Con sâu sang sông - câu chuyện giúp bạn nhận ra "cuộc sống gặp khó khăn cũng là lẽ thường"

Cuộc sống gặp khó khăn hay thuận lợi luôn song hành tồn tại, giống như một bản nhạc có nốt trầm nốt bổng. Và câu chuyện "con sâu sang sông" sẽ giúp bạn nhận ra đạo lý này.

Đỗ Thu Nga
16:00 29/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Con sâu sang sông" - câu chuyện đáng suy ngẫm

Trong giờ sinh học, thầy giáo đặt câu hỏi với cả lớp: “Các em có biết loài sâu qua sông bằng cách nào không?”

Một cậu học sinh vô cùng lanh lợi ngay lập tức giơ tay và tự tin đưa ra câu trả lời.

“Thưa thầy, con sâu đi qua cầu để sang sông ạ”.

Thầy giáo nghe câu trả lời cùng giọng nói hồn nhiên của trò, vừa cười vừa lắc đầu: “Không có cầu bắc qua sông”.

Con-sau-sang-song-cau-chuyen-y-nghia-dang-suy-ngam-7

“Con sâu nằm trên chiếc lá để qua sông ạ”, cậu học trò lại nhanh nhảu đáp.

Thầy giáo đáp: “Chiếc lá bị nước cuốn trôi đi rồi”.

“Thế thì con sâu bị một con chim nuốt vào trong bụng bay qua sông”.

“Như vậy thì con sâu đã chết rồi, và việc qua sông cũng không còn ý nghĩa gì nữa”. 

Đến lúc này trong lớp không ai còn câu trả lời nào nữa. Những cô bé cậu bé ngồi im lặng chờ đợi câu trả lời từ thầy giáo. “Các em biết không, con sâu nếu muốn qua sông thì chỉ có một cách, đó là biến thành bươm bướm. Nhưng từ sâu thành bướm là một quá trình vô cùng gian nan, là giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời của nó. Nó ở trong cái kén tù túng, chật chội, ban ngày cũng như ban đêm, không ăn không uống. Nỗi khổ này phải trải qua trong một thời gian rất dài”.

Cuộc sống có lúc gặp khó khăn cũng là lẽ thường tình

Bạn biết đấy, vạn vật trên trời đất phàm là con người hay cây cỏ hoa lá thì đều phải trải qua những tháng ngày vất vả vươn lên để sinh trưởng và phát triển. Chúng ta cũng như những chú sâu vậy, nếu muốn qua sông cần đủ thời gian hội tụ, đủ nghị lực vượt khó khăn mà không bao giờ bỏ cuộc thì một ngày nào đó sẽ hóa thành bướm...

Để sang được sông, khi nằm trong cái kén chú sâu đã không ngừng thử thách, biến đổi chính mình để sau đó tự mình thoát được cái kén, hóa thành bướm. Khi đó không chỉ bay được qua sông mà nó còn được thỏa sức bay lượn khắp mọi nơi, tới bất cứ đâu mà nó muốn. 

Con-sau-sang-song-cau-chuyen-y-nghia-dang-suy-ngam

Cuộc sống gặp khó khăn hay thuận lợi luôn song hành tồn tại, giống như một bản nhạc có những nốt cao thánh thót và những nốt trầm sâu lắng. Vậy nên, thiếu đi bất kể nốt nhạc nào cũng khiến bản nhạc trở nên không hoàn hảo.

Nếu sinh ra mọi thứ đã có sẵn, cuộc sống đã đủ đầy thì còn đâu động lực để chúng ta vươn lên, trưởng thành, hóa thành bướm? Vì thế, có nhiều người dù sinh ra ở vạch đích nhưng vẫn luôn tìm cho mình những thử thách mới để khai phá bản thân. 

Thay vì than thân trách phận rằng mình không được như bạn bè thì tốt nhất hãy tự mình đứng lên trên đôi chân của mình, khám phá những điều mới mẻ của cuộc sống này. Chỉ có như thế bạn mới trở nên trưởng thành được. 

Xem thêm: “Con cứ ế đi, mẹ đồng ý!” – Câu chuyện đáng để suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận