Tự kỷ luật bản thân - đó là phong thủy tốt nhất đời người

Khi thời gian đi qua, bạn sẽ ngộ ra rằng, trên đời này, dựa vào chính mình và tự chịu trách nhiệm với bản thân mình chính là lối thoát duy nhất.

Đỗ Thu Nga
08:30 12/12/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Song không phải ai cũng biết cách vượt qua chính mình. Mỗi người là duy nhất, vì vậy, các phương pháp được sử dụng cũng khác nhau. Bạn có thể bắt chước người khác kinh nghiệm, kỹ năng nhưng không thể bắt chước được bản chất của họ.

Đức Phật từng dạy rằng, mệnh do mình tạo, tướng do tâm sinh, cảnh tùy tâm chuyển, hữu dung nãi đại. Phong thủy của đời người là do chính mình tạo ra, không thể trách ai được, Phong thủy trong tay giống như trong mồ hôi, nước mắt và trái tim bạn. Vậy nên, phong thủy tốt nhất đời người chính là: Tự kỷ luật bản thân.

BIẾT MÌNH LÀ AI VÀ BIẾT KHIÊM TỐN

Một loài cỏ dại mọc trên những bông hoa, người chụp ảnh rất vui vì cho rằng nó "đẹp và hút hồn". Rồi thời gian qua đi, hoa héo dần, còn cỏ dại vẫn sinh sôi. Người chụp ảnh thì không bao giờ trở lại nữa. Hóa ra, cỏ dại vẫn chỉ là cỏ dại, không phải là hoa, không cần đánh giá quá cao vẻ đẹp của bạn.

Một nhân viên thiếu công tâm trong đơn vị, thường nhường thành tích của mình cho người khác, mọi người đều cho rằng, anh ta ngốc nghếch. Vào một ngày nọ, anh ta được thăng chức, mọi người nhìn anh ta đầy ngưỡng mộ.

Tu-ky-luat-ban-than-do-la-phong-thuy-tot-nhat-doi-nguoi-8

Một ông chú liền nói: "Anh ấy xuất sắc vì anh ấy là chiếc lá xanh giữa chúng ta". Một bông hoa đẹp hơn bởi vì nó được kết bởi lá xanh, một đơn vị thịnh vượng hơn vì có những người biết vì người khác...

Cỏ dại xanh tươi, lá xanh cao quý vì biết tôn vinh vẻ đẹp của hoa. Vì khiêm nhường nên lá xanh và cỏ dại đã tìm được vị trí của mình. Con người cũng vậy, biết vị trí của mình, biết khiêm nhường, ắt thành công sẽ đến, giá trị được ghi nhận.

THAY ĐỔI BẢN THÂN

Bạn biết không, tất cả các con đường đều dẫn đến Rome. Nhưng có một số con đường không thể đi qua và cần phải tìm một hướng khác, hoặc thậm chí là quay đầu lại. 

Đôi khi sự thay đổi quan trọng hơn sự bền bỉ. Bởi sự linh hoạt có giá trị hơn sự cần cù ngu si. Làm người, không chỉ cần có dũng khí vượt qua khó khăn mà còn phải rèn cho mình cái dũng khí "buông xuống đúng lúc".

Ví như từ bỏ người mà định nắm tay cả đời, đi tiếp sẽ gặp được tình yêu tốt đẹp hơn. Có thể sống tốt trên bến bờ này bằng cách buông bỏ bến bờ không tới được. Buông không phải là hèn yếu, buông để chọn một hướng đi tốt hơn.

Tu-ky-luat-ban-than-do-la-phong-thuy-tot-nhat-doi-nguoi

Bỏ qua sự sỉ nhục và ồn ào, bạn có thể bình yên; gạt bỏ những thành quả và mất mát, bạn có thể tận hưởng tự do.

ĂN NĂN HỐI CẢI, NHÌN LẠI BẢN THÂN

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nốt mụn trên mặt người khác nhưng không thể tự nhìn thấy vết bẩn trên mặt mình. Nhìn người khác thì dễ nhưng nhìn lại chính mình thì rất khó. Đó là căn nguyên khiến người ta không ngừng phàn nàn, chán nản về cuộc đời mình.

Người xưa nói rằng: Tĩnh tọa thường tư kỷ quá; Nhàn đàm bất luận nhân phi. Có nghĩa là: Khi tĩnh tọa thường xuyên nghĩ đến điều lỗi của mình; Lúc nhàn đàm đừng bàn đến điều sai trái của người.

Nếu bạn thường xuyên hối hận về bản thân, bạn sẽ có thể nhìn ra những khuyết điểm của bản thân và khám phá ra điểm mạnh của chính mình. Kiên định phát huy điểm mạnh, bạn sẽ đạt được thành công.

THÀNH TỰU BẢN THÂN, BÌNH TĨNH NHƯ NƯỚC

Hai nhà sư một già một trẻ ngồi thiền trong chùa. Tiểu hòa thượng không thể ngồi yên. Nhíu mày một cái, sau đó đứng dậy ngắm phong cảnh ngoài cửa sổ.

Trưa đến, tiểu hòa thượng đẩy lão sư: "Sư phụ, đến giờ nấu cơm". Vị sư già tiếp tục thiền mà không đáp lại. Tiểu hòa thượng chịu đựng 1 hồi, tiếp tục đẩy lão sư: "Thật sự là đã muộn, con đã đói bụng, con đang nấu cơm".

Tu-ky-luat-ban-than-do-la-phong-thuy-tot-nhat-doi-nguoi-0

Lúc này lão sư mới nói: "Ngươi đói bụng rồi đúng không"? Tiểu hòa thượng nghĩ 1 hồi chợt nhớ đến câu: “Trời sẽ giao quyền cho người, nhất định phải khổ tâm, cơ hồ, thân đói, thân rỗng, hành vi của anh ta là hỗn loạn".

Hóa ra "đói" cũng là một chủ đề. Nó cũng có thể dẫn đến 1 cuộc sống tốt đẹp hơn. "Người chịu nhiều gian khổ sẽ làm chủ. Người chịu nhiều đau khổ sẽ như nước. Bởi vì anh ta không lo lắng về đau khổ. Để sau này, tất cả khổ đau sẽ không còn cay đắng như ban đầu.

Nếu bạn ý thức và chịu đựng được khó khăn, rồi đi đến tận cùng của nó, điều đó có nghĩa là bạn đã thực sự rất xuất sắc.

Xem thêm: 5 tư duy cả ngàn năm sau còn vẹn nguyên giá trị của Lão Tử: Thấm nhuần càng sớm, đời càng suôn sẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận