Bài học sâu sắc phía sau câu chuyện: "Nhiệt tình chỉ đường cho cua, ếch bị rủa là đồ chết tiệt"

Bạn sẽ cảm thấy ra sao khi nhiệt tình giúp đỡ người khác nhưng nhận về chỉ là sự mắng mỏ? Hãy đọc câu chuyện dưới đây để rút ra bài học cho mình nhé!

Đỗ Thu Nga
08:00 18/11/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ câu chuyện "cua và ếch"...

 Ngày nọ, có một con cua bị lạc trong rừng. Khi đang vô cùng lo lắng thì bắt gặp một con ếch, cua vội hỏi thăm: "Anh ếch ơi, tôi muốn đi tới bờ sông thì đi thế nào nhỉ?". 

Ếch bèn nhiệt tình chỉ về phía trước mà nói: "Này em cua, em cứ đi thẳng về phía trước, ắt sẽ tới được bờ sông".

Hoc-duoc-gi-tu-cau-chuyen-ech-chi-duong-cho-cua-8

Con cua liền cám ơn rồi nghe theo lời ếch mà di chuyển, nhưng đi hoài đi mãi vẫn không tới được bờ sông. 

Tới khi kiệt sức thì gặp lại ếch, cua bèn lên tiếng trách cứ: "Đồ ếch chết tiệt! Anh hại tôi đến là khổ, cứ đi miết mà không thấy con sông nào". 

Ếch nhìn dấu chân cua rồi cất giọng khó chịu: "Anh lại còn đòi oán trách tôi ư? Là do anh ngu dốt đó chứ, tôi đâu có lừa anh! Tôi bảo anh đi thẳng, sao anh lại bò ngang, không tới được bờ sông là phải".

... đến chuyện người giúp người

"Ếch và cua" tưởng như chỉ là câu chuyện giải trí, nhưng nếu ngẫm nghĩ sâu sắc hơn, bạn sẽ nhìn thấy một bài học cuộc sống sâu sắc. 

Ếch nói với cua rằng, chỉ cần đi thẳng là tìm thấy đường, nhưng cua không hiểu bản thân chỉ có thể bò ngang. Nếu làm theo lời ếch, ắt hẳn "xôi hỏng bỏng không".

Thế nên, sống ở đời, nếu không có đường hướng chính xác, chúng ta không thể đạt được mục tiêu đã đặt ra. Nếu không có phương án chuẩn thì khó hiện thực hóa lý tưởng. Nếu không có thái độ đúng đắn, không tự mình tìm rõ nguyên nhân vấn đề thì không thể thành công.

Hoc-duoc-gi-tu-cau-chuyen-ech-chi-duong-cho-cua

Con ếch trong câu chuyện trên chỉ dựa vào kinh nghiệm của bản thân để giúp đỡ con cua, nhưng lại nhận về cái kết quá phũ phàng. Từ câu chuyện này, bạn sẽ thấy:

Khi muốn giúp đỡ người khác, hãy "động não" một chút suy nghĩ để tìm ra hướng dẫn hợp lý nhất với người cần giúp đỡ. Ếch đã chủ quan, cho rằng, loài nào cũng giống mình, chỉ cần đi thẳng là đến đích. 

Vậy nên, lời khuyên trong cuộc sống đó là: Nếu chỉ tận dụng kinh nghiệm của người khác mà không suy xét cẩn thận xem có phù hợp với bản thân hay không, không ứng biến linh hoạt, mọi công sức ắt sẽ "đổ sông, đổ biển".

Muốn giúp đỡ người khác, không đơn giản chỉ cần có sự nhiệt tình mà cần phải phù hợp, đúng cách, có vậy mới đạt được kết quả viên mãn vẹn tròn.

Xem thêm: Mía đâu có ngọt 2 đầu, sống ở đời hãy học cách gạt bỏ lo lắng để sống hạnh phúc mỗi ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận