc cũng nói: "Người không đọc sách sống nơi trần tục, soi gương sẽ thấy khuôn mặt khó ưa, nói chuyện thì rất vô vị".

Có chính kiến

Mỗi người sinh ra trên đời này đều đã có một vị trí thích hợp dành cho bản thân, vị trí này từ sớm đã được chuẩn bị riêng cho bạn, chỉ chờ bạn đến để ngồi vào đó.

Sự kiên định giúp con người tránh được tình cảnh "nước chảy bèo trôi", làm việc mới không bị phân tâm, có thể tập trung toàn bộ tinh lực để hoàn thành công việc.

Có chừng mực  

Người thượng đẳng hiểu được sự đúng mực, làm gì cũng có chừng có mực, không gây bất hòa, không ngạo mạn, luôn đứng ở một góc độ cao để nhận ra vị trí của mình, sau đó đưa ra những hành động phù hợp.

Biết rõ người cũng không nói hết, nói hết thì không có bạn bè. Trách người cũng không cần quá khắt khe, quá nghiêm khắc sẽ làm mọi người sợ mà tránh xa. Tôn kính người cũng không cần tỏ ra quá thấp hèn, quá khúm núm làm mất đi khí phách.

7-pham-chat-thuong-thay-o-mot-nguoi-thuong-dang-2

Biết quý trọng cuộc sống 

Ở thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô xảy ra một vụ tai nạn. Người vợ lái xe không cẩn thận đụng phải cái chốt phòng cháy chữa cháy ở bên đường, xe bị lật làm người trong xe bị thương.

Theo lẽ thông thường, người chồng nhất định sẽ oán trách người vợ đã lái xe không cẩn thận, sau đó có thể là ầm ĩ một trận. Nhưng sự thật lại ngoài dự đoán của mọi người. Sau khi xem xét lẫn nhau thấy không bị thương gì nghiêm trọng, hai vợ chồng vẫn vui vẻ chụp hình làm kỷ niệm.

Đối với người chồng này mà nói, mỗi sự kiện mà anh cùng vợ trải qua đều đáng để lưu làm kỷ niệm. Thật vậy, chỉ cần vẫn còn sống thì chuyện gì rồi cũng có thể giải quyết được.

Không bỏ cuộc

Tại một vùng đất nọ, có một cửa hàng nhỏ. Trong khi trước đó, các cửa hàng khác từng bán tại đây đều phải đóng cửa. Cặp vợ chồng trẻ quyết định dán ở cửa ra vào một tờ giấy màu hồng, trên đó viết tên của cửa hàng và đồ sẽ bán là màn thầu.

Tuy nhiên, một ngày họ cũng chẳng bán được là bao, quả thực rất khó khăn để duy trì cửa hàng. Những người hàng xóm nhìn vào đều buồn thay cho họ.

Thật không ngờ, mấy tháng trôi qua, người mua ngày càng nhiều, vì vậy trên tờ giấy hồng lại ghi thêm mấy chữ, còn có bán bột mì, kẹo tam giác và bánh bò. 

Lại mấy tháng trôi qua, lại dán thêm tờ giấy hồng nữa, bên trong có thêm bắp luộc, tương nhà làm, trứng vịt muối và dưa muối.

Trong cuộc sống, có người chỉ đứng từ xa mà nhìn ngọn núi trước mặt, thấy nó thật cao lớn và không dám bước lên nữa; có người lại chọn tiến lên chầm chậm từng bước một. Càng bước đi thì đường càng rộng, và cũng không khó khăn như vẫn tưởng tượng.

Xem thêm: Có một kiểu trưởng thành được gọi là "im lặng" và nỗ lực

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận