Nhân bại do lười biếng, sự bại do kiêu ngạo, gia bại do hoang phí

Từ những trải nghiệm, chiêm nghiệm ở đời mà Tăng Quốc Phiên đã đúc kết thành 1 câu nói rất chí lý: "Nhân bại do lười, sự bại do ngạo, gia bại do hoang phí". Đây chính là then chốt của 1 người có thể thành tài hay không và cũng là nền móng cho sự suy thịnh của 1 gia đình.

Đỗ Thu Nga
08:00 29/11/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhân bại do lười biếng

Tăng Quốc Phiên vốn là một kỳ tài thời Thanh thế nhưng nhưng lại không có duyên với các kỳ thi. Thi là trượt, thậm chí còn bị một vị quan mắng là ngu xuẩn.  Nhưng sau 7 lần quyết tâm thi cử, ông cũng đỗ tú tài. 

Tăng Quốc Phiên còn là con trưởng, cháu đích tôn của dòng họ. Ngay từ khi sinh ra ông đã mang trên vai gánh nặng gia tộc. Dù bản thân kém cỏi hơn người khác về mặt trí tuệ nhưng không cực kỳ chăm chỉ dùi mài kinh sử. 

Nhan-bai-do-luoi-bieng-su-bai-do-kieu-ngao-gia-bai-do-hoang-phi-8

Ông thường dặn con cháu rằng: "Trong khó khăn, cần cù chịu khó, đi từng bước từng bước chầm chậm vượt qua, tự nhiên sẽ cải thiện bản thân". Tất cả con cháu của ông hàng ngày đều quét dọn sân vườn, từ nhỏ đã chăm chỉ làm lụng.

Và đúng như người xưa nói "có công mài sắt, có ngày nên kim". Sự khổ luyện của Tăng Quốc Phiên đã giúp ông trở thành bậc hiền nhân lỗi lạc, ngàn đời được kính nể.

Sự bại do kiêu ngạo

Trong kinh dịch có giảng "Khiêm khiêm quân tử, ti dĩ tự mục dã". Ý nói, người quân tử lấy thái độ khiêm tốn để giữ mình, tu dưỡng, cho mình là thấp hơn người khác. 

Một người dù có công lao to lớn đến đâu cũng nên học cách khiêm nhường. Khiêm nhường, cẩn trọng, cư xử lễ độ với người xung quanh chắc chắn sẽ được mọi người quý mến.

Nhan-bai-do-luoi-bieng-su-bai-do-kieu-ngao-gia-bai-do-hoang-phi-0

Ngược lại, người thành công mà kiêu căng, ngạo mạn, luôn cảm thấy bản thân giỏi hơn người, xem thường người khác thì dễ bị xa lánh, không ai muốn kết giao.

Gia bại do hoang phí

Tư Mã Quang từng nói: "Quân tử đa dục tắc tham mộ phú quý, uổng đạo tốc họa; tiểu nhân đa dục tắc đa cầu uổng dụng; bại gia tang nhân". Ý là: Bậc quân tử mà ham muốn nhiều thì sẽ trọng vật chất và lạc sang đường tà; kẻ tiểu nhân mà có nhiều ham muốn thì sẽ truy cầu phú quý và hậu quả là tán gia bại sản, mất mạng.

Dục vọng và ham muốn luôn tồn tại trong mỗi con người. Thế nhưng, nếu chúng ta biết kiềm chế nó, biết đánh bại nó thì cuộc đời chắc chắn suôn sẻ.

Nhan-bai-do-luoi-bieng-su-bai-do-kieu-ngao-gia-bai-do-hoang-phi

Một người lười biếng sẽ không có chí tiến thủ, một người kiêu ngạo sẽ không hiểu đạo lý đối nhân xử thế, một người hoang phí lâu ngày sẽ chìm đắm trong u mê không thể thoát ra. Đây chính là khởi đầu tai họa của đời người.

Xem thêm: 3 câu chuyện cuộc sống giúp bạn nhận ra: Dám mạo hiểm là điều kiện không thể thiếu của thành công!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận