10 câu nói kinh điển của cổ nhân, mỗi ngày đọc một lần, cả đời sẽ được lợi

Những câu nói của cổ nhân tuy ngắn gọn nhưng hàm chứa ý nghĩa sâu sắc. Nếu bạn có thể lĩnh ngộ, cả đời sẽ được hưởng lợi.

Loan Nguyễn
08:30 09/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Con người sống giữa đất trời, cũng giống như con ngựa chạy qua vạch ngăn cách mỏng manh, chớp mắt một cái đã xong rồi

Giữa kiếp nhân sinh ngắn ngủi, danh lợi chỉ là những thứ phù phiếm, vậy mà con người dồn bao tâm sức mới giành được.

Đời người ngắn ngủi là thế, chỉ khoảng mấy chục năm thôi, có khác nào một giấc mơ đâu. Vì vậy, chúng ta cần phải biết cách trân trọng những thứ đáng quý, buông bỏ những tranh chấp vô nghĩa, quên hết bao phiền muộn sầu lo để được sống một cuộc đời thảnh thơi, vui vẻ.

2. Bỏ những thị hiếu không tốt, cấm những dục vọng không đúng bổn phận, như vậy có thể tránh được nhiều hệ lụy. Ức chế những hành vi không đúng đắn, giảm thiểu các hành vi xấu, như vậy có thể tránh được sai lầm

Cổ nhân luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trừ bỏ dục vọng. Khổng Tử nói: "Vô dục tắc cương", nghĩa là "Không có dục vọng ham muốn thì ắt sẽ mạnh mẽ kiên cường".

Bỏ đi những dục vọng dư thừa, mới có thể cương trực không a dua người. Nhưng những đạo lý này nói ra rất dễ, làm được lại rất khó. Con người cần có ý chí kiên cường, lớn mạnh để thực hiện, thì mới có thể thay đổi được.

3. Nước không đủ thì không đẩy được chiếc thuyền lớn, gió không đủ thì không dang nổi đôi cánh to

Chiếc thuyền lênh đênh giữa biển khơi phải dựa vào sức nước, đại bàng muốn sải cánh trên trời cao cũng còn phải xem sức gió. Không có đủ sức nước, chiếc thuyền chẳng thể cập được bến, không có đủ sức gió, đại bàng cũng chẳng thể bay suốt quãng đường dài.

Con người muốn làm nên việc lớn, nhất định phải sống thực tế và bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt, cơ bản nhất.

10-cau-noi-kinh-dien-cua-co-nhan-doc-mot-lan-huong-loi-mot-doi-1

4. Muốn chí hướng kiên định, dốc sức thực hiện, thì phương pháp tốt nhất, không gì bằng đa mưu suy nghĩ sâu xa; phương thức an toàn nhất, không gì bằng an lòng chịu nhẫn nhục; nhiệm vụ quan trọng ưu tiên nhất, không gì bằng tu đức

Muốn đạt được thành tựu danh vọng thì chúng ta phải toàn tâm dốc sức thực hiện chí hướng. Xưa nay, người trong lòng ôm chí lớn đều cô độc. Hoàng Thạch Công gọi đó là: "Tâm độc hành".

Cổ nhân có câu: "Chim sẻ, chim én sao biết được chí chim hồng, chim hộc". Muốn lập chí lớn, làm được đại sự, không thể không an tâm dưỡng đức, dũng cảm chịu nhẫn nhục, mưu tính kế hoạch tỉ mỉ kỹ lưỡng.

5. Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè

Với một con ếch chỉ quẩn quanh nơi đáy giếng, cuộc sống bị bó hẹp trong tầng tầng lớp lớp giới hạn thì chúng ta nói những chuyện ngoài biển khơi mênh mông nó cũng không thể hiểu được.

Tương tự như vậy, với lũ côn trùng chỉ sống trong mùa hè nắng ấm, người ta cũng không thể kể câu chuyện về băng tuyết giá lạnh, bởi chúng chẳng bao giờ có cơ hội được trải nghiệm và cảm nhận cả.

Trong đối nhân xử thế ở đời, cần phải chú ý cách trình bày, phải dựa vào hoàn cảnh và độ hiểu biết của đối phương để bàn luận. Nếu không sẽ dẫn đến hậu quả là một bên cứ "đàn gảy tai trâu", còn một bên lại cho rằng người kia đang "không nói tiếng người".

6. Người có tài chẳng cần nói nhiều, chỉ có những kẻ bất tài vô dụng mới hay khoe khoang, thể hiện

Người thực sự thông minh sẽ chẳng bao giờ lãng phí thời gian trình bày hay chứng minh điều gì bằng lời nói. Họ thấu hiểu một điều: "người khôn ăn nói nửa chừng, để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo".

Những kẻ mồm năm miệng mười, luôn thích thể hiện mình giỏi, ra vẻ ta đây thường sẽ rơi vào tình trạng "nói dài, nói dai thành nói dại" và sớm muộn gì cũng sẽ phải "hiện nguyên hình" mà thôi.

Lời nói sẽ bộc lộ sự hiểu biết và trí tuệ của con người, đôi khi vẻ trầm mặc lại thể hiện được sự uyên thâm, chín chắn của họ.

10-cau-noi-kinh-dien-cua-co-nhan-doc-mot-lan-huong-loi-mot-doi-2

7. Trong lòng đã có tài năng, ngậm miệng không nói, thuận ứng với thời cơ, như thế có thể tránh xa oán hận và không bị tội lỗi

Nếu thực sự có tài năng để dựa vào sẽ không dao động, có chỗ đứng nên không bị trở ngại, như thế ắt sẽ lập được công danh. Cần cù lại chăm chỉ, có lòng thiện lương, như thế cuộc sống ắt sẽ thuận buồm xuôi gió.

Người kiên định không lay chuyển, chính trực kiên cường mới có thể gây dựng nên sự nghiệp. Người luôn cố gắng, nỗ lực, tâm địa thiện lương, nhất định con đường phía trước thênh thang rộng mở.

8. Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không

Thất bại đời người đôi khi chính là do sự chần chừ, do dự, làm việc không quyết đoán. Kiểu người hay chần chừ sẽ bỏ lỡ những cơ hội quan trọng. Có những cơ hội chỉ xuất hiện duy nhất một lần trong đời, bỏ lỡ rồi chỉ biết ngậm ngùi hối tiếc, không cách nào vãn hồi được.

Làm việc gì cũng cần phải có những phương án dự phòng, cần biết dự liệu để có thể kịp thời xoay sở khi xảy ra những sự cố ngoài ý muốn. Nếu không biết nắm bắt thời cơ thì từ việc lớn cho tới việc nhỏ sẽ sớm tan thành mây khói.

9. Chỉ có dùng tình cảm chân thật mới có thể khiến người ta cảm động

Đời này, chân thành là thứ đáng quý trong quan hệ giữa người với người. Người chân thành là người sống thật với cảm xúc của mình và có thể dễ dàng dùng tình cảm chinh phục đối phương. Còn người không chân thành thì dù có cơ trí, khôn ngoan cách mấy cũng khó có thể lay động được lòng người.

Sự chân thành có thể cảm hóa, khiến cho người ta cảm động. Vì thế, dù làm gì cũng phải chú ý giữ gìn cái tâm.

10. Tự mình hoài nghi mình thì sẽ không tin người khác. Tự mình tin mình thì sẽ không nghi ngờ người khác. Kẻ ác quyết chẳng có bạn bè chính trực. Cấp trên lươn lẹo ắt chẳng có cấp dưới cương trực

Không ít người vì thiếu tự tin mà nảy sinh tâm lý hoài nghi. Nếu chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào năng lực và phẩm hạnh của bản thân mình, ta sẽ không nghi ngờ người khác đối đãi thế nào với mình.

Có câu: vật tụ theo loài, người chia theo nhóm. Dựa vào bạn bè mà một người kết giao, chúng ta có thể đoán biết được người đó. Vì người có nhân phẩm, hành vi không đoan chính, thì bạn bè họ kết giao đại đa số là chẳng ra gì.

Cần xác định rõ tiêu chuẩn của bản thân khi kết giao bạn bè. Hãy kết giao với những người phẩm hạnh đoan chính, tâm địa thiện lương, vui vẻ giúp đỡ người khác, cần cù cố gắng có chí tiến thủ. Nếu gặp được những người bạn tốt như vậy, cả đời chúng ta sẽ có rất nhiều sự trợ giúp và những điều hữu ích.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: 3 loại tiền không cho vay, 3 loại lễ không tùy tiện, 3 con đường không đi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận