Kim tứ đồ là gì và làm sao để xác định vị trí của bản thân trong kim tứ đồ?

Bậc thầy tài chính Robert Kiyosaki trong cuốn sách gối đầu giường của các nhà lãnh đạo với tựa đề "Cha giàu cha nghèo" đã đưa ra định nghĩa về kim tứ đồ. Cũng trong tác phẩm này, ông cũng khẳng định, bất kể bạn đang kiếm tiền bằng hình thức nào, bạn cũng nhất định thuộc một trong bốn gốc kim tứ đồ này.

Thái An
10:30 14/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Định nghĩa về kim tứ đồ của Robert Kiyosaki

Trong tác phẩm ”Cha giàu cha nghèo” (một trong những bộ sách làm giàu nổi tiếng và bán chạy nhất trên thế giới) Robert Kiyosaki đã định nghĩa kinh tứ đồ hay góc phần tư của dòng tiền thực chất chính là một bảng được chia thành 4 khu vực như hình ảnh mô tả dưới đây

kim tu do la gi

Làm thế nào để xác định vị trí chính xác của bản thân trong kim tứ đồ?

Để có thể xác định được điều này, đầu tiên, chúng ta phải biết được 4 thành phần trong kim tứ đồ của chuyên gia tài chính Robert Kiyosaki  là gì.

Theo nghiên cứu của vị chuyên gia này, kim tứ đồ được chia thành 4 phần cụ thể như sau:

E (Employee ): Nhóm người làm công ăn lương

kim tu do 2

Đây là góc phần tư dùng để chỉ nhóm người làm thuê cho một tổ chức, doanh nghiệp hoặc công ty nào đó. Bất kể bạn đang giữ chức vụ cao hay thấp, quản lý hay nhân viên, một khi bạn là người đi làm thuê thì bạn sẽ thuộc về góc phần tư đầu tiên của kim tứ đồ.

Tại nhóm E, mức lương mà hầu hết mọi người nhận được chỉ đủ giúp họ đáp ứng những nhu cầu tối thiểu trong cuộc sống, mà không thể  có thêm các khoản tiết kiệm hay tích lũy cho tương lai. Do vậy, những người thuộc nhóm E thường xuyên có xu hướng nhảy việc, chuyển công ty để có một công việc với thu nhập cao hơn nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cuộc sống hàng ngày.

Đây chính là nguyên nhân vì sao những người thuộc nhóm E hầu hết nằm ở vòng Rat Race – vòng luẩn quẩn của tài chính và khó có thể thoát ra được.

S (Self-Employed): Nhóm người tự làm chủ hoặc doanh nghiệp nhỏ

am-i-self-employed-employment-status

Những người thuộc nhóm S của kim tứ đồ chính là những cá nhân tự làm thuê cho bản thân, tự kinh doanh một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó dựa trên chuyên môn và hiểu biết của mỗi cá nhân. Khi đó, bạn buộc phải là người tự chịu trách nhiệm cho mọi kết quả kinh doanh dù là thành công hay thất bại.

Do tự làm chủ nên nhóm S thường phải chịu áp lực công việc cao, đi kèm với đó là những rủi ro cao hơn so với nhóm E nhưng bù lại nguồn thu nhập của họ có thể cao hơn.

Theo nghiên cứu cho thấy, những người thuộc nhóm E thường có tình trạng sức khỏe suy giảm hơn bình thường và không có nhiều thời gian để tự chăm sóc bản thân và gia đình.

B (Business Owner): Nhóm người làm chủ doanh nghiệp ( Doanh nghiệp >500 nhân viên)

kim tu do 1

Nhóm thứ 3 của kim tứ đồ dùng để chỉ những chủ doanh nghiệp vừa có hệ thống kinh doanh và thuê nhân viên về lấp đầy để vận hành hệ thống đó. Chính vì vậy, đối với những người thuộc nhóm này, họ hoàn toàn có thể kiếm được một nguồn thu nhập đều đặn dù có mặt hay vắng mặt.

I (Investor): Nhóm người là nhà đầu tư

kim tu do 4

Nhóm cuối cùng trong kim tứ đồ của Robert Kiyosaki chính là những nhà đầu tư. Đây là những cá nhân thường có một khoản tiền dư dả rất lớn và họ dùng số tiền này để đầu tư và tạo ra các nguồn thu nhập thụ động. Họ có thể bỏ vốn đầu tư bất động sản, tài sản cho thuê, cổ phiếu,… và thu được nguồn tiền dồi dào từ chính các hoạt động này.

Nói một cách ngắn gọn, nếu thuộc nhóm E và S của kim tứ đồ, bạn chính là người có xu hướng đánh đổi thời gian và sức khỏe để có tiền. Ngược lại, nhóm B và I lại sử dụng tiền bạc để đổi lấy thời gian.

kim-tu-do-Robert-Kiyosaki

Như vậy, nếu là người đủ nhanh nhạy, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt lớn nhất ở bốn nhóm đó chính là cách tạo ra tiền bạc. Nhóm E là làm công kiếm tiền, nhóm S là tự làm việc cho mình để kiếm tiền, nhóm B là kiếm tiền từ công việc kinh doanh, còn nhóm I là kiếm tiền từ việc đầu tư.

Cuốn "Cha giàu cha nghèo' đã chỉ ra rằng, cũng có quỹ thời gian 24h mỗi ngày nhưng tư duy về cách thức kiếm tiền của mỗi nhóm người sẽ quyết định bạn có thể chuyển từ nhóm E sang nhóm I hay không.

Theo chuyên gia Robert Kiyosaki, bí mật của tất cả người giàu trên thế giới chính là phải tạo ra được hệ thống của mình và tận dụng thời gian của người khác để làm giàu. 

Nguyên lý cơ bản ở đây là họ không đánh đổi hết thời gian và sức khỏe của mình để kiếm tiền mà họ dành thời gian xây dựng một hệ thống sản sinh lợi nhuận, và khi nó được xây dựng xong họ sẽ thuê người để vận hành nó và đem lại lợi nhuận cho họ suốt đời.

Xem thêm: Công thức vàng để cuộc sống an nhàn: 2 việc không thể chọn, 2 thứ không thể sợ và 2 điều không thể chờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận