10 điều cứ ngỡ là "độc ác" với con, nhưng khi trưởng thành chúng lại đội ơn cha mẹ rất nhiều

Cha mẹ không cho con cái những thứ mà chúng muốn có thể bị cho "độс áс", thế nhưng sau này khi con cái trưởng thành sẽ phải nói lời cảm ơn bạn vì điều đó.

Loan Nguyễn
10:26 21/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc nuôi dạy con trẻ không phải là điều dễ dàng bởi đa số các bậc cha mẹ đều không học qua một trường lớp đào tạo chính quy nào về làm cha mẹ. Bố mẹ luôn yêu thương con cái và dành những điều tốt nhất trong khả năng của mình. Đôi khi, vì thế mà việc nuôi con rất bản năng.

Con cái khi đòi hỏi, vòi vĩnh cái này cái kia mà không được thì cho rằng cha mẹ "độc ác" nhất thế gian. Cha mẹ đừng vì thế mà đau lòng, bởi khi con trưởng thành, chúng sẽ biết đó là những điều quý giá nhất mà bạn dành tặng cho tuổi thơ của chúng.

Dưới đây là 10 điều cha mẹ nên vận dụng trong việc dạy dỗ con, bất chấp việc bị cho là "độc ác", để có thể giúp con phát triển tốt hơn.

Không giúp con làm tất cả mọi việc

Dù trẻ còn nhỏ nhưng cha mẹ hãy trao cho con cơ hội để vượt qua mọi thử thách và khó khăn mà chúng gặp phải trong cuộc sống hằng ngày.

Khi trưởng thành, những đứa trẻ của bạn cũng buộc phải đối mặt với những điều đó một mình, bạn không thể chạy theo lo lắng cho con cái cả đời. Tốt hơn hết, hãy cho trẻ ý thức tự lập càng sớm càng tốt.

Dạy con cách giao tiếp lễ phép với mọi người

Có thể trẻ nhỏ ham chơi, quên mất rằng mình cần phải ăn nói, chào hỏi lễ phép với người lớn. Cha mẹ nếu bỏ qua điều đó thì trẻ sẽ nghĩ cách cư xử của chúng là đương nhiên, những lần sau chúng sẽ lặp lại điều này.

Chẳng một ai thích tiếp xύc với một người vô ý, thiếu lễ độ hoặc cộc cằn, xấu tính. Vì thế, khi bạn dạy con thái độ cư xử tốt và đúng mực, nghĩa là bạn sẽ giúp con mình hành trang vào đời chắc chắn hơn trong tương lai.

Đặt ra giờ giấc hợp lý cho giấc ngủ của con

Có thể vì ham chơi mà trẻ quên luôn việc ngủ. Nếu bạn bắt ép đi ngủ sớm, thức dậy sớm, trẻ sẽ tỏ ra hờn dỗi hoặc bất hợp tác với bạn. Tuy nhiên, giấc ngủ là rất quan trọng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ nên bạn cần rèn giũa con vào khuôn phép.

10-dieu-cu-ngo-la-doc-ac-nhung-bac-cha-me-nhat-dinh-phai-day-con-1

Hãy đặt ra quy định hợp lý cho giấc ngủ của trẻ bằng việc yêu cầu con lên giường và thức dậy vào buổi sáng hôm sau đúng giờ. Để tạo thành thói quen ngủ và dậy đúng giờ cho con, có thể sẽ mất một thời gian dài, nhưng một khi tạo thói quen thành công, cả bố mẹ và con cái đều có lợi.

Không nuông chiều con bằng quà vặt 

Trẻ em thường thích ăn đồ ngọt như bánh kẹo. Đó chính là nguyên nhân gây ra sâu răng, béo phì và chứng biếng ăn cho các con.

Cho dù trẻ thích ăn và hay đòi hỏi thì cha mẹ cũng hãy cứng rắn, đừng nuông chiều con bằng quà vặt. Hãy chỉ khen thưởng cho chúng bánh kẹo khi chúng đạt được thành tích, ngoan ngoãn hoặc những dịp đặc biệt của gia đình.

Yêu cầu con trả tiền cho các món đồ cá nhân

Quan niệm sai lầm khi nhiều bậc cha mẹ sợ con tiếp xúc sớm với đồng tiền sẽ trở nên hư hỏng. Người Do Thái cho con của họ tiếp xúc với tiền bạc từ rất sớm. Qua cách giáo dục của họ, những đứa trẻ sẽ ý thức được việc mình cũng cần phải bỏ tiền ra để có được thứ mà mình muốn, không có gì là miễn phí trên đời này cả.

10-dieu-cu-ngo-la-doc-ac-nhung-bac-cha-me-nhat-dinh-phai-day-con-2

Để con tự mình vượt qua khó khăn

Không phải cứ xót con là tốt cho sự phát triển của trẻ. Trẻ em buộc phải biết ngã xe trước khi giữ được thănɡ bằng khi đi xe đạp. Chúng buộc phải thất bại trước khi thành công. Sự khó khăn sẽ giúp rèn luyện ý chí phấn đấu của con bạn, giúp chúng tự tin hơn cho sự phát triển sau này.

Dạy trẻ tự quản lý quỹ thời gian của mình

Trẻ em cũng có 24h/ngày như chúng ta, và chúng sẽ chỉ trưởng thành khi biết nắm giữ thời gian của mình, tự sắp xếp, tự phân bố thời gian hợp lý cho những công việc hằng ngày.

Vì thế, cha mẹ hãy trao cho trẻ quyền được sắp xếp mọi việc, nếu thấy không ổn thì bạn mới cần ra tay giúp đỡ, kèm cặp con mà thôi.

Không mua cho con đồ dùnɡ mới và tốt nhất

Không muốn con cái thua thiệt so với bạn bè, muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất chính là tâm lý chung của đa số các bậc cha mẹ.

10-dieu-cu-ngo-la-doc-ac-nhung-bac-cha-me-nhat-dinh-phai-day-con-3

Tuy nhiên, yêu thương con phải đúng cách, đừng biến tình yêu thương đó trở thành nghĩa vụ và tạo cho con của bạn có thói quen tận hưởng, thích đòi hỏi những thứ tốt nhất, mới nhất. Hậu quả, chúng chỉ biết đón nhận mọi thứ mà không hề có lòng biết ơn với cha mẹ và người khác.

Dạy con giúp đỡ những người xung quanh

Những đứa trẻ không thể nào trưởng thành nếu chúng không biết trao đi những điều tốt đẹp cho người khác.

Trẻ sẽ không thể trưởng thành nếu không biết trao đi những điều tốt đẹp cho người khác. Đôi khi chỉ là hành động nhỏ như rửa chén cho mẹ, quét nhà cho bà, nhổ tóc sâu cho ông... mà không đòi hỏi phần thưởng hoặc trả công. Khi con biết cho đi, trái tim con sẽ bao dung và rộng mở hơn với cuộc đời.

Để con hiểu cảm giác mất mát

Hãy để cho con của bạn trải nghiệm cảm giác này khi chúng lỡ tay làm mất một món đồ yêu thích. Khi con sở hữu một đồ vật, con cần có trách nhiệm giữ gìn chúng, còn khi con làm mất đi thì con tự đối diện với cảm giác day dứt, ăn năn của mình.

Khi trẻ làm mất đồ, việc ngay lập tức mua cho con món đồ mới là không phù hợp, dễ khiến trẻ nảy sinh tâm lý ỷ lại và trở thành đứa trẻ thiếu trách nhiệm sau này.

Xem thêm: Sai lầm phổ biến của cha mẹ: Chu cấp đầy đủ nhưng lại không dạy con cái lòng biết ơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận