Chú đại bàng con - Câu chuyện giúp bạn nhận ra chân lý ở đời

Sống ở đời xin hãy cẩn thận với suy nghĩ độc hại khiến bạn có là đại bàng cũng chỉ sống cuộc đời của một con gà.  

Đỗ Thu Nga
08:00 16/02/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện "chú đại bàng con"

Đây là bài học về ý chí của đại bàng không đủ mạnh nên để cho người khác định nghĩa mình là một "chú gà con":

Chuyện kể rằng, xưa kia có một tổ đại bàng ngự trên sườn ngọn núi lớn nhưng không may có một trận động đất quét qua khiến núi rung chuyển. Một quả trứng bàng lăn xuống rơi đúng vào trại gà dưới chân núi.

Chú gà thấy quả trứng trông khác lạ nhưng vẫn ấp nó cùng với những quả trứng khác. Một ngày kia, trứng nở ra một chú đại bàng con xinh đẹp.

Từ lúc được nở ra cho đến khi lớn lên, chú đại bàng sống, sinh hoạt cùng với những con gà con khác nên luôn nghĩ mình chính là gà. Điểm đặc biệt duy nhất của chú là khác gà một chút về vẻ bề ngoài.

chu-dai-bang-con--cau-chuyen-giup-ban-nhan-ra-chan-ly-o-doi

Nhưng vì bản năng trỗi dậy nên ẩn sâu bên trong lòng mình, chú vẫn thường mơ mộng một điều gì đó cao xa hơn. Cho đến khi có lần đang chơi đùa trong sân cùng các bạn, đại bàng con nhìn lên trời và thấy những chú chim đại bàng đang sải cánh bay tuyệt đẹp.

Chú thầm thì: "Tuyệt quá! Ước gì tôi có thể bay như những chú chim đó". 

Nghe thấy vậy, những chú gà xung quanh cười đáp: Anh không thể bay với những con chim đó được. Anh cũng là một con gà và gà không biết bay cao".

Đại bàng không phản bác mà tiếp tục ngước nhìn gia đình thật sự của nó, sau đó lại chìm vào giấc mộng có thể bay cao cùng họ. Mỗi lần đại bàng nói ra ước mơ của mình, bầy gà lại bảo nó, đó là điều không thể xảy ra. Lâu dần, đại bàng tin đó là sự thật.

Ước mơ cháy bỏng được bay của đại bàng cũng lụi dần đi để tiếp tục cuộc sống như 1 chú gà. Cuối cùng, sau thời gian dài sống làm gà, đại bàng chết.

Rõ ràng, bản năng của đại bàng là có thể bay, sải cánh rộng trên bầu trời bao la. Thế nhưng vì những lời bàn tán của những con gà kia mà mất niềm tin vào chính mình, sống cuộc đời của con gà. 

Hình ảnh của đại bàng trong câu chuyện này chính là hình ảnh chân thực về mỗi chúng ta trong cuộc sống. Ta có thể làm nhiều hơn những gì mình nghĩ. Nhưng vì quan niệm của mọi người, của chính mình mà tự chói buộc mình ở lại một chỗ.

Sống ở đời, bạn có quyền lựa chọn mình là đại bàng hay gà

Từ câu chuyện trên, chắc chắn bạn đã nhận ra được một chân lý ở đời: Ta là ai không phải do gen mà là do lựa chọn!

Cuộc sống là một chuỗi những lựa chọn nhưng vì sinh ra ta đã có quá nhiều nỗi sợ hãi nên cuối cùng ta chọn cho mình con đường an toàn nhất, dễ dàng nhất. Bởi vì ta không tự tin, không dám phá những lối mòn, tìm chân trời mới.

chu-dai-bang-con--cau-chuyen-giup-ban-nhan-ra-chan-ly-o-doi-8

Khi gặp khó khăn, thay vì nỗ lực vượt qua, chúng ta luôn tìm cách trốn tránh. Cuối cùng cơ hội vụt mất, chúng ta chẳng có gì trong tay. Vậy nên, trong suốt cuộc đời, chúng ta chỉ có thể làm được một vài việc tầm thường, lãng phí thời gian quý báu của mình.

Trong khi đó, những người dám vượt qua khó khăn, dám thử thách bản thân lại nhận được thành quả xứng đáng.

Mỗi con người khi sinh ra đều là một chú đại bàng, nhưng hầu hết chúng ta tư duy và hành động như một chú gà, chỉ có một số ít sống trọn cuộc đời của đại bàng. 

Nếu muốn sải cánh bay trên bầu trời rộng lớn, hãy tự tin lựa chọn, thử thách bản thân bạn nhé!

Xem thêm: Sống ở đời xin đừng: Hứa cho vui, tranh khi giận, than khi buồn!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận