Di nguyện "4 không" thể hiện trí tuệ cao siêu của Tư Mã Ý: Hậu thế khen là "vĩ nhân", chuyên gia nhận xét là "cao thủ"

Khi "gần đất xa trời", Tư Mã Ý dặn con cháu "4 không". Di ngôn này không chỉ giúp bảo vệ mộ phần của ông mà còn bảo vệ cả hậu duệ sau này.

Đỗ Thu Nga
17:00 01/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tư Mã Ý là 1 trong những quân sự nổi tiếng nhất thời Tam Quốc trong lịch sử Trung Quốc. Quan điểm của người đời sau về ông có nhiều trái ngược, nhưng không thể không công nhận, ông là một người trí tuệ, một người kiên định và biết ẩn mình chờ thời cơ. 

Tư Mã Ý kiên nhẫn đợi cho nhà Tào Ngụy trải qua 3 đời hoàng đến, mới lập mưu làm phản. Ông một tay dọn đường để con trai Tư Mã Chiêu lật đổ nhà Tào Ngụy, lập nên nhà Tây Tấn. Có thể thấy, từ Tào Tháo, Lưu Bị, Tôn Quyền cả đời đấu tranh ngược xuôi, tính đủ đường để tranh giành thiên hạ nhưng cuối cùng thiên hạ lại rơi vào tay nhà họ Tư. 

Nói gia tộc Tư Mã là gia tộc hùng mạnh thì Tư Mã Ý chính là thủ lĩnh đứng đầu. 

Di nguyện kỳ lạ thể hiện trí tuệ cao siêu của Tư Mã Ý

Năm 251, Tư Mã Ý sinh bệnh qua đời, hưởng thọ 73 tuổi. Khi "gần đất xa trời", ông đã cẩn thận sắp xếp chu toàn cho chuyện hậu sự của mình. Đồng thời, ông cũng gọi con cháu đến dặn "4 không" để bảo vệ tương lai gia tộc:

1. Không lập bia mộ.

2. Không trồng cây xung quanh.

3. Không chôn theo đồ bồi táng (người và đồ quý giá)

4. Không được đi đến mộ phần để tế bái.

Di-nguyen-4-khong-truoc-khi-qua-doi-cua-Tu-Ma-Y-la-gi-0

Với cương vị là thừa tướng quyền lực nhà Tào Ngụy, lẽ ra, Tư Mã Ý phải được chôn cất một cách đường hoàng, hoành tráng. Nhưng ông lại chọn cách rất bình dị, đơn giản, không đồ cúng táng. Điều này quá là kỳ lạ.

Đặc biệt, ông còn nhiều lần dặn con cháu rằng, đừng quét mộ phần. Việc này cũng khiến hậu thế bất ngờ. Nhưng quân sư tài ba nhất nhì Tam Quốc dặn dò con cháu như vậy tất cả đều có ẩn ý.

Theo các chuyên gia, Tư Mã Ý dặn dò con cháu không được quét mộ mình là vì bài học xương máu từ trong quá khứ. Sự sắp đặt của ông trước khi qua đời liên quan đến "biến lăng Cao Bình".

Cuộc đảo chính này cũng là một bước ngoặt lớn trong đời ông. Cụ thể, vào năm 249, Ngụy đế Tào Phương cùng Tào Sảng - quyền thần của nhà Ngụy đến lăng Cao Bình tế bái mộ Minh đế. Nhân cơ hội này, Tư Mã Ý phát động cuộc đảo chính, nắm quân quyền trong kinh thành Lạc Dương. Đồng thời ép Tào Sảng phải đầu hàng.

Sự biến Cao Lăng là bước ngoặt quan trọng để gia tộc Tư Mã chính thức nắm quyền lực Tào Ngụy, từng bước xây dựng nhà Tấn, biến hoàng đế họ Tào thành "bù nhìn".

Vì là người trong cuộc nên Tư Mã Ý lo lắng người khác cũng có thể học theo cách đó. Vậy nên ông đã dặn con cháu không đi tảo mộ mình vì sợ kẻ thù lợi dụng cơ hội thực hiện đảo chính khiến gia tộc Tư Mã suy tàn, thậm chí là diệt vong.

Nếu tìm hiểu về cuộc đời của Tư Mã Ý thì có thể thấy, ông cả đời phò tá và chịu đựng 3 đời họ Tào, với tư cách là một mưu sĩ. Ông từng lập không ít công trạng cho nhà Tào Ngụy. Dù đã cố giấu mình chờ thời cơ nhưng trong cuộc đời làm mưu sĩ, ông đã đắc tội với vô số người. Vậy nên, việc suy xét nơi chôn cất cẩn thận cũng cực kỳ quan trọng để tránh rơi vào cảnh bị kẻ địch trả thù.

Di-nguyen-4-khong-truoc-khi-qua-doi-cua-Tu-Ma-Y-la-gi-8

Nếu sau này con cháu của ông không giữ được cơ nghiệp thì việc ông có nơi an nghri trong một lăng tẩm bề thế ra sao thì cũng chắc chắn không tránh được kiếp nạn "hủy thi, diệt tích". Chi bằng dàn xếp trước để an ổn về sau.

Cái chết đột ngột của "kỳ phùng địch thủ" Gia Cát Lượng thêm một lần nữa gợi ý cho Tư Mã Ý trong việc đưa ra mưu kế cuối cùng của cuộc đời mình. Năm xưa, Gia Cát Lượng từng để lại di nguyện, cho người khiêng quan tài của ông, dây thừng đứt ở đâu thì chôn ở đó. Quả đúng là không ai tìm được nơi an táng của Gia Cát Lượng.

Song Tư Mã Ý không bắt chước theo mà thay vào đó, ông bí mật chọn 1 khu đất bằng phẳng ở núi Thủ Dương. Sau đó dặn con cháu không đắp mộ, không dựng bia, không chôn theo bất kỳ đồ đạc quý giá nào và cũng không được cúng tế.

Tư Mã Ý cũng dặn con cháu không được trồng cây xung quanh mộ phần. Việc này nhằm tránh sự chú ý. Mặt khác, vào thời Tam Quốc, nạn trộm mộ hoành hành khắp nơi, nếu có dấu hiệu nhận biết thì mộ dễ bị đào trộm.

Năm xưa, chính Tào Tháo đã đột nhập vào các lăng mộ hoàng gia để chiếm đoạt của cải bên trong làm chi phí quân sự. Do đó, việc Tư Mã Ý dặn con cháu không chôn theo bất kỳ tài sản nào cũng tránh bị những kẻ trộm liều lĩnh tìm kiếm và đột nhập.

Vì ngôi mộ "4 không này" mà việc tìm kiếm vô cùng gian nan, chẳng khác nào "mò kim đáy bể". Hơn một nghìn năm qua, nơi chôn cất Tư Mã Ý ở đâu vẫn còn là một bí ẩn. 

Tư Mã Ý cả đời giỏi mưu tính, không ngờ đến ngay cả cái chết, ông cũng sắp xếp ổn thỏa cho sự yên nghỉ của bản thân. Quả đúng mưu kế thâm sâu, cao thủ!

Xem thêm: Gia Cát Lượng chịu thua "kỳ phùng địch thủ" Tư Mã Ý ở điểm nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận