Cậu học trò nghèo trả lại hơn 70 triệu cho người đánh rơi

Nhặt được chiếc ví bên trong có hơn 70 triệu đồng, em An không chút do dự đem trả lại cho người đánh rơi khiến nhiều người cảm phục.

Vân Đức
14:38 14/04/2021 Vân Đức
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, một câu chuyện được đăng tải lên MXH và nhận được nhiều sự quan tâm từ phía cư dân mạng. Nội dung bài viết nói về câu chuyện em Nguyễn Dân An (học sinh lớp 6A10, Trường THCS Cổ Nhuế 2, P.Cổ Nhuế 1, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhặt được một số tiền hơn 70 triệu đồng. Sau khi nhặt được tiền, An đã đứng chờ tại nơi nhặt được rồi trả lại cho người đánh mất khiến nhiều người cảm phục.

Theo báo Thanh Niên, vào một ngày tháng 3, khi đang trên đường đi học về An nhặt được chiếc ví của người khác làm rơi. Cầm chiếc ví trên tay, em dừng xe đứng chờ người làm rơi quay lại nhận. Trời nắng, An đứng một hồi chẳng thấy ai quay lại nhận nên em mở ví ra thì phát hiện một số tiền lớn và một số giấy tờ của chủ nhân chiếc ví.

Lúc đó, An hoảng hốt vô cùng vì chưa từng cầm một số tiền lớn như vậy. Sau đó, em cất cái ví vào căp vì sợ bị giật mất, còn chứng minh thư thì em cầm mang đi hỏi những người gần đó, đối chiếu khuôn mặt để xem của ai rồi trả lại. Khi đi hỏi và nói về số tiền em nhặt được, không ít người tự nhận số tiền đó là của họ nhưng An rất nhanh trí, em đối chiếu thông tin, hình ảnh, địa chỉ trên CMND không thấy ai khớp, An từ chối giao nộp.

an2
Nhiều cư dân mạng gửi lời chúc tốt đẹp tới em An. (Ảnh: Thanh Niên)

Cứ như vậy, An cuối cùng cũng tìm được đúng chủ nhân của chiếc ví. Lúc đó, trên gương mặt của người đánh rơi và người đem trả lại đều vui mừng khôn xiết.

"Khi ấy em chỉ nghĩ đơn giản là những gì không phải của mình mà nhặt được thì phải đem trả cho người đánh rơi. Điều này thầy cô và mẹ ở nhà đã thường xuyên dạy bảo. Cũng giống như việc mẹ bị đánh rơi đồ nhưng lại có người khác mang trả lại thì thực sự sẽ tốt hơn rất nhiều", An chia sẻ.

Nhận được số tiền đã đánh mất, bà Nguyễn Thị Thỏa (41 tuổi) vô cùng cảm kích trước hành động đẹp của An. Ngay sau khi nhận lại số tiền, bà Thỏa ngỏ ý muốn tặng lại một ít tiền thay lời cảm ơn nhưng An từ chối nhận. Thấy vậy, người phụ nữ này liền dẫn An đi mua 3 bộ quần áo, 1 balo, giày, mũ và chở về nhà gặp mẹ để cảm ơn.

“Trong ví là tiền tôi mang đi trả nợ, khi biết bị rơi cũng quay lại tìm mấy vòng nhưng không thấy. Tôi thấy cháu là tấm gương sáng để mọi người và các em noi theo.

Ngay sau đó, tôi đã báo lên Ban giám hiệu trường về hành động đẹp của An để nêu gương người tốt việc tốt, bà Thỏa cho biết.

Chị Chu Thị Hoài Thu (38 tuổi), mẹ của An, hiện là giáo viên mầm non cho biết: “Bình thường con cũng luôn ngoan ngoãn, nhanh nhẹn. Tôi biết tin cháu có hành động ‘nhặt được của rơi, trả lại người đánh’ là khi được thầy giáo của của con gọi điện báo thì mới biết chuyện. Lúc đó tôi thực sự vui mừng và xúc động.

Được biết, An sinh ra trong một gia đình thuộc diện cận nghèo, éo le hơn là trước khi em đươc sinh ra, bố em đã qua đời sau một lần bị cảm. Tuy nhiên, chính tình yêu thương, dạy dỗ của mẹ, thầy cô giáo và bạn bè đã giúp em có động lực để vươn lên trong học tập, trở thành con ngoan trò giỏi trong mắt mọi người.

An 1
Em An được nhà trường tuyên dương trước lớp học. (Ảnh: Vietbao)

Thầy giáo Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường THCS Cổ Nhuế 2 cho biết, trong lớp Dân An là một học sinh luôn chấp hành tốt nội quy của trường, lớp. Bản thân em sống chan hòa cùng các bạn, nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào quyên góp, ủng hộ do nhà trường phát động. Dù hoàn còn khó khăn nhưng em không tham lam, nhặt được của rơi trả lại người đánh mất.

"Tôi cảm thấy vui, tự hào và xúc động. Tâm lý chung ai cũng có lòng tham nhất định nhưng em Dân An trong hoàn cảnh là hộ cận nghèo cũng không do dự, lập tức trả lại người bị mất”, thầy Tuấn chia sẻ.

Ngoài khen thưởng của nhà trường, em An đã đươc Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tặng danh hiệu “người tốt việc tốt” năm 2021; giấy khen của Thành đoàn Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm về hành động “nhặt được của rơi trả lại người mất”

Xem thêm: Hà Anh Tuấn và câu chuyện dân chơi thời nay khiến nhiều người phải suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận