Tiền bạc đã chi phối chữ "HIẾU" như thế nào?

Khi mẹ nằm xuống, chỉ có cậu con trai út túc trực bên linh cữu. Các anh em còn lại thì "bận" tranh nhau tài sản mẹ để lại.

Đỗ Thu Nga
08:00 26/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh thời, bà Năm kinh doanh tiệm massage. Trộm vía trời thương, công việc làm ăn suôn sẻ, thu nhập ổn định. Bà sinh được 3 người trai và 1 cô con gái. Việc kinh doanh trong tiệm đều do con trai cả và con rể trông nom.

Người xưa nói, chẳng ai có thể thọ mãi cùng trời đất, bà Năm cũng vậy. Một ngày nọ, bà đột ngột qua đời mà không kịp trăn trối lời nào với con cháu, không kịp để lại di chúc gì. Sau ngày bà mất, con cái nghĩ ngay đến việc tranh nhau tài sản mà quên mất chuyện quan trọng trước mắt là lo hậu sự, lo cho mẹ mồ yên mả đẹp.

Trong lúc các anh chị lo tranh nhau tài sản, để thi thể mẹ lạnh lẽo mà không cho vào áo quan thì chỉ có cậu con út túc chực, khóc thương bên linh cữu mẹ. Từ việc lo ma chay dến tiếp khách cũng do 1 mình cậu con út lo toan. 

Ai nhìn thấy cảnh tượng này cũng đau lòng. Người ta kể, bà Năm có 4 đứa con, vất vả làm lụng chăm lo cho các con từ tấm bé đến khi trưởng thành. Vậy mà lúc khuất núi chỉ có cậu con út khóc thương.

Thậm chí, mặc các anh chị phân chia tài sản, cậu út chẳng mảy may. Cậu nghĩ, từ bé mình được mọi người quan tâm, việc quản lý tiệm massage và tất cả mọi thứ cậu không giỏi như anh chị mình nên để mọi người tự phân chia và quản lý.

tien-bac-da-chi-phoi-chu-hieu-nhu-the-nao-9

Một bên cách anh chị lo giành tài sản, một bên cậu em út tập chung lo hậu sự cho mẹ. Cậu con út cũng là người túc trực bên mẹ cả ngày lẫn đêm. Cậu cũng không ngừng gạt nước mắt và quyết định massage cho đôi bàn tay cứng đời của mẹ. Trong khi đó, các anh chị đề "ngại" chạm vào người mẹ.

Cậu con út nói: "Mẹ à, các anh chị không đấm bóp cho mẹ, vậy thì con sẽ làm.” Ban đầu cậu không biết phải làm thế nào, nhưng bằng tất cả tấm lòng muốn mát xa cho mẹ, cuối cùng cậu đã làm được.

Nước mắt cậu con út rơi nhiều hơn khi nghĩ đến mẹ - một người mở tiệm massage cho mọi người nhưng lại chưa một lần được hưởng thụ cảm giác người khác massage cho mình. Cậu xem đây như một việc nhỏ mình có thể báo hiếu cho mẹ.

Ngày an táng bà Năm cuối cùng cũng đến, mọi việc đều do một tay cậu con trai út sắp xếp cẩn thận. Sau khi bà Năm đã "mồ yên mả đẹp", anh chị em trong gia đình gọi nhau họp bàn phân chia tài sản. Nhưng cậu út vì mệt và cũng không quan tâm đến tài sản nên đã lánh đi. Cách anh em khác bắt đầu to tiếng tranh giành, đúng này sự thật được tiết lộ bởi người bác cả.

Hóa ra, bà Năm trước đó đã để lại một bản di chúc. Theo đó, căn nhà mới mua để lại cho người con út, bởi cậu nhỏ tuổi nhất. Tiệm massage, à Năm cho người bác toàn quyền quan sát và quyết định. Và rồi qua sự quan sát của mình, người bác nhận ra  rằng, người có tư cách để thừa kế tiệm massage chỉ có cậu con trai út. Cậu là người con có hiếu thức trắng bên linh cửu của mẹ và còn massage cho người mẹ đã mất của mình. Thông tin bất ngờ này đã khiến các anh chị khác kinh ngạc.

Sau khi tiếp nhận tiệm massage, cậu con trai có hiếu đã thực hiện khai trương với cái tên mới "Tiệm mát xa của người con có hiếu". Cậu kinh doanh rất tốt và quan tâm đến những người già cả như mẹ cậu.

Câu chuyện trên giúp chúng ta nhận ra sự thật chua xót, tiền bạc đã chi phối chữ hiếu đối với cha mẹ. Chỉ vì tiền bạc mà con cái sẵn sàng quên đi cha mẹ mình. 

Thế nhưng vẫn còn những người con rất có hiếu như cậu con trai út. Và kết quả, người hiếu thảo sẽ nhận được những điều tốt đẹp.

Xem thêm: Phúc báo lớn nhất của một gia đình là giáo dưỡng ra một đứa trẻ biết ơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận