Nhớ về anh - Câu chuyện cảm động về những hi sinh Tổ quốc

Độc lập tự do của dân tộc được đổi bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, bằng sự hi sinh của các thế hệ người con đất Việt... Đó là lịch sử oai hùng khắc mãi trong tim...

Đỗ Thu Nga
14:00 07/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi trở về quê lần này sao thấy lòng mình cứ nặng trĩu, ngày mai là ngày giỗ lần thứ 43 của H

Tôi và H học cùng khóa, học xong năm 2 thì H vào bộ đội.

Sân ga chiều ấy cứ đọng mãi trong tôi ,hình ảnh H thò đầu ra khỏi toa , cầm mũ vẫy vẫy và cũng là hình ảnh cuối cùng tôi có được với H. Tôi cố chen lại để được nắm tay H nhưng không thể, người đưa tiễn quá đông….

Và tôi chờ đợi H cho đến ngày biết tin H hi sinh!

Tốt nghiệp , tôi đi làm gần nhà … Cũng có vài người ngỏ lời yêu tôi. Nhưng H đã ở sâu thẳm trong trái tim của tôi . Tôi cứ tin rằng H vẫn còn và ở đâu đó trên đất nước này ! Tôi từ chối tình yêu của đồng nghiệp!

Sau giải phóng tôi xin chuyển công tác vào nơi H hy sinh , để tìm phần mộ H ,và hy vọng H còn sống.

Tôi đã đi hầu hết các nghĩa trang của tỉnh, nhưng không tìm được phần mộ của H . Tôi lại càng buồn hơn là hầu hết phần mộ của các anh đều không có tên . Tôi cũng hỏi thăm những nơi mà ngày xưa có bộ đội đóng quân, hy vọng H ở đó.

Lội qua bao nhiêu con suối , bao nhiêu khu rừng , chân tôi sưng tấy , tóc tôi bết tửng mảng, người tôi gầy rộc đi , mắt thâm quầng sâu trũng … Mà cũng không có kết quả…?

nho-ve-anh-cau-chuyen-cam-dong-ve-nhung-hi-sinh-to-quoc-0

Thương nhớ anh, tôi đứng ở bìa rừng cứ thế khóc gọi tên anh!

– Anh ơi, amh ở đâu? Anh có nghe thấy tiếng em gọi anh không ? Nhưng chỉ có tiếng vọng của núi rừng đạp lại, và tiếng con chim Bắt Cô Trói Cột từ bên kia thung lũng vọng sang…?

Con tim tôi đã khép lại, tóc tôi đã bạc nhiều , tấm ảnh H tặng tôi hồi ấy, đã ố vàng . Những sợi tóc tôi quấn quanh tấm ảnh vẫn màu đen . Thường ngày tôi vẫn mang tấm hình H ra .. Mặc cho nước mắt lăn dài!

Bố mẹ H cũng đã mất , em trai H cũng hy sinh . Chỉ còn cô em gái lấy chồng vẫn ở lại trong căn nhà.

Tôi thắp hương cho các cụ và H , rồi ngã quỵ xuống bất tỉnh.

Ngọc đỡ tôi dậy , xoa dầu cho tôi hai chị em cứ thế ôm nhau khóc. Ngọc gọi tôi trong tiếng nấc lạc giọng.

Chị cả ơi …chị cả… Sao đời lại khổ đến cùng cực đến thế này…?

Con đường xưa , nay đã đổi thay, hàng dừa không còn nữa , hàng me mùa này đang thay lá , những vạt cỏ hai bên đường vẫn xanh rì . Tôi ngồi bên vệ cỏ chỗ ngày xưa tôi và H vẫn ngồi bên nhau , ngắm hoàng hôn chìm dần trên sông quê . Tôi lững thững dắt xe , mà ko biết mình đang đi về đâu…?

Mỗi khi đi trên con đường này , bao nhiêu kỷ niệm cũ lại vọng về…

BẾN ĐỢI

Nhận tin anh nằm lại

Xem thêm: Người bố tật nguyền – Câu chuyện cảm động nhân văn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận