Hoàn cảnh bi đát của cặp vợ chồng già oằn mình nuôi 4 con tật nguyền do nhiễm chất độc da cam

Có 4 đứa con bị nhiễm chất độc da cam, vợ chồng bà Dần không có nổi một giây phút được nghỉ ngơi. Bà chỉ sợ lúc khuất núi không biết các con sẽ nương nhờ vào ai?

Đỗ Thu Nga
11:38 15/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người trong thôn Tân Hòa (xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) không ai là không biết đến hoàn cảnh bi đát của gia đình bà Trần Thị Dần và ông Trần Văn Trâm. Những năm tháng chăm nuôi 4 đứa con tật nguyền đã vắt kiệt cả sức khỏe và kinh tế của cặp vợ chồng già.

Được biết, vợ chồng bà Dần sinh được 7 người con, trong đó có 4 người bị tật nguyền do chịu ảnh hưởng của chất độc da cam: anh Trần Văn Luận (SN 1976), anh Trần Văn Hoàng (SN 1981), chị Trần Thị Lũy (SN 1985) và anh Trần Văn Lãm (SN 1989).

"Lúc mới sinh, các con lành lặn, khỏe mạnh như bao đứa khỏe khác. Thế nhưng, cứ lên 3, 4 tuổi, các con đều không có dấu hiệu tập nói, đôi chân bị cong lại, không thể đứng thẳng lên được. Nghĩ con chậm phát triển nên vợ chồng cố gắng làm lụng, tích cóp tiền để đưa con đi khám", bà Dần chia sẻ.

thuong-vo-chong-gia-nuoi-4-con-tat-nguyen-nhiem-chat-do-ca-cam-0
Đây là 3 trong 4 đứa con tật nguyền của bà Dần

Khi tích cóp được ít tiền, vợ chồng gói ghém quần áo ôm từng đứa một đi thăm khám. Và kết quả đau đớn vô cùng, cả 4 đứa con đều bị nhiễm chất độ dioxin, không thể chữa trị được.

Vì chân co quắp nên cả 4 người con của bà dần không thể đi thẳng như người thường được mà phải bò bằng 2 chân, 2 tay. Bởi vậy mà tay chân và quần áo lúc nào cũng trong tình trạng lấm lem, không lúc nào được sạch sẽ cả. 

"Một đứa tật nguyền gia đình đã khốn khổ lắm rồi, vậy mà chúng tôi có đến 4 đứa, tôi không còn thời gian để nghỉ ngơi và than thở", bà Dần nuốt nước mắt vào trong kể với Vietnamnet.

Theo chia sẻ của bà Dần, hồi các con lên 10 tuổi cũng được một tổ chức ở Mỹ tài trợ đưa đi nhiều nơi để tập phục hồi chức năng nhưng không có tiến triển. Vì vậy cho đến nay việc di chuyển vẫn phải phụ thuộc vào cả hai tay.

thuong-vo-chong-gia-nuoi-4-con-tat-nguyen-nhiem-chat-do-ca-cam-8

Giờ vợ chồng bà Dần đã ngoài 70 tuổi mà chưa ngày nào được nghỉ ngơi đàng hoàng. Vì chăm con mà đôi vợ chồng già gầy mòn, chân tay chậm chạp. Một tay bà Dần vừa lo việc vệ sinh thân thể, cho các con ăn uống, tắm rửa, giặt giũ... Cứ lo xong cho 4 đứa con là hết ngày, chẳng làm được việc gì nữa cũng chẳng có thời gian nghỉ ngơi.

"Khi còn trẻ vợ chồng tôi gắng gượng làm 2 sào ruộng để lấy gạo nuôi các con qua ngày. Nay tuổi cao sức yếu không làm lụng được. Chút tiền trợ cấp ít ỏi của 4 đứa bị khuyết tật chia 5 chia 7 để mua gạo, thức ăn, thuốc thang. Nhìn các con tội lắm. Đến bữa ăn vì đói nên ai cũng cho gì thì ăn nấy, không đòi hỏi gì cả. Tôi thương vô cùng.

Giờ tôi già yếu rồi nên hay đau ốm, thường xuyên đi viện. Nhiều lần vì lo không có ai chăm con nên lại cãi lời bác sĩ để về nhà cho chúng ăn cơm chứ không thì con đói.

thuong-vo-chong-gia-nuoi-4-con-tat-nguyen-nhiem-chat-do-ca-cam

Ở cái tuổi gần đất xa trời, cứ đặt lưng xuống là tôi lại mường tượng đến lúc mình chết đi, khi ấy không biết các con sẽ ra sao. Cứ như thế tôi mất ngủ triền miên, tinh thần suy sụp", bà Dần nghẹn ngào nói. 

Khổ nhất với vợ chồng bà Dần là khi cả 4 con cùng ngã bệnh, nằm vật trong nhà, ai nói gì cũng không nghe, không hiểu. Khi con lên cơn, vợ chồng còn bị chúng đánh, bón cháu chúng không ăn. 

Được biết, 3 người con khác của vợ chồng bà Dần đã thành gia lập thất nhưng cuộc sống vẫn còn rất khó khăn, chẳng thể giúp gì được cho bố mẹ. Hiện tại, vợ chồng bà Dần sống cùng vợ chồng anh Trần Văn Thuận. Người con này sức khỏe bình thường, khỏe mạnh nhưng công việc không ổn định, sống dựa vào 3 sào ruộng nên khó giúp bố mẹ. 

Ở địa phương, gia đình bà Dần thuộc diện khó khăn, mọi chi phí chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp xã hội hàng tháng. Đã từng có cá nhân, tổ chức đến quan tâm, động viên gia đình nhưng chỉ cầm cự được thời gian ngắn. Hiện tại, gia đình bà Dần rất cần sự giúp đỡ của các mạnh thường quân.

Mọi sự giúp đỡ gia đình bà Dần xin gửi về địa chỉ:

Anh Trần Văn Thuận (con của bà Trần Thị Dần), trú tại thôn Tân Hòa, xã Cam Tuyền , huyện Cam Lộ, Quảng Trị. SĐT 038.558.9346.

Xem thêm: Người mẹ bất hạnh đành ôm con gái tội nghiệp về nhà vì không còn chỗ vay tiền chữa bệnh nữa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận