Khi bà mẹ bình thường nuôi dạy nên một đứa con phi thường: Thành công nằm ở cách giáo dục!

Phụ nữ xưa rất coi trọng lễ giáo, vì thế họ luôn dạy con phải trở thành người lương thiện, sống lành mạnh, không bất nhân bất nghĩa, không hưởng lạc trên công sức của người khác.

Đỗ Thu Nga
12:00 16/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuốn "Đạo làm con", Khổng Tử đã so sánh tình cảm mẹ con như một loại tiền phổ biến trong xã hội lúc bấy giờ. Ông nói: "Mẹ là người được ông trời ban cho, trong khi đó những đồng tiền khác là do triều đình ban hành".

Tăng Tử (học trò của Khổng Tử) nổi tiếng với cách nói chuyện khôn ngoan, chín chắn và già dặn. Bố mất khi ông còn rất nhỏ nên mọi chuyện ăn học, cơm nước đều do một tay mẹ đảm nhận. Sau này khi trưởng thành một chút, ông trở thành trụ cột gia đình.

Chuyện kể rằng, trong lúc nhặt củi vào rừng, Tăng Tử đã bị nhói đau ở ngực. Ông lập tức quay trở lại nhà và thấy mẹ ông đang tự làm mình bị thương. Người ta cho rằng, đây chính là khả năng ngoại cảm của ông với mẹ mình. Mặc dù người đời sau vẫn còn nhiều nghi ngờ xung quanh câu chuyện, nhưng khả năng ngoại cảm giữa Tăng Tử và mẹ đã trở thành ví dụ điển hình cho tình mẫu tử thiêng liêng.

khi-ba-me-binh-thuong-nuoi-day-nen-mot-dua-con-phi-thuong-8

Có lần, Tăng Tử bị buộc tội mưu sát. Khi mẹ của Tăng Tử nghe được tin, bà tuyệt đối dửng dưng không một chút quan tâm. Mặc cho mọi người giải thích về độ nghiêm trọng của tội mưu sát, bà vẫn tin con trai mình vô tội. Sau đó, người ta xác nhận Tăng Tử vô tội, người bị buộc tội mưu sát thực sự là một người khác trùng tên với ông. Mẹ Tăng Tử đã đúng, bởi ngay từ đầu, bà luôn tin con trai mình không bao giờ đi làm chuyện xấu.

“Phần kết” của câu chuyện này rất đơn giản: “Mặc dù kẻ sát nhân Tăng Tử có hay không, mẹ của ông vẫn tự dẹp đi những tin đồn không có thật.

Chỉ một câu chuyện vậy thôi cũng đủ thấy, mẹ của Tăng Tử cũng rất khéo léo trong việc giáo dục con cái. Bà con ép con vào khuôn khổ lễ giáo nhưng những việc bà làm, những điều bà thể hiện ra đều trở thành tấm gương sáng cho con noi theo.

Con cái có thiện lương, có tấm lòng nhân từ hay không, phần lớn là ảnh hưởng từ tính cách và cách dạy dỗ của người phụ nữ. Đạo đức là gốc rễ để làm người, trước khi trở thành người có vị trí trong xã hội thì cần phải làm người tử tế, lương thiện, không làm việc xấu, không tham của cải phi nghĩa. Đó là những bài học giáo huấn đầu tiên mà người phụ nữ thời xưa luôn dạy dỗ, nhắc nhở con cái.

Xem thêm: Khi người cha "không biết giao tiếp" dạy con trai trưởng thành qua những lá thư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận