Hai mẩu chuyện ngắn về vị triết gia giúp bạn ngộ ra những triết lý nhân sinh ở đời

Hai mẩu chuyện ngắn dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn ngộ ra những triết lý nhân sinh đơn giản nhưng cần thiết cho cuộc sống.

Đỗ Thu Nga
08:00 19/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

 Vị triết gia và người nông dân

Chuyện kể rằng, có một vị triết gia nọ muốn đuổi trâu vào chuồng nhưng làm cách nào nó cũng lì ra, không chịu vào. Vị triết gia lôi đằng trước lại vụt đằng sau, mệt hết hơi mà con vật vẫn không vào trong.

Lúc đó, một người nông dân đi ngang qua, trông thấy liền phì cười. Người nông dân cầm một nắm cỏ xanh để trước miệng nó. Thật bất ngờ, con trâu ngoan ngoãn đi theo người nông dân vào chuồng.

Vị triết gia cũng vô cùng ngạc nhiên. Sau khi về nhà, ông nghĩ đi nghĩ lại sự việc trên và cuối cùng đã kết luận ra vài triết lý sau:

Mỗi con người đều có một khu vực sống phù hợp với mình. Về việc làm thế nào để đối đãi với con trâu thì triết gia không thể bằng người nông dân. Nếu để người khác làm việc này, chỉ dựa vào cưỡng ép sẽ không thành công, dù bạn tốn bao mồ hôi công sức đi nữa cũng khó có thể có được hiệu quả cao.

hai-mau-chuyen-ngan-ve-vi-triet-gia-va-triet-ly-nhan-sinh-sau-sac-9

Thật ra, việc chúng ta cần làm chỉ đơn giản là cầm một nắm "cỏ xanh" trong cuộc sống, cho người khác chút ngọt ngào và hi vọng mà thôi.

Mọi việc trên đời này không phải là bạn nghĩ như nào thì nó sẽ là như thế. Hãy đứng ở vị trí của người khác, thường xuyên nghĩ cho người khác. Như thế, đường đời của bạn sẽ càng đi càng rộng mở, càng đi càng thuận lợi.

Triết gia và nhà điêu khắc

Một câu chuyện khác cũng giúp ta nhận ra triết lý sống ý nghĩa: Có một nhà điêu khắc dùng đá để điêu khắc con chim ưng. Phải nói rằng, con chim được điêu khắc rất giống chim thật, rất sinh động với tạo hình đang tung cánh bay lên không trung.

Vị triết gia nhìn thấy liền thắc mắc: "Sao anh có thể điêu khắc tảng đá để nó có thể bay lên được như thế?"

Nhà điêu khắc trả lời: "Thực ra, con chim ưng bay cao này vốn dĩ đã ở đó, tôi chỉ là bỏ đi những phần thừa thãi trên tảng đá mà thôi".

hai-mau-chuyen-ngan-ve-vi-triet-gia-va-triet-ly-nhan-sinh-sau-sac-7

Một tảng đá, chỉ cần bỏ đi những góc cạnh thừa thãi là có thể bay lên. Điều này lại khiến triết gia nghĩ đến con người. Con người có lẽ cũng giống tảng đá kia, chỉ cần dám bỏ đi những thứ dự thừa, cũng có thể bay lên!

Nhưng sự cám dỗ của nhân sinh giống như những góc cạnh thừa thãi của tảng đá kia vậy. Nếu đối mặt với cám dỗ, cái này cũng muốn, cái kia cũng thích, cái này không lỡ bỏ, cái kia cũng muốn giữ, đời người sẽ như tảng đá nặng trĩu, mãi mãi chẳng thể trở thành chim ưng sải cánh bay cao được.

Triết lý rút ra: Muốn có một cuộc đời có thể bay cao, bay xa, chỉ cần từ bỏ những thứ thừa thãi đi là được.

Xem thêm: Nếu cuộc đời không còn thành tính - Câu chuyện nhỏ hàm chứa đạo lý lớn lao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận