Bật mí 4 bí quyết du học thành công từ nữ sinh Việt giành 2 học bổng toàn phần tại Nhật Bản và Hà Lan

Giành hai học bổng toàn phần 3 tỷ đồng tại Nhật Bản và Hà Lan, nữ sinh Việt Đỗ Thùy Linh (SN 1996) chia sẻ bí quyết du học thành công cho những người trẻ.

Chi Nguyễn
11:13 06/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đỗ Thùy Linh (SN 1996, Hà Nội) khiến nhiều người nể phục, gọi là "Linh Siêu Nhân" khi giành được 2 học bổng toàn phần lên tới 3 tỷ đồng tại Nhật Bản và Hà Lan. Tất nhiên, để có được thành công như hôm nay, đòi hỏi Linh phải nỗ lực hết mình và ý chí kiên cường, và đây là bí quyết du học, "săn" học bổng thành công của cô nàng. 

Từ bỏ giấc mơ của mẹ theo đuổi mong muốn bản thân

bi-quyet-du-hoc-tu-nu-sinh-gianh-2-hoc-bong-tri-gia-3-ty-do-thuy-linh
Đỗ Thùy Linh (SN 1996) khiến nhiều người nể phục, gọi là "Linh Siêu Nhân" khi giành được 2 học bổng toàn phần lên tới 3 tỷ đồng tại Nhật Bản và Hà Lan.

Linh nhớ lại, vào năm lớp 9, cô đoạt giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi môn Sinh tại TP Hà Nội rồi sau đó theo học lớp chuyên Sinh tại trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Trong suốt những năm học cấp 3, Linh năng nổ tham gia nhiều hoạt động của trường, trong đó có nhóm đề tài dự thi Hội thi Nghiên cứu Khoa học  kĩ thuật Intel ISEF Quốc tế 2013 (tổ chức tại Arizona, Hoa Kỳ) và vinh dự đạt giải Tư.

Sau đó, Linh được đặc cách tuyển thẳng vào nhiều trường đại học ở Việt Nam. Cô bạn 9x nộp đơn tuyển thẳng vào 2 trường đại học, một là ĐH Dược Hà Nội theo mơ ước của bản thân, và hai là ĐH Ngoại thương theo giấc mơ của mẹ. Khi ấy, Linh tự nhủ: "Nghề Kinh tế chọn mình, em đã nghĩ như vậy".

Trong 2 năm đầu tại Ngoại Thương, dù vẫn duy trì thành tích tốt như GPA 4.0, liên tục nhận học bổng, Linh vẫn cảm thấy thiếu vắng một thứ gì đó. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi cô bạn tham gia FYT - Trung tâm bồi dưỡng tài năng trẻ của FPT. 

Linh nhớ lại: "Qua những trải nghiệm đó, lòng can đảm, dám bước ra khỏi vùng an toàn, theo đuổi ước mơ của em được nhân lên. Và sự kiện mang tính quyết định khiến em đưa ra lựa chọn quay lại với Sinh học là sau khi tham gia Trường hè khoa học 2015. Em nhận ra chắc chắn sâu thẳm đam mê của mình luôn là nghiên cứu khoa học và cụ thể là công nghệ sinh học". Sau đó, cố bạn quyết định đi "ngược dòng" một lần, theo đuổi ước mơ của riêng mình khi bắt đầu tìm kiếm học bổng du học.

Liên tiếp giành hai học bổng danh giá

Năm 2016, Linh không khỏi vui mừng khi giành được học bổng toàn phần MEXT của Chính phủ Nhật Bản tại ĐH Hoàng gia Kyushu - Chuyên ngành Hóa Sinh. Đây là học bổng lớn nhất từ chính phủ nước này, trị giá 1,6 tỷ đồng/4 năm học bao gồm cả chi phí vé máy bay, học phí, sinh hoạt phí và các hỗ trợ khác.

Vào thời điểm đó, Nhật Bản là sự lựa chọn hàng đầu và hoàn hảo nhất với cô bạn. Linh tâm sự: "Nhật Bản là đất nước phát triển về nghiên cứu sinh học, có phòng nghiên cứu khoa học thuộc top đầu châu Á. ĐH Kyushu là 1 trong 7 trường quốc lập và cũng nằm trong số ít các trường có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh về công nghệ sinh học với học bổng toàn phần". 

bi-quyet-du-hoc-tu-nu-sinh-gianh-2-hoc-bong-tri-gia-3-ty-do-thuy-linh
Năm 2016, Linh giành được học bổng toàn phần MEXT của Chính phủ Nhật Bản tại ĐH Hoàng gia Kyushu - Chuyên ngành Hóa Sinh.

Sau đó, Linh tạm biệt gia đình và bạn bè, khăn gói lên đường sang Nhật Bản học tập. Với cô bạn 9x này, 4 năm học tại Nhật Bản là khoảng thời gian đáng nhớ. Thành phố Fukuoka nơi Linh du học có thời tiết khá tương đồng với Việt Nam, mùa đông tuyết rơi dày nhưng lại có cảm giác vô cùng dễ chịu, ít xảy ra động đất. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, Linh lại nung nấu ước mơ được vi vu châu Âu - một nơi có môi trường và văn hóa hoàn toàn khác biệt. Linh nhận được học bổng toàn phần khóa học thạc sỹ Erasmus Mundus cho chương trình International Master in Innovative Medicine (IMIM). IMIM là chương trình đào tạo thạc sĩ xuất sắc, kéo dài 2 năm tại 3 trường thuộc top 100 trường đại học tốt nhất thế giới, giảng dạy bằng tiếng Anh và tập trung giáo dục các nhà nghiên cứu y sinh tịnh tiến (translational scientist). 

Học bổng trị giá 1,4 tỷ đồng này cho phép sinh viên chọn 2 trường học khác nhau cho 2 năm, bao gồm học phí, sinh hoạt phí, các hỗ trợ khác và vé máy bay. Linh cho hay: "Vì là chương trình học bằng kép nên khi tốt nghiệp, em sẽ nhận được 2 tấm bằng thạc sỹ từ ĐH Groningen (Hà Lan) và ĐH Uppsala (Thụy Điển). Em lựa chọn chương trình IMIM vì hai trường thành viên đều có chương trình giảng dạy chuyên sâu về thuốc phân tử và phương pháp chữa trị tiên tiến".

bi-quyet-du-hoc-tu-nu-sinh-gianh-2-hoc-bong-tri-gia-3-ty-do-thuy-linh

Năm thứ 2 tại Thụy Điển, Linh đã có cơ hội xin thực tập tại vô số công ty dược phẩm hàng đầu thế giới như Roche, AstraZeneca, Novartis,... Cô bạn tâm sự bí quyết du học rằng: "Nghiên cứu khoa học là ước mơ và niềm đam mê của mình. Vì vậy, mình sẽ cố gắng học tập, trau dồi hơn nữa để phát triển bản thân ngày một hoàn thiện hơn".

Bí quyết giành học bổng của nữ sinh Việt

Linh tâm sự, hồi còn đi học ở Nhật, các anh chị khóa trên hay gọi đùa cô là "Linh Siêu Nhân", bởi lúc nào cô bạn cũng vô cùng bận rộn. Khi thì Linh đang làm nghiên cứu trên phòng thí nghiệm, lúc lại đi dạy thêm tiếng Anh hay tiếng Việt cho người Nhật, lúc lại bận rộn quản lý và tổ chức sự kiện với tư cách Dorm Leader cho khoảng 600 sinh viên đang sống trong KTX. Trong 4 năm ở Nhật, Linh cũng xin vô số học bổng trao đổi, ngắn hạn, thực tập để ghé thăm vô số quốc gia như Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ,...

bi-quyet-du-hoc-tu-nu-sinh-gianh-2-hoc-bong-tri-gia-3-ty-do-thuy-linh
4 bí quyết du học và giành học bổng của cô bạn 9x tài năng.

Bất chấp mọi khó khăn vất vả, Linh luôn tâm niệm rằng, nếu ta muốn sẽ tìm cách, còn không sẽ tìm lý do. Cô bạn khẳng định: "Quan điểm của em là khi biết mình muốn gì, và đặt mục tiêu, thì sẽ tìm cách để đạt được... Thắng không kiêu, bại không nản, kiên trì quyết tâm theo đuổi mục tiêu."

Về bí quyết học tập và giành được 2 học bổng danh giá, Linh cho hay mình có 4 điều liên tục thực hiện trong những năm qua. Đó là tinh thần chủ động, quản lý thời gian, không sợ sai và cân bằng giữa cuộc sống - hưởng thụ. Với Linh, học tập không phải là một sự "tra tấn", mà đó là cách để cô bạn cảm thấy mình lớn hơn, trưởng thành hơn. Linh tự nhủ: "Nếu mình nhìn từ học từ góc nhìn học ở trường đời, học từ người làm việc cùng với ta, bạn bè của ta, thì chữ HỌC được mở rộng ra hơn nhiều."

Vì thế, nếu cảm thấy lịch học quá dày đặc, kiến thức quá tải, cô bạn sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, giúp trí óc thư giãn và cân bằng. Đó có thể là một buổi tối dạo chơi với bạn bè, hay đơn giản là ngồi xem một bộ phim ngắn, một chút thay đổi trong sinh hoạt như vậy cũng đủ làm ta cảm thấy khá hơn.

Cô bạn cũng chia sẻ, khi làm hồ sơ nhận học bổng MEXT hay bất kỳ học bổng nào, có 3 điều quan trọng là thành tích, bài luận và phỏng vấn. Sẽ có 3 bài luận các thí sinh cần làm, mỗi bài 500 từ, chủ đề lần lượt là:  Tại sao lại chọn chương trình này tại Đại học Kyushu, giới thiệu bản thân và tại sao bạn lại phù hợp với học bổng. Khi kết thúc bài luận thứ 2 - cũng là bài "khó nhằn" nhất, Linh đã thẳng thắn nói rằng: "I want to be a scientist" (Tôi muốn trở thành nhà khoa học).

Linh cũng cho hay, ngoài việc chuẩn bị hồ sơ kỹ càng, thì mọi người cần chuẩn bị các giấy tờ khác thật sớm, chẳng hạn như việc xin thư giới thiệu (LoR). Các giảng viên có thể quá bận rộn nên không nhớ tới việc này, ta nên nhờ họ trước khoảng 1 tháng và sau đó nhắc lại sau 2 tuần. Khi trả lời phỏng vấn, ta nên tập dượt và chuẩn bị các câu hỏi thường gặp, cố gắng tự tin khi trả lời phỏng vấn.

bi-quyet-du-hoc-tu-nu-sinh-gianh-2-hoc-bong-tri-gia-3-ty-do-thuy-linh
Thành tích đáng nể của Đỗ Thùy Linh.

Từng nhận điểm 4 môn Hóa, 9x Việt nỗ lực học tập trở thành tiến sĩ Hóa ở trời Tây

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận