Cổ nhân nói: "Ngón tay út vượt qua 3 tầng, về già không lo cơm ăn áo mặc"

Nhìn bàn tay có thể đoán biết phần nào vận mệnh của một người. Vì thế nên mới có câu "Ngón tay út vượt qua 3 tầng, về già không lo cơm ăn áo mặc".

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngón út có ba khớp nghĩa là ngón út của chúng ta dài hơn ba khớp của ngón áp út. Nếu có lòng bàn tay như vậy thì dù về già cũng không phải lo lắng chuyện ăn uống. Các ngón tay của chúng ta mọc ra từ ngón cái, và mỗi ngón tay được tạo thành từ ba khớp. Bằng cách quan sát, chúng ta sẽ thấy rằng độ dài của ba khớp này là khác nhau.

Vào thời cổ đại, mọi người chú ý trai bên trái và gái bên phải, và các ngón tay khác nhau đại diện cho các vai trò khác nhau. Nếu như nam giới xem tướng tay cần tuân theo quy tắc từ trái qua phải thì với nữ giới thì ngược lại. Các ngón tay khác nhau có vai trò khác nhau, bao gồm cha, mẹ, con cái,... Nếu đầu ngón tay cái dài hơn ngón đeo nhẫn thì con cháu khá giả.

Ở một góc độ khác, chúng ta sẽ thấy rằng nếu tương lai của đứa trẻ tươi sáng, thì cha mẹ không còn phải lo lắng về sự phát triển sau này của đứa trẻ, và đương nhiên họ không cần phải lo lắng về vấn đề lương hưu của chính mình. Trong các xã hội nông nghiệp cổ đại, con người không sống lâu như chúng ta trong các xã hội hiện đại, vì vậy họ bắt đầu nghĩ về tuổi già từ rất sớm.

ngon-tay-ut-vuot-qua-3-tang-ve-gia-khong-lo-com-an-ao-mac-8

Ở thời đại đó hầu như không có an sinh xã hội, người già chỉ có thể dựa vào con cái chu cấp cho người già, vì vậy việc sinh sản vào thời điểm đó là rất quan trọng. Có ba loại bất hiếu: không có con nối dõi là lớn nhất. Trong mắt người xưa, nếu không sinh sản nối dõi, thậm chí có thể bị coi là bất hiếu.

Ngoài ra, trong các xã hội nông nghiệp cổ đại, việc đảm bảo trật tự xã hội thường yếu hơn hiện nay, nhất là ở nông thôn một số vùng sâu, vùng xa. Trong một môi trường như vậy, càng nhiều thành viên trong gia đình, sự răn đe đối với những người khác càng lớn.

Trong các xã hội cổ đại, có ít đồ giải trí và nếu các thành viên trong gia đình chi tiêu nhiều hơn, điều đó sẽ khiến gia đình trở nên năng động hơn. Đối với gia đình trung bình, càng có nhiều người thì càng có nhiều người làm việc. Trong lĩnh vực lao động, nam giới có xu hướng đóng vai trò lớn hơn, vì vậy người xưa đương nhiên thích sinh con trai.

Ngoài ra, sau khi kết hôn, phụ nữ đã vào nhà chồng, về nhà mẹ đẻ hầu như rất khó, nhưng đàn ông luôn có thể ở bên cha mẹ mình. Vì vậy, người xưa thích sinh con trai. Tất nhiên, quan niệm này đang dần biến mất trong xã hội hiện đại, phụ nữ sau khi kết hôn cũng có thể về nhà mẹ đẻ, điều này là không giới hạn.

Nhưng vào thời cổ đại, khi giao thông chưa phát triển, nếu người phụ nữ lấy chồng quá xa, việc trở về nhà chồng khá khó khăn. Vì vậy, nếu ngón tay út vượt qua tam cấp, tự nhiên đó là điều đáng mừng của người xưa. Theo quan điểm hiện đại, chiều dài của các ngón tay không quyết định bất cứ điều gì. Khi về già, chúng ta có thể sống tốt hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực của bản thân và sự giáo dục của con cái.

Đứa trẻ dù có tương lai, nếu không hiếu thảo với cha mẹ thì ngón tay út dù có vượt qua ba tầng cũng chẳng có tác dụng gì. Tuổi già sẽ không quá khó khăn nếu bạn làm việc đủ chăm chỉ khi còn trẻ để tiết kiệm tiền khi về hưu. Khi xã hội tiếp tục phát triển, suy nghĩ của chúng ta cũng thay đổi.

Chiều dài ngón tay không liên quan gì đến sự phát triển cá nhân. Điều chúng ta phải làm là nâng cao kiến thức và năng lực của mình, nắm bắt những cơ hội quan trọng để phát triển bản thân, để bản thân và gia đình có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó là điều mà những người bình thường chúng ta muốn làm.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Xem thêm: Vì sao cổ nhân nói "gia trạch hiện tam hỉ, tất thành hữu tiền nhân"?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Bằng những chiêm nghiệm từ đời này sang đời khác, người xưa dặn: "Người mắt tứ bạch tuyệt đối không kết giao". Bởi họ thường là người thiếu chữ tín, ích kỷ, coi trọng lợi ích bản thân.

Nhân tướng học: 'Người mắt tứ bạch tuyệt đối không kết giao', vì sao vậy?
0 Bình luận

Mũi huyền đảm là một dáng mũi tốt, giúp chủ nhân phát lộc và hậu vận tốt đẹp. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về dáng mũi này trong nhân tướng học nhé.

Mũi huyền đảm là gì? Ý nghĩa của tướng mũi này trong nhân tướng học
0 Bình luận

Ni Quang có nhân tướng kỳ lạ ngay từ lúc mới sinh ra. Trên đầu của ni cô này mọc lên một "cục u" kỳ lạ được ví như "La Hán tái phàm".

Ly kỳ chuyện ni cô sở hữu nhân tướng như 'La Hán tái phàm'
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

“Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết” – Bài học trí tuệ từ Khổng Tử

Khổng Tử nói: “Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết”. Nghe qua, tưởng chừng chỉ là một lời khuyên về cách trả lời khi có ai hỏi. Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, đây là triết lý sống vô cùng thực tế và minh triết, dạy con người cách đối diện với tri thức, với bản thân và với cuộc đời.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Trang Tử nói: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử từng răn dạy: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”. Câu nói tưởng như giản đơn nhưng ẩn chứa sự thấu hiểu sâu sắc về lòng người và cách ứng xử trong đời.

Hải An
Hải An 10/09
Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc'

Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc". Thực ra, trí tuệ lớn nhất đôi khi không nằm ở việc biết nhiều, mà ở chỗ không để tâm đến những điều nên bỏ qua.

Hải An
Hải An 30/08
Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 23/08
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất