5 lời khuyên giúp bạn tỉnh táo đối phó với môi trường làm việc độc hại

Nếu bạn đang mắc kẹt trong một môi trường làm việc độc hại, đã đến lúc bạn phải hành động. Dưới đây là 5 lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

Loan Nguyễn
08:52 05/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo kết quả nghiên cứu của Trường Kinh doanh, Đại học Manchester (Anh), khi làm việc dưới quyền của một ông chủ độc hại, nhân viên có nhiều khả năng bị trầm cảm.

Môi trường làm việc độc hại với những thị phi, sếp khó chịu, đồng nghiệp xấu tính... có thể khiến bạn bị đánh giá thấp, không có động lực với công việc. Hơn nữa, làm việc quá lâu trong môi trường như vậy làm ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn.

Trong công việc, không thể tránh được có lúc căng thẳng. Thế nhưng, căng thẳng kéo dài có thể làm tổn hại đến lòng tự trọng, sức khỏe của bạn. Thậm chí, điều không hề mong muốn sẽ xảy ra đó là bạn có thể bị trầm cảm.

Dưới đây là 5 lời khuyên giúp bạn tỉnh táo và hành động quyết liệt khi gặp môi trường làm việc độc hại.

Tạo ra sự thay đổi

Thay vì chỉ ngồi một chỗ và chấp nhận văn hóa làm việc, bạn cần chủ động thực hiện các bước để thay đổi và định hình nó.

Nếu là người có tầm ảnh hưởng tại công ty, bạn hãy là tấm gương tốt cho người khác nhìn vào. Khi các thành viên trong nhóm hoàn thành công việc, hãy dành cho họ lời khen ngợi. Đa số chúng ta đều thích được đánh giá cao cho nỗ lực của bản thân.

Gặp môi trường làm việc độc hại với những đồng nghiệp có sở thích buôn chuyện, hãy dẹp những tin đồn và rèn cho mình thói quen chỉ tập trung vào công việc, không phát tán bất kỳ điều gì sai sự thật.

Sống khôn ngoan tại môi trường làm việc, đó là đối xử tử tế và tôn trọng đồng nghiệp, dù cho bạn không thích họ.

5-loi-khuyen-giup-ban-doi-pho-voi-moi-truong-lam-viec-doc-hai-1

Kết bạn với đồng nghiệp

Chúng ta dành ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để làm việc tại công sở. Do đó, nơi đây chính là ngôi nhà thứ hai của mỗi người. Mối quan hệ của bạn và các đồng nghiệp rất quan trọng, đôi khi nó quyết định sự gắn bó của bạn có bền lâu hay không.

Nghiên cứu được công bố trên tờ New York Times cho thấy những người có bạn thân ở văn phòng có khả năng gắn bó với công việc cao hơn gấp 7 lần. Họ cũng có mức năng suất cao hơn và sự hài lòng trong công việc cao hơn.

Kết thân với người tích cực mà bạn có thể tin tưởng. Đồng thời, nên tránh xa những đồng nghiệp tiêu cực. Sự kết nối thân thiết, hỗ trợ lẫn nhau sẽ giúp thay đổi môi trường làm việc độc hại.

Luôn đặt ra ranh giới

Dù môi trường làm việc độc hại có thể khiến bạn có chút tiêu cực nhưng nên nhớ phải rõ ràng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Đừng mang những tiêu cực tại nơi làm việc trở về căn nhà thân yêu của bạn. 

Hãy tập trung hoàn thành công việc tốt nhất. Sau giờ làm, hãy tắt máy và dành thời gian cho người thân, cho những sở thích cá nhân của bạn. Đừng làm thêm giờ trừ khi thực sự cần thiết, cũng đừng kiểm tra email của bạn vào cuối tuần hay khi bạn đang nghỉ phép.

Đặt ra ranh giới như vậy có thể khiến cấp trên bực bội và đánh giá bạn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn bạn có thể lên tiếng bảo vệ chính mình. Luôn ghi nhớ rằng, chúng ta dạy người khác cách đối xử với chúng ta.

5-loi-khuyen-giup-ban-doi-pho-voi-moi-truong-lam-viec-doc-hai-2

Giải tỏa căng thẳng

Một trong những cách giúp bạn không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi môi trường làm việc độc hại đó chính là dành thời gian sau giờ làm việc để giải tỏa căng thẳng. Bạn có thể chơi thể thao, đi mua sách, hẹn hò bạn bè, chơi với thú cưng, xem những video hài hước... 

Nói chung, bất cứ việc gì có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn thì hãy thực hiện. Đừng để những cảm xúc tiêu cực nơi làm việc "bóp nghẹt" trái tim bạn, khiến phần thời gian còn lại trong ngày của bạn chỉ toàn là bực dọc, nghĩ suy. Tình trạng như vậy kéo dài sẽ làm tổn hại chính bạn và bạn khó có thể gắn bó lâu dài với công việc này.

Tìm công việc khác

Khi bạn đã cố gắng làm mọi thứ trong khả năng của mình mà vẫn không thể cải thiện tình hình thì hãy tính đến phương án nghỉ việc. Dành thời gian cập nhật sơ yếu lý lịch và bắt đầu tìm kiếm việc làm khác trước khi quyết định nộp đơn nghỉ việc. 

Chẳng ai muốn chuyển việc quá nhiều, thế nhưng, đừng ngại rời bỏ vị trí hiện tại của bạn bởi cuộc đời này sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của bạn mới là quan trọng nhất. Những năm tháng cuộc đời chìm ngập trong cảm xúc tiêu cực nơi công sở thì quả thật không đáng chút nào. 

Xem thêm: 5 nguyên tắc làm việc đáng học hỏi của người Đức: Đầu tiên, phải đúng giờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận