Cổ nhân dạy thì cấm có sai: "Lưng rùa, eo rắn, liếc xéo nhìn ngang, toàn kẻ tiểu nhân tránh xa trăm lần"

Có một câu cổ ngữ thú vị thế này: “Lưng rùa eo rắn chớ kết giao, liếc mắt nhìn người chẳng cần đao”. Câu nói này đã chỉ ra tiêu chuẩn về tướng đi, tướng nhìn khi chọn bạn.

Nguyễn Thanh Thủy
14:42 23/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bí quyết của người thành công, đơn giản chỉ là "chọn bạn mà chơi". Họ chọn chơi với những người giỏi hơn, không phải để lợi dụng, mà là để làm động lực tiến lên. 

Chúng ta luôn bị ảnh hưởng bởi con người và môi trường xung quanh. Khi tiếp xúc một thời gian đủ lâu, ta phải tìm cách hòa nhập và điều chỉnh lại bản thân để tập thích nghi, tựa như một bức tranh trống sẽ được tô vẽ đủ các thể loại màu sắc lên trên đó vậy.

Vấn đề là bản thân mình liệu có trở thành một con người tốt hơn không, hay tính tình mình sẽ vô tình trở nên tiêu cực hơn trong môi trường đó cùng với những con người đó? Vạn vật luôn luôn vận động và thay đổi không ngừng, con người cũng không nằm ngoài cái vòng xoáy này…

Trong kết giao quan hệ, chúng ta luôn phải giữ ánh mắt sắc bén, thấu hiểu lòng người, đừng để các mối quan hệ lại trở thành “hòn đá cản chân” trên con đường tiến bước cả về sự nghiệp lẫn đời sống cá nhân. Đối với “tiểu nhân tà ác”, “đầu trâu mặt ngựa”, hãy tránh xa ngay từ đầu vì kết giao với họ chẳng những không có lợi mà còn kéo thêm trăm điều thiệt hại, mất nhiều hơn được.

Không phải tự dưng mà câu nói này được đúc kết qua rất nhiều năm lịch sử, vẫn tồn tại cho đến tận bây giờ. Chúng ta có câu “Tướng do tâm sinh”. Có thể thấy rằng, câu này ý nói: Tướng mạo bề ngoài của một người cũng có thể bộc lộ phần nào phẩm hạnh và tính cách thực sự của họ. Đặc biệt, “tướng” sẽ thể hiện rất rõ qua cách hành xử, giao tiếp, đi đứng… Nếu biết tận dụng, tướng đi, tướng nhìn sẽ giúp chúng ta trong quá trình kết giao, chọn bạn.

co-nha-day-lung-rua-eo-ran-liec-mat-chang-can-dao
Gặp gỡ người mang tướng lưng rùa, eo rắn và mắt xéo đâm ngang thì nên cẩn trọng

 

Lưng rùa eo rắn chớ kết giao

"Lưng rùa" nghĩa là gì? Nói hẹp thì đó là người lưng gù, bị tật nguyền từ nhỏ, do đó suốt một thời gian dài trong cuộc sống khó tránh khỏi bị bắt nạt, chế giễu, lạnh nhạt. Có thể họ sẽ bị tổn thương, giao tiếp không thoải mái. Thói quen của con rùa cũng vậy, nó nhạy cảm, rụt đầu rụt cổ, bảo vệ bản thân được hình tượng hóa lên thành thói ích kỷ.

Nói theo một cách khác, lưng gù không phải lỗi sai của người ta để chịu đựng sự dẻ bỉu, khinh thường. Thủa xưa, vị quan đại thần nhà Thanh Lưu Dung cũng nổi tiếng là "Tể tương Lưu gù" dù vậy ông vẫn làm nên nghiệp lớn, lưu danh nghìn đời.

Thế nhưng trong thời buổi hiện nay, thói quen sử dụng các thiết bị điện tử hàng ngày, hàng giờ không cần biết đến thới giới bên ngoài rồi ngồi không đúng tư thế là một trong số những nguyên nhân dẫn đến tật lưng gù. Điều đó thể hiện lối sống của người đó không có tính kỷ luật, chỉ để ý đến mình mà không quan tâm đến người xung quanh nghĩ sao. Đây là kiểu người không thể tin tưởng và nhờ cậy khi thâm giao.

“Eo rắn” là gì? Đó là những người đi lại mà hông lắc quá nhiều, kỳ thực là chỉ những cô gái lẳng lơ, đi đường thích đánh hông để phô trương cơ thể. iêu chuẩn chung của phụ nữ là phải e ấp, trang nhã, đoan chính, không gợi lên sắc tâm của người khác giới.

Rắn thường là loài độc hại, người xưa coi sắc tâm như rắn độc vậy, chính là hàm ý này. Một người con gái không đoan chính sẽ dễ mang tới cho bạn thị phi, phiền phức.

Tóm lại, khi nhắc đến "Lưng gù, eo rắn", người xưa nhắc nhở chúng ta khi chọn bạn cần quan sát hành vi của họ, người đó có tính ích kỷ hay không. Chỉ cần chú ý đến dáng ngồi, đi đứng là biết được rất nhiều điều từ họ.

Liếc mắt nhìn người chẳng cần đao

Câu này ý nói trong giao tiếp giữa người với người, đối phương không dám nhìn thẳng vào mình mà cứ liếc ngang liếc dọc thường thì tâm địa bất chính, lươn lẹo, lòng dạ hẹp hòi, mưu mô xảo quyệt.

Đối mắt được ví như cửa số tâm hồn, nội tâm nghĩ gì đều được bộc lộ ra bên ngoài. Hơn nữa trong giao tiếp, nhìn thằng vào đối phương là một lễ nghi cơ bản nhất.

Ngoài ra việc liếc xéo đối phương cũng là cách miêu tả hành vi coi thường, thể hiện sự không tôn trọng, gây mất thiện cảm với nhiều người.

Có câu: "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng", câu nói này ám chỉ hãy biết chọn bạn mà chơi. Hiểu rõ ai nên thân, ai nên tránh xa.

Lời khuyên của bậc thầy mưu trí Quỷ Cốc Tử: Muốn làm nghiệp lớn, phải nhìn tỏ 10 chữ này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận