Nữ CEO bỏ phố về Tây Ninh sống chậm, cải tạo trang trại cũ trồng rau, thu hoạch nặng trĩu tay

Bãi đất từ hoang hóa, sau 2 tháng đã được chị Kim Thoa cải tạo thành khu vườn ngập màu xanh. Nơi đây không chỉ cho chị đồ ăn sạch mà còn mang lại thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Đỗ Thu Nga
09:10 15/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Về quê trồng rau nuôi cá để sống chậm

Với sự cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân, cách đây 7 năm, chị Kim Thoa (SN 1981, Giám đốc Công ty hóa mỹ phẩm ở TP.HCM) đã có khoản tiết kiệm kha khá để mua một mảnh đất ở huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.

Chị Kim Thoa dự định sẽ chuyển về đây sống sau khi cảm thấy đã bươn chải đủ lâu ở thành phố. Trong vài năm qua, cứ mỗi khi có thời gian rảnh rỗi như nghỉ lễ hay cuối tuần, chị Thoa lại chạy xe hơn 2 tiếng rưỡi từ TP.HCM về Tây Ninh để trồng cây, hít thở không khí trong lành. 

Nu-CEO-bo-pho-ve-Tay-Ninh-song-cham-cai-tao-trang-trai-cu-trong-rau-0

Ban đầu, câu chuyện này chỉ dừng lại ở việc nghỉ ngơi sau 1 tuần dài làm việc. Nhưng sau đó nó trở thành mục tiêu sống của chị Kim Thoa khi TP.HCM bùng phát dịch bệnh. Những thay đổi trong công việc, cuộc sống khiến chị Kim Thoa quyết định tạm gác lại tất cả, dọn về Tây Ninh tập trung làm "nông dân" trên mảnh đất rộng 2.000m2 của mình.

Nữ CEO chia sẻ: "Sau 20 năm sống ở Sài Gòn, tôi nghĩ mình cần một gap year (khoảng thời gian tạm nghỉ) để cân bằng lại tất cả. Dịch COVID-19 tạo ra không ít khó khăn nhưng cũng là thời điểm thích hợp để nhìn lại, nhắc nhớ và thúc mình thực hiện ước mơ rời phố về quê, trồng rau nuôi gà".

Nu-CEO-bo-pho-ve-Tay-Ninh-song-cham-cai-tao-trang-trai-cu-trong-rau-8

Từ bãi đất hoang hóa, sau 2 tháng miệt mài "cải tạo", giờ đây, mảnh đất của chị Kim Thoa đã ngập tràn màu xanh của cây lá, sắc đỏ sắc tím của đủ các loại hoa. Nữ CEO tâm sự, chị đã chi 70 triệu đồng để cải tạo đất, mua hạt giống. Bên cạnh đó, chị cũng sửa sang lại nhà khoa thành một ngôi nhà kiên cố, sơn quét cẩn thận.

Hiện nay, khu đất của chị Kim Thoa trồng đến 15 loại cây trái khác nhau như đậu biếc, mướp, bầu... Hầu hết đều là giống cây ngắn ngày, được trồng theo phương pháp hữu cơ, bón phân chuồng nên sau khoảng 2 tháng là bắt đầu cho thu hoạch. 

Nu-CEO-bo-pho-ve-Tay-Ninh-song-cham-cai-tao-trang-trai-cu-trong-rau-7

Khi nhắc đến thành quả của mình, chị Kim Thoa vô cùng hào hứng: "Cảm giác khi thu hoạch từng quả bí, quả mướp mình trồng thật sự rất thích. Muốn nâng niu, trân trọng hơn vì đó là thành quả của sức lao động và sự chờ đợi mà mình đã bỏ ra”.

Trước đây, do tính chất công việc mà chị Thoa thường thức khuya dậy sớm, sinh hoạt không điều độ. Nhưng kể từ khi chuyển về quê, chị bắt đầu quen với nhịp sống mới, có thời gian biểu cố định.

Sáng nào chị cũng dạy từ 6 - 7h nhờ tiếng chim ríu rít trong vườn. Sau khi dậy, chị vệ sinh cá nhân, làm bữa sáng, pha cà phê, ngồi ngoài hiên ngắm nhìn mảnh vườn của mình và thưởng thức.

“Chưa bao giờ mình được tự do như hiện tại. Giờ chỉ cần một cái nón, đôi ủng và vài dụng cụ làm nông là đã cảm giác như muốn làm gì cũng được”.

Làm nông dân không sướng nhưng thảnh thơi đầu óc

Trên mạng xã hội người ta thường nói, nếu ở thành phố mệt quá thì bỏ phố về quê trồng rau nuôi cá. Thế nhưng thực tế khác hẳn, về quê làm nông dân không đơn giản như chúng ta nghĩ. Chị Kim Thoa cũng khẳng định, đó chắc chắn không phải chuyện đơn giản.

Với một người chưa từng có kinh nghiệm làm nông, trồng trọt, chị Thoa từng gặp vô số khó khăn trong những ngày đầu tiên. Đặc biệt là khi làm một mình, thử thách như càng nhân đôi, nhân ba.

Dù có nhiều ý tưởng cải tạo bãi đất hoang thành khu vườn như mình mong muốn nhưng chị vẫn hoay hoay không biết bắt đầu từ đâu. Và cũng vì bế tắc trong khâu xử lý mà cuối cùng chị phải thuê người về hỗ trợ.

Nu-CEO-bo-pho-ve-Tay-Ninh-song-cham-cai-tao-trang-trai-cu-trong-rau-6

Ở quá trình lựa chọn giống cây, phương pháp trồng, chăm sóc, chị cũng gặp thất bại. Những lúc như thế, thay vì chán nản, nữ CEO lại tìm đến một vài người quen làm farmstay (kết hợp làm nông nghiệp với mô hình kinh doanh du lịch homestay) để hỏi xin kinh nghiệm.

“Khi ‘bỏ phố về quê’ dần trở thành xu hướng ở các nước, nhiều người thường xem các clip trên mạng và nghĩ rất đơn giản về cuộc sống làm nông. Nhưng thực tế, chuyện trồng rau, nuôi cá không hề dễ. Bạn sẽ phải bỏ đi mấy đôi giày kiểu cách, bộ quần áo bóng bẩy để làm quen với mùi mồ hôi, tay chân lấm lem trên bùn đất”.

Tuy vậy, theo chị Thoa, đổi lại những vất vả, cực nhọc trong lao động chân tay chính là cảm giác nhẹ nhàng, thư thái trong tâm hồn.

“Không còn những áp lực kiếm sống nơi phố thị, lúc này, niềm vui trở nên giản dị lắm. Một mầm cây vừa đội đất nhô lên, giàn mướp trổ bông vàng rực hay quả bí vừa thu hoạch nặng trĩu trên tay cũng đủ để mình mỉm cười”, chị Thoa chia sẻ.

(Theo Lê Vy/Zing)

Xem thêm: Cặp vợ chồng bỏ phố về quê, nghỉ hưu sớm năm 32 tuổi nhờ tiết kiệm tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận