Cổ nhân dạy: "Sa cơ lỡ vận đừng bi lụy, trời sinh ta ắt có chỗ dùng"

Trời có khi năng có khi mưa, trăng có khi tròn có khi khuyết, sông có khúc, người có lúc, ấy là lẽ tự nhiên. Giữ tâm bình lặng trước sóng gió cuộc đời, nhìn thấu nguyên nhân được - mất thì chẳng lo lúc sa cơ lỡ vận.

Đỗ Thu Nga
13:00 23/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi sa cơ lỡ vận nên làm gì?

Khi bắt đầu làm một việc gì đó, chúng ta luôn nghĩ về cái viễn cảnh thành công tốt đẹp, mọi thứ đều đúng theo ý muốn và lộ trình mình đã đặt ra. Nhưng cuộc đời đâu dễ dàng như thế! Luôn có biến cố rình rập bên cạnh chúng ta, nhất là với những người mới khởi nghiệp.

Vậy khi sa cơ lỡ vận nên làm gì đây? Lúc đó, hãy nhớ lại câu nói của người xưa dạy: "Sa cơ lỡ vận đừng bi lụy, trời sinh ta ắt có chỗ dùng" để vững tâm trở lại bạn nhé!

Chuyện kể rằng, một vị tướng giỏi Tây Lư có lần đi gặp gỡ để thuyết giáo cùng các vua nước chư hầu, nhưng vô tình lại gặp nạn suýt chết. Thuyền của ông bị đắm khi đi qua sông, may mắn có một người thuyền chài đã vớt ông lên. 

Người này cười vào mặt ông: Này, Tây Lư, nghe bảo ông đang đi việc quan trọng, nhưng ông suýt chết đuối, cứu mình còn chẳng xong, làm gì đủ tài mà đòi đi nói các vua chư hầu.

sa-co-lo-van-dung-bi-luy-troi-sinh-ta-at-co-cho-dung-9

Tây Lư đáp: Hòn ngọc bích đem dệt cửi không tiện bằng hòn ngói. Hạt châu đem làm đạn bắn chim thì không tiện bằng viên đất. Ngựa kỳ ngựa ký, ngày chạy nghìn dặm, nhưng cho bắt chuột thì không nhanh bằng con mèo.

Thanh gươm quý, đem mà khâu giày thì không tiện bằng cái dùi. Chú có tài lội nước, qua sông, vượt gió, nhưng nếu nay cho tiếp một ông vua chư hầu thì chắc mờ mịt, khác nào như quạ vào chuồng lợn. 

Bài học: Có thể thấy, người tài giỏi đến mấy cũng có khi sa cơ, cuộc sống là vậy, luôn có thăng, có trầm, khi đó không trách được việc sẽ có người cười chê, dè bỉu ta, thế nhưng hãy mặc họ. Hơn nữa, chính ta cũng cần bình tĩnh để nhìn nhận rõ sự việc, đừng để khó khăn hiện tại nhấn chìm ta, hãy luôn tin tưởng vào năng lực của ta có, đừng vì hoàn cảnh hiện tại mà nghĩ rằng ta vô dụng.

"Trời sinh ta ắt có chỗ dùng"

Đời người nói cũng đúng, nói dài cũng chẳng sai nhưng dù thế nào cũng đủ để ta trải nghiệm kha khá thăng trầm trong cuộc sống. Có ngày ta hưởng được vinh hoa thì cũng có lúc tai ương ập đến. Vì thế, người xưa nhắc nhở "thấy phúc đừng mừng quá, thấy họa đừng vội buồn". Mọi thứ chỉ là tạm thời. Thứ duy nhất ta có thể kiểm soát ngay tức thời chính là dòng cảm xúc trong tâm mình.

Vì thế, hiểu rằng mọi thứ vô thường, thay đổi chóng mặt nên dù trong cảnh tượng nào thì cứ hãy luôn giữa tâm thế ung dung tự tại, thậm chí lúc gặp tai họa vẫn phải bình tĩnh hiểu rằng, đó âu cũng là lẽ thường tình ở đời.

Hãy nhắc nhở mình, đó chỉ là trải nghiệm trong cuộc sống. Hãy cố gắng giữ lý trí để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt nhất và sớm thoát khỏi khốn cảnh.

sa-co-lo-van-dung-bi-luy-troi-sinh-ta-at-co-cho-dung-8

Cuộc đời luôn có rất nhiều bài học cần ta phải trải qua, bài dễ thì không nói làm gì, bài khó thì cần ta cứng rắn, mạnh mẽ hơn, ta không vượt qua được thì khó mà trưởng thành.

Hãy tìm cách thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực trong lòng mình. Cứ u uất buồn khổ về thất bại, về điều ta chẳng thay đổi được chỉ là đang lãng phí thời gian quý giá của mình mà thôi.

Dù thất bại đang ở trước mắt đó nhưng ta hãy tin rằng "Trời sinh ra ắt có chỗ dùng" nghĩa là bất kể ta là ai cũng có thể mang lại lợi lạc nào đó cho cuộc sống này. Một khi ta hiện diện trên cuộc đời nghĩa là ta đã là một kẻ có ích, do đó, hà cớ gì mà cứ mãi đắm chìm trong thất bại làm gì.

Trời có khi nắng khi mưa, trăng có khi tròn khi khuyết, sông có khúc, người có lúc, ấy là lẽ tự nhiên. Giữ tâm bình lặng trong sóng gió cuộc đời, một người nhìn thấu nguyên nhân của được - mất và hiểu ra, ta còn mạng sống, còn trí tuệ thì chẳng có gì phải sợ hãi cả, rồi ta sẽ có thể gây dựng mọi thứ trở lại, thậm chí còn rực rỡ hơn cả khi xưa không chừng. 

Xem thêm: Cổ nhân dạy: "Có năng lực không bằng có tĩnh khí"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận