Mẹ hiền sinh con quý, con quý nhờ mẹ hiền

"Mẹ hiền sinh con quý" - câu nói đề cao vai trò. nhiệm vụ của người mẹ trong việc nuôi dạy con trở thành người tài, có phẩm chất tốt.

Đỗ Thu Nga
12:00 23/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người mẹ đóng vai trò quan trọng trong những năm tháng đầu đời của con trẻ. Do đó, mỗi bà mẹ cần nhận thức sâu sắc về vai trò của mình, rằng: "Mẹ hiền sinh con quý" để từ đó có thể học tập người xưa cách nuôi dạy con và áp dụng để con cái có tương lai xán lạn.

Làm người tốt quan trọng hơn làm người giàu

Người xưa có câu "lấy đạo đức làm báu vật truyền gia thì gia tộc hưng thịnh trên mười đời. Lấy việc học hành (đọc sách) làm báu vật truyền gia thì đứng thứ hai, lấy kinh sách (Thi Thư) làm báu vật truyền gia thì đứng thứ 3. Lấy giàu sang phú quý làm báu vật truyền gia thì không quá 3 đời”.

Vậy nên, bảo trì phẩm chất đạo đức lương thiện là nền tảng vững chắc để gia đình kế thừa và phát triển hưng thịnh. 

Tích xưa kể rằng, khi con lên làm quan, mẹ của Thôi Huyền Huy dạy con: “Mẹ nghe thấy có người nói rằng, có con cháu làm quan, nếu như cuộc sống thanh bần, ắt đó là quan thanh liêm. Còn nếu tài vật dư dả thừa thãi, hưởng thụ xa xỉ, thì đó hẳn là tham quan. Điều đó rất đúng.

me-hien-sinh-con-quy-con-quy-nho-me-hien-5

Nhiều thân thích quan lại dùng tiền của phụng dưỡng cha mẹ, nhưng số tiền đó đến từ đâu? Nếu là tiền lương bổng thì còn tốt, còn nếu không, thì thử xem có khác gì so với phường giặc cướp? Con giờ đây ngồi mát ăn bát vàng, hưởng bổng lộc triều đình, nếu không thể tận trung vì nước, thanh liêm mà làm việc chính sự, thì làm sao xứng đáng với ân huệ của đất trời được?”.

Thôi Huyền Huy nghe theo lời dạy của mẹ, làm một vị quan thanh liêm, tận trung với nước thương dân như con, nổi tiếng trong sạch lưu danh hậu thế.

Chăm chỉ đọc sách

Cổ ngữ nói: “Kinh sách là thứ được kế tục nhiều đời”. Người có thể nuôi dưỡng thói quen đọc sách cũng chính là đem trí huệ của nhân loại vận dụng vào mình. Từ đó ắt đạt được thành công. Đứa trẻ ham đọc sách thánh hiền sẽ có tri thức, có tầm nhìn, có phong thái, biết sống thiện lương.

Trong lịch sử, Khuông Hành là điển hình của tấm gương nhà nghèo nhờ thông qua khổ học mà công thành danh toại.

Khuông Hành là học giả nổi tiếng thời Tây Hán. Ông được sinh ra trong một gia đình nghèo khó nên ngay từ khi còn nhỏ đã phải đi làm thuê kiếm sống. Ban ngày ông làm người ở cho một gia đình giàu có, đêm đến lại chăm chỉ đọc sách. Bởi vì nhà nghèo không có tiền mua dầu thắp đèn nên ông đã khoét một lỗ nhỏ ở tường nhà mình, nhờ ánh đèn của hàng xóm mà đọc sách.

Về sau, ông đến làm công cho một gia đình giàu có mà không lấy tiền công, chỉ để được đọc sách, vì nhà họ có một thư viện sách lớn. Nhờ chăm chỉ học tập mà học vấn của ông vượt trội. Sau này ông được đề bạt làm quan, từng làm đến chức Thừa tướng.

Tuy rằng phương thức học tập thời nay đã khác xưa rất nhiều nhưng tinh thần khổ học của họ vẫn đáng giá để chúng ta noi theo. 

Dạy con cách chọn người kết giao

Người mẹ hiền nhất định phải dạy con cách kết giao, chọn bạn. Chuyện xưa kể rằng, mẹ của Công Văn Bá - Lỗ Quý Kính Khương là người hiểu nhiều biết rộng, tinh thông lễ nghĩa. Có lần khi con đi học về, bà thấy bạn bè theo Văn Bá đi vào nhà, rồi từ bậc thềm đi giật lùi, tay cầm kiếm đứng thẳng, hầu hạ Văn Bá giống như đối với cha và anh vậy.

Kính Khương gọi con trai lại mắng rằng: 

“Ngày xưa khi Chu Vũ Vương bãi triều, dây buộc tất trên chân bị đứt, nhìn xung quanh không thấy ai có thể sai khiến được bèn tự mình cúi xuống buộc lại, do đó có thể thành tựu Vương đạo.

me-hien-sinh-con-quy-con-quy-nho-me-hien-4

Tề Hoàn Công có ba người bạn có thể tranh biện với mình, có năm vị hạ thần có thể khuyên can mình, có 30 người hàng ngày vạch trần sự sai lầm của mình, do vậy mà có thể xây dựng bá nghiệp.

Khi Chu Công Đán ăn cơm đã ba lần dừng lại, khi gội đầu dở cũng ba lần vén tóc để tiếp đãi người hiền, còn đem lễ vật đến hang cùng ngõ hẻm để viếng thăm hơn 70 người, do vậy mà có thể duy trì sự thống trị của vương thất nhà Chu.

Những người trên đều là những vị vua có tài năng bá vương mà chịu hạ mình trước người khác. Người mà họ giao du cũng đều giỏi hơn mình, cho nên bất giác họ cũng giỏi lên. Hiện nay con còn nhỏ, chức vị thấp. Người mà con giao lưu đều là người phục vụ con, rõ ràng là cứ như thế này thì con sẽ không có tiền đồ phát triển gì”. 

Văn Bá nhận sai, từ đó trở đi đều chọn thầy giỏi bạn hiền để phụng dưỡng, chọn những người tuổi cao đức trọng để giao du.

Biết áp dụng lý thuyết vào cuộc sống

Việc học rất quan trọng nhưng nhất định đừng quên, học phải đi đôi với hành. Khi chúng học làm người thiện lương thì cũng cần thực hành làm việc thiện. 

Để con trở thành đứa trẻ lương thiện, mẹ không chỉ kể cho con nghe những câu chuyện về thiện lương mà còn cùng con làm từ thiện. Từ thiện từ những điều nhỏ bé nhất. Chỉ có như vậy, mẹ mới nuôi dưỡng được tấm lòng nhân ái của con từ tấm bé.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: Nhà nào có mẹ hiền, phúc ấm mấy đời con cháu!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận