Khắc ghi 10 lời khuyên đối nhân xử thế của cổ nhân để một đời suôn sẻ

Cổ nhân cho rằng, người coi trọng tiền bạc thì sẽ sống khổ sở, mải ganh đua so sánh thì sẽ nhận đau thương. Dưới đây là những kinh nghiệm đối nhân xử thế được người xưa đúc kết.

Loan Nguyễn
08:30 31/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân đã để lại cho hậu thế những bài học đối nhân xử thế vô cùng hữu ích, hàng nghìn năm vẫn còn nguyên giá trị. Dưới đây là 10 bài học đối nhân xử thế để có một cuộc đời suôn sẻ.

1. Suy nghĩ kỹ trước khi nói

Trong cuộc sống, không thể thiếu sự giao tiếp giữa con người với nhau. Hãy thận trọng với lời nói ra, nói nhiều không hẳn đã tốt. Người khôn ngoan biết khi nào nên nói, khi nào nên im lặng.

Đời này, việc quan trọng nhất mà ta nên làm đó là quản tốt cái miệng của mình trong mọi hoàn cảnh. Nếu không rèn được điều này, sẽ mang đến rất nhiều phiền toái cho bản thân và gia đình.

2. Coi chuyện lớn hóa nhỏ

Thử thách là điều không thể thiếu ở đời. Hãy coi đó là cơ hội để ta trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Một người có thể học được cách "xem chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không" thì nhất định phải tĩnh tâm và có bản lĩnh vững vàng.

Cho dù gặp phải chuyện phức tạp, hãy xử lý theo cách đơn giản nhất. Đừng bao giờ biến chuyện đơn giản thành phức tạp. Đơn giản hóa cuộc sống chính là nguồn cội của một tâm hồn hạnh phúc.

10-loi-khuyen-doi-nhan-xu-the-cua-co-nhan-de-mot-doi-suon-se-1

3. Không phán xét người khác

Thế gian này, không có "vô duyên vô cớ tình yêu" và cũng không có "vô duyên vô cớ thù hận". Đừng tham dự vào việc bình luận bất kỳ ai, chỉ cần trong lòng hiểu rõ là được rồi.

Vội vàng phán xét người khác là một trong những nguyên nhân dẫn đến thị phi, phiền toái. Người quân tử, người thông minh sẽ không hùa theo đám đông mà bình xét bất kỳ ai.

4. Gặp chuyện không vội kết luận

Rèn cho bản thân sự bình tĩnh là điều cần thiết để có cuộc sống suôn sẻ. Gặp sự tình nào đó, cho dù trong đầu đã có đáp án cũng đừng vội vã nói ra, bởi biết đâu sẽ còn phương pháp giải quyết tốt hơn. Có rất nhiều sự tình biểu hiện ra là như vậy mà thực tình lại không phải như vậy, vội vã kết luận có thể khiến bạn mắc sai lầm khó cứu vãn.

Khi chúng ta xem xét vấn đề ở những góc độ khác nhau sẽ có những đáp án khác nhau. Con người nhất định phải học được cách thay đổi tư duy, đặc biệt là khi gặp phải phiền toái, phải học được cách lặng lẽ theo dõi kỳ biến. Học được cách này, rất nhiều khi phiền toái được hóa giải, thậm chí vận may sẽ đến, nguy biến thành an.

5. Cầm lên được, hạ xuống được

Tâm thái bình thản chính là một cảnh giới của sự tu dưỡng. Khi tâm trạng không tốt chính là lúc chúng ta đang luẩn quẩn trong phiền toái, dằn vặt… Chỉ cần suy nghĩ đơn giản một chút, mọi chuyện cũng có thể không đến nỗi xấu tệ như chúng ta đang tưởng tượng.

Đường đời của một người có những giai đoạn khác nhau, căn bản không có cuộc đời luôn thuận buồm xuôi gió. Phải học được cách buông bỏ, chính là cầm lên được và hạ xuống được. Cầm lên được là một loại dũng khí nhưng bỏ xuống được lại cần một loại ý chí.

10-loi-khuyen-doi-nhan-xu-the-cua-co-nhan-de-mot-doi-suon-se-2

6. Sự việc đừng làm đến tuyệt

Người khôn ngoan dù làm bất cứ việc gì cũng tuân thủ quy tắc "sự việc đừng làm đến tuyệt". Có câu nói "kẻ trộm cũng biết rõ là những thứ gì tuyệt đối không thể trộm" là thể hiện quan điểm này. Cho nên, dù là chuyện gì chăng nữa cũng đừng làm đến tận cùng, đừng tuyệt tình.

Việc xấu tổn hại người khác thì tuyệt đối đừng làm, cho người khác đường lui cũng chính là cho bản thân mình một đường lui.

7. Gặp khó khăn, giữ tâm tĩnh lặng

"Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến" chính là cảnh giới của bậc trí huệ. Gặp khó khăn trong sự nghiệp, đừng làm ảnh hưởng đến người nhà; đừng để bất hòa trong gia đình làm ảnh hưởng đến sự nghiệp. Làm như vậy rất không có lợi vì cả gia đình và sự nghiệp đều bị ảnh hưởng, thậm chí bị tổn thất. Nhất là đàn ông, phải có trách nhiệm với cả gia đình và sự nghiệp.

8. Đối với tiểu nhân, hãy đứng xa nhìn

Quy tắc đối nhân xử thế mà cổ nhân truyền lại, đối với tiểu nhân phải nhường nhịn, lùi một bước biển rộng trời cao. Trêu chọc tiểu nhân là động chạm đến phiền toái, đa phần những kẻ tiểu nhân ở trên đời này là không nên động chạm vào.

Xưa nay, thời đại nào cũng có tiểu nhân và chỉ nên đứng xa nhìn, không nên kết giao và tuyệt đối không thể kết thân.

Con người nếu dựa vào lừa gạt người, hạ thấp người để nâng cao bản thân thì kết quả chỉ là để lộ ra sự vô tri và bần cùng của bản thân. Ngược lại, chúng ta cũng cần phải dưỡng được tố chất tốt đẹp và tri thức uyên bác để kẻ lừa gạt không dám đến gần.

10-loi-khuyen-doi-nhan-xu-the-cua-co-nhan-de-mot-doi-suon-se-3

9. Coi trọng duyên phận

Con người gặp nhau là do duyên số. Gặp duyên phận tốt lành ta nên quý trọng. Nếu duyên phận không tốt, cũng tuyệt đối đừng bài xích.

Đời này, người khác không có nghĩa vụ phải yêu thương, quan tâm chúng ta. Cho nên, khi người khác yêu thương mình, khi tiếp nhận phải dùng yêu mến nhiều hơn để hồi báo họ.

Đừng bao giờ lừa gạt tình cảm của người khác, cho dù bản thân không thích, cho dù người ta có khuyết điểm. Đây là tài phú mà một người có dùng tiền cũng không mua được. Cho nên, nhất định phải tôn trọng người yêu thương mình.

10. Nỗ lực trong im lặng

Khi làm một sự việc gì, trước khi thành công, không cần phải khoa trương, nói cho người khác biết. Nếu như chúng ta thành công, không cần nói thì người khác tự khắc sẽ biết.

Một người khiêm tốn, nỗ lực trong sự im lặng thì càng dễ thành công và thành công càng được lâu dài bấy nhiêu.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: 10 điều cấm kỵ trong đối nhân xử thế để tránh rước họa vào thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận