Im lặng là tu dưỡng, nhẫn là tu tâm, bao dung là trí tuệ, buông bỏ là có được

"Im lặng là tu dưỡng, nhẫn là tu tâm, bao dung là trí tuệ, buông bỏ là có được - câu danh ngôn này sẽ giúp bạn bình yên đi qua một kiếp người. Nếu bạn hiểu được thì hạnh phúc trong tầm tay.

Đỗ Thu Nga
08:00 24/11/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tim lặng là tu dưỡng

Gia Cát Lượng từng nói: "Đức hạnh của người quân tử, lấy tĩnh để tu thân, lấy cần kiệm để dưỡng đức. Không có thanh bạch thì sẽ không có trí tuệ, không có tĩnh lặng sẽ không thể đi xa".

Sự im lặng rất quan trọng đối với mọi người. Nếu bạn để ý, những người thành công sẽ luôn biết cách tĩnh tâm, tự mình suy nghĩ về các vấn đề trong cuộc sống, sự nghiệp, từng bước hoàn thiện phẩm hạnh, đạo đức, phẩm chất, cuối cùng biến mình trở thành người thành đạt.

Im-lang-la-tu-duong-nhan-la-tu-tam-bao-dung-la-tri-tue-buong-bo-la-co-duoc-0

Có thể nói, trong cuộc sống thực tế xã hội đầy biến động ngày nay, nếu biết tĩnh tâm, tăng cường tu dưỡng bản thân, thanh bạch, an nhiên mà vươn xa thì quý giá biết nhường nào.

Nhẫn là tu tâm

Người xưa nói rằng "việc nhỏ không nhịn, ắt làm loạn việc lớn". Trong đời mỗi con người luôn tồn tại vô số việc làm phật lòng bản thân, những thứ không vùa ý thường chiếm từ 80 - 90%. Vì vậy, nhẫn nhịn là điều rất quan trọng để có thể tìm ra chiến thắng trong cuộc chơi này.

Việc nhẫn nhịn còn giúp bạn rèn luyện một ý chí sắt thép, gia tăng tính nhẫn nại, nâng cao sức mạnh nội tại. Nhưng đừng nhẫn nhịn vì không muốn gây ra thị phi. Nhẫn nhịn cũng phải đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách. Đừng mù quãng.

Bao dung là trí tuệ

Tăng Quốc Phiên từng nói "người muốn làm đại sự, trước tiên hãy chú trọng tầm nhìn". Cái gọi là "tầm nhìn", nói một cách thẳng thắn thì chính là kích thước tham vọng của một người, độ sâu rộng cao thấp của hoài bão và trí tuệ của họ. Người thật sự có trí tuệ sẽ chỉ đặt tâm vào những việc chính, quan trọng chứ không day dưa, lằng nhằng chuyện vụn vặt.

Im-lang-la-tu-duong-nhan-la-tu-tam-bao-dung-la-tri-tue-buong-bo-la-co-duoc-7

Người xưa dạy rằng, tầm nhìn phải rộng một chút, góc độ đứng phải cao một chút, phóng tầm mắt ra xa hơn để không được vướng bận, bận tâm đến những chuyện vặt vãnh. Nếu không bạn sẽ trở nên nhỏ nhẹn, tầm nhìn hạn hẹp, trí tuệ thiển cận. 

Bởi vậy, người biết bao dung là người có tầm nhìn rộng, có chiều sâu và suy nghĩ chín chắn.

Buông bỏ là có được

Sống ở đời, không phải lúc nào chúng ta muốn là được, chỉ có những người biết buông bỏ, mới có thể lại đạt được. Và đương nhiên, họ xứng đáng có được nhiều hơn những gì họ đã cho đi.

Nếu bạn không cho đi thì sẽ không nhận lại được gì cả. Những người không muốn từ bỏ bất cứ thứ gì, có thể đến cuối cùng sẽ trở nên trắng tay.

Im-lang-la-tu-duong-nhan-la-tu-tam-bao-dung-la-tri-tue-buong-bo-la-co-duoc-3

Vậy nên mới có câu: "Không vào hang cọp sao bắt được cọp con?". Mọi thứ trên đời đều được bảo toàn, kẻ được phải mất, đôi khi nguyện ý cho đi lại có thể gặt hái được càng nhiều hơn trong tương lai.

Vấn đề về cho và nhận rất thâm sâu, có thể hiểu được tường tận mới là người đại trí. Thật ra, thứ quý giá nhất của đời người vốn không phải là "không có được" hay "mất đi", mà chính là loại hạnh phúc có thể chân thật nắm bắt được vào giờ phút hiện tại.

Xem thêm: "Tôi từng sống vật vờ trong chuồng heo - Câu chuyện về nỗ lực không ngừng nghỉ của Liu Xiuxiang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận