Người xưa nói "không sinh con trai tháng tám, con gái tháng chạp": Giờ còn đúng không?

Làm cha mẹ ai cũng muốn mọi điều tốt đẹp cho con thậm chí kể cả chọn mùa sinh. Tại sao người xưa lại sợ sinh con trai tháng tám, con gái tháng chạp.

Đỗ Thu Nga
14:00 29/02/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong quan niệm dân gian thì mùa sinh có ảnh hưởng tới vận mệnh một người, thế nên mới có thuật ngữ được mùa sinh. Còn trong thực tế đời sống thì sinh con vào thời điểm thuận lợi sẽ tốt hơn cho cả cha mẹ và con cái. Nói về mùa sinh, khung thời gian sinh thì dân gian có câu lưu truyền rằng không nên sinh con trai vào tháng tám, con gái vào tháng chạp vì những em bé sinh vào thời điểm đó không tốt lành.

Con trai sinh ra vào tháng tám thì thế nào?

Thời xưa, đời sống nông nghiệp thì tháng 8 là tháng thu hoạch mùa màng. Nên đó là lúc bận rộn. Ngày xưa nam nhi là lao động chính trong gia đình, con gái ở nhà nội trợ. Mùa lúa chín thì cần thu hoạch nhanh không mưa bão ập đến là mất mùa, dẫn tới đói kém. Thế nên tháng tám là lúc bận bịu vất vả của nam nhi. Bởi vậy bé trai sinh vào tháng này được coi như điềm báo số mệnh vất vả gian khổ.

khong-sinh-con-trai-thang-tam-con-gai-thang-chap-9

Hơn nữa sinh vào tháng 8 là lúc bận rộn nên trẻ sẽ không được chăm soc chu đáo. Tháng Tám lại là lúc nắng nóng dương khí mạnh. Người xưa tin theo âm dương ngũ hành nên con trai là dương khí mạnh, lại sinh vào tháng tám dương khí mạnh thì dương tăng mạnh không tốt cho sức khỏe lẫn tài vận sau này. Bởi vậy bé trai sinh vào tháng tám được xem như là lỗi mùa sinh, không thuận mùa.

Con gái sinh vào tháng chạp thì thế nào?

Tháng Chạp là tháng giá rét mưa lạnh lại là tháng giáp Tết. Tục xưa tháng chạp rất nhiều việc từ giỗ kỵ, mừng thọ, tết... với nhiều việc cần chuẩn bị từ thêu thùa may vá, nấu nướng... Thế nên tháng chạp người phụ nữ trong nhà cực kỳ bận rộn và vất vả, làm việc trong giá lạnh. 

Thế nên con gái sinh tháng Chạp như báo hiệu số mệnh vất vả. Hơn nữa nếu ra đời vào tháng chạp thì lúc đó mẹ và những người phụ nư trong nhà rất bận nên khó chăm sóc chu đáo. Bé gái lại rất nhạy cảm và đặc biệt việc vệ sinh cần chú trọng mà lại vào mùa lạnh thì càng dễ bị bệnh. Thế nên ngày xưa trẻ gái sinh tháng chạp hay yểu mệnh, không vượt qua được giá rét. 

Hơn nữa tháng chạp giá rét nên âm thịnh trong khi bé gái vốn là âm nên điều đó không tốt về ngũ hành. 

Thời nay thì sao?

Một số thống kê cho thấy mùa sinh có liên quan tới sức khỏe của trẻ. Ví như trẻ sinh mùa lạnh sẽ lâu lật lẫy hơn trẻ sinh mùa nóng đó là vì mùa lạnh trẻ được quấn tã quần áo nhiều nên chậm vận động hơn... Thực tế thì mùa sinh tháng sinh có ảnh hưởng tới trẻ, ví như mùa nào bận rộn của gia đình thì con cái sẽ không được chăm sóc nhiều, thời tiết cũng có ảnh hưởng tới sự chăm sóc và phát triển. Trẻ sinh vào dịp nóng quá hay rét quá thì đều không tốt khi mới chào đời sẽ khó chống chọi với môi trường.

khong-sinh-con-trai-thang-tam-con-gai-thang-chap-6

Tuy nhiên đời sống hiện đại có nhiều thiết bị hỗ trợ ví như tháp chạp giá lạnh thì có điều hòa nóng, máy sưởi... còn mùa tháng tám nóng thì có quạt điện điều hòa mát. Quần áo bây giờ thì phong phú. Việc phân bổ lao động nam nữ ngày nay cũng khác. Thế nên thực tế câu trai sinh tháng tám gái sinh tháng chạp đã không hoàn toàn còn là nỗi lo sợ như ngày xưa nữa.

Việc sinh con tháng nào mùa nào vẫn nên được tính để phù hợp với kế hoạch công việc và nghỉ ngơi của cha mẹ. Tuy nhiên mỗi gia đình sẽ có một cách tính khác nhau.

Thời điểm sinh tác động lớn tới cả cha mẹ và con nên bạn cần tính toán để làm sao con ra đời vào thời điểm thuận lợi, lúc cha mẹ được nghỉ ngơi, khỏe mạnh, lúc cha mẹ vững về kinh tế và sẵn sàng tâm lý.

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "phụ nữ thắt đáy lưng ong khéo chiều chồng lại khéo nuôi con"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận